Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rối loạn hệ thần kinh thực vật là gì? Phương pháp điều trị như thế nào?

Cập nhật: 29/11/2019 12:05 | Người đăng: Lường Toán

Khi hệ thần kinh thực vật bị rối loạn sẽ gây ra ảnh hưởng đến chức năng điều hòa các hoạt động của cơ quan nội tạng, hoạt động điều hòa của hệ thần kinh, điều hòa quá trình vận chuyển chất. Vậy rối loạn hệ thần kinh thực vật là gì? Phương pháp điều trị như thế nào? Những vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết sau đây.


Hệ thần kinh thực vật là những cơ quan trong cơ thể chịu sự chi phối của những bộ phận thần kinh có tính chất tự động

Rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Hệ thần kinh thực vật là những cơ quan trong cơ thể chịu sự chi phối của những bộ phận thần kinh có tính chất tự động như hoạt động của cơ quan hô hấp, hoạt động của cơ quan tiêu hóa, hoạt động của tim…

Rối loạn thần kinh thực vật là tình trạng bị mất cân bằng của hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Nếu như 1 trong 2 hệ thống thần kinh này bị rối loạn sẽ khiến cho hệ thần kinh thực vật bị rối loạn. Tác dụng của 2 hệ thống thần kinh này chính là điều khiển các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, không chịu chi phối của não bộ.

Tuy bệnh rối loạn thần kinh thực vật sẽ không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và gây khó chịu cho người bệnh khiến tâm lý thay đổi.

Triệu chứng rối loạn hệ thần kinh thực vật

Tùy thuộc vào từng trường hợp bị rối loạn thần kinh thực vật khác nhau mà người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau.

  • Người bệnh thường cảm thấy bị chóng mặt do huyết áp bị giảm, nhịp tim đập nhanh hơn hoặc chậm đi, hay hồi hộp, thiểu năng mạch vành, huyết áp thay đổi thất thường…
  • Vận mạch bị rối loạn khi thời tiết thay đổi sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đầu, giảm trí nhớ, giảm sự chú ý, hay lo âu, thiếu ngủ, nhiều khi buồn không rõ nguyên nhân…
  • Bị rối loạn tình dục, ở nữ là hiện tượng khô âm đạo và khó đạt sự hưng phấn khi quan hệ, ở nam giới là hiện tượng xuất tinh sớm.
  • Phản ứng chậm chạp với ánh sáng, lái xe vào ban đêm gặp nhiều khó khăn.
  • Rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục…
  • Các biểu hiện như khô da, rụng tóc, các mạch ngoài da bị co giãn cũng chính là những dấu hiệu có thể gặp ở người bị rối loạn thần kinh thực vật.
  • Khi trở trời, bệnh nhân bị rối loạn thần kinh thực vật hay bị đau nhức xương khớp.
  • Hệ hô hấp của bệnh nhân rối loạn hệ thần kinh thực vật cũng bị ảnh hưởng gây nên tình trạng khó thở do phế quản bị co thắt.
  • Giảm tiết hoặc tăng tiết mồ hôi quá mức do bị rối loạn tiết mồ hôi. Khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể của người bệnh cũng bị ảnh hưởng.
  • Đi tiểu khó và không tự chủ được do bị rối loạn tiết niệu, những trường hợp nặng hơn có thể bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Rối loạn chức năng co bóp dạ dày dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa khiến người bệnh có cảm giác ăn nhanh no, đầy hơi, dễ bị tiêu chảy hoặc có thể táo bón...
  • Người bệnh cảm thấy khó thở, mệt mỏi...


Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn hệ thần kinh thực vật

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn hệ thần kinh thực vật

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn hệ thần kinh thực vật trong đó những  nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất hiện nay là:

  • Do các bệnh lý thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson.
  • Chấn thương sọ não, hay chấn thương tủy sống làm tổn hại tới hệ thần kinh thực vật
  • Do tiếp xúc với các chất độc hại
  • Do tâm sinh lý bị rối loạn
  • Phẫu thuật vùng cổ hoặc xạ trị sẽ gây nên sự tổn thương dây thần kinh
  • Nguyên nhân phổ biến nhất gây rối loạn hệ thần kinh thực vật là do bệnh tiểu đường
  • Do các tư thế không tốt tác động vào cơ thể ví dụ như gây ra áp lực đối với động mạch quan trọng, những dây thần kinh quan trọng bị tác động..
  • Do yếu tố di truyền
  • Các bộ phận của cơ thể bị tổn thương
  • Hệ thống miễn dịch bị tấn công
  • Có thể là biến chứng của một số bệnh khác hoặc có thể do tác dụng phụ của thuốc
  • Do tác động của virus

Cách phương pháp điều trị rối loạn hệ thần kinh thực vật

Hiện nay, việc điều trị rối loạn hệ thần kinh thực vật chủ yếu là điều trị nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu như chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh thì sẽ không thể điều trị bệnh một cách triệt để.

Có thể bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc như: các loại thuốc làm giảm tiết mồ hôi, thuốc chữa mất ngủ, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc điều chỉnh co thắt bàng quang để chữa rối loạn tiểu tiện...

Vì tính chất của bệnh rối loạn thần kinh thực vật không quá nghiêm trọng nên người bệnh không nên quá lo lắng, thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ có chuyên môn.

Bên cạnh đó người bệnh cũng nên kết hợp quá trình điều trị bệnh với các phương pháp khám tâm lý để giúp kết quả điều trị đạt hiệu quả cao hơn và nhanh hơn.

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc một số kiến thức hữu ích về căn bệnh rối loạn thần kinh thực vật. Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết này sẽ giúp các bạn chăm sóc tình trạng sức khỏe của mình một cách tốt hơn.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990