Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rò luân nhĩ có nguy hiểm không? Cần xử lý như thế nào?

Cập nhật: 21/02/2020 11:44 | Người đăng: Lường Toán

Rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh thường xuất hiện ở trước vành tai là một lỗ nhỏ. Bệnh thường chỉ xuất hiện ở một bên và ở nữ nhiều hơn nam. Nếu như không bị nhiễm trùng thì người bệnh sẽ không xuất hiện bất kỳ những triệu chứng bất thường nào. Thông tin về bệnh sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé

Tìm hiểu bệnh rò luân nhĩ là gì?

Bệnh rò luân nhĩ thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, hay còn gọi là dị tật bẩm sinh khi trước vành tai có xuất hiện một lỗ nhỏ, là tình của áp xe lỗ rò luân nhĩ. Dị tật này thường sẽ hình thành bắt đầu từ tuần thứ 6 của thai kỳ, chúng thường chỉ xuất hiện một lỗ nhỏ trên vành tai và sâu vào bên trong sụn của trẻ nhỏ.

Rò luân nhĩ thường gặp ở trẻ sơ sinh

>>Xem thêm: Tác dụng của dầu cá với sức khỏe

Với những bé gái thì tỷ lệ mắc bệnh rò luân nhĩ cao hơn các bé trai. Tuy nhìn bên ngoài chúng rất nhỏ nhưng thực tế lỗ rò này sẽ đi rất sâu tới phần sụn bên trong. Hiện nay trên thế giới bệnh rò luân nhĩ khá ít. Thống kê những người da trắng mắc bệnh chiếm khoảng 1%, với người Châu Á có thể chiếm đến 10% khả năng mắc bệnh. Nếu tình trạng này xảy ra độc lập thì không có gì đáng lo lắng nhưng nếu đi kèm với những triệu chứng bất thường khác thì có thể khiến cho bệnh trở lên nặng hơn, trẻ có nguy cơ mắc phải hội chứng dị tật với biểu hiện toàn thân, tiêu biểu là hội chứng khe mang – tai – thận.

Bệnh rò luân nhĩ có nguy hiểm không?

Đa số những bậc phụ huynh khi thấy con xuất hiện bệnh rò luân nhĩ thường khá chủ quan bởi chúng chỉ là một lỗ nhỏ trên vành tai. Mà không phải ai cũng biết bệnh có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ chuyên khoa thì rò luân nhĩ là một dạng dị tật bẩm sinh, chúng thường không gây ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ nếu như được vệ sinh hàng ngày sạch sẽ.

Nhưng với trẻ em không được vệ sinh sạch thì lỗ rò này sẽ gây viêm nhiễm, ngứa và tiết ra mủ. Rò luân nhĩ có mùi hôi, một số trường hợp bị sưng và phình to thành nang. Nếu không được can thiệp kịp thời và điều trị đúng cách thì lỗ rò này sẽ phình to, vỡ ra và gây mất thẩm mỹ.

Mặt khác với người bị lỗ rò luân nhĩ khi nhiễm trùng thì trẻ có thể bị sốt, sưng viêm tạo thành một áp xe ngay lỗ rò hay lây lan thành những vị trí khác sau tai. Do vậy để biết rò luân nhĩ có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào cách chăm sóc ở mỗi người. Với trẻ sơ sinh thì bố mẹ cần vệ sinh hàng ngày cho trẻ thật sạch sẽ để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Những triệu chứng rò luân nhĩ thường gặp nhất

Bệnh rò luân nhĩ ở trẻ em thương không có chung những triệu chứng, một số trường số trường hợp liên quan đến hội chứng. Theo đó những triệu chứng phổ biến trong rò luân nhĩ là:

  • Hình thành lỗ nhỏ nhìn thấy phía trước ở một hoặc cả hai tai
  • Lỗ nhỏ mở ra xuất hiện như má lúm đồng tiền
  • Xuất hiện triệu chứng sưng, đau, đỏ hay có mủ xung quanh hố, là dấu hiệu của nhiễm trùng như áp xe hay viêm mô tế bào
  • Khi một khối u phát triển chậm không đau ngay bên cạnh lỗ mở thì sẽ báo hiệu u nạng, chúng cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Một số hội chứng liên quan

Các dái tai bất đối xứng và lưỡi lớn bất thường kèm theo lỗ ở phí trước tai thường là dấu hiệu của hội chứng Beckwith Wiedermann. Hội chứng này có liên quan đến sự bất thường tại thận, bụng và ung thư gan…

Lỗ ở phía bên cổ, hay miếng dư ở phía trước tai, gây mất thính lực hay bất thường ở thận cũng có thể là dấu hiệu của hội chứng Branchio Oto Renal.

Những phương pháp điều trị rò luân nhĩ ở trẻ em

Phương pháp chẩn đoán và xét nghiệm rò luân nhĩ

Thường các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh rò luân nhĩ thông qua đường rò xuất hiện vùng tai, theo dõi tình trạng tổn thương và viêm

Nuôi cấy dịch để làm xét nghiệm tìm ra những nguyên nhân gây bệnh đồng thời điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh phù hợp.

Những phương pháp điều trị rò luân nhĩ ở trẻ nhỏ

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn, sau khi thực hiện các biện pháp chẩn đoán kể trên thì các bác sĩ có thể đưa ra những kết luận chính xác về tình trạng bệnh của trẻ để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Với những trẻ có dấu hiệu bị nhiễm trùng thì các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh phù hợp với độ tuổi và mức độ bệnh ở mỗi trẻ. Trường trường hợp lỗ rò luân nhĩ bị viêm nặng mà vẫn chưa vỡ nang thì có thể kết hợp điều trị bằng cả hai phương pháp. Có thể sử dụng thuốc kháng sinh đồng thời với phẫu thuật rò luân nhĩ để loại bỏ hoàn toàn được rò luân nhĩ, tránh được tình trạng tái phát bệnh nhiều lần.

Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ đường rò luân nhĩ bằng phương pháp gây mê toàn thân, kéo dài trong một tiếng. Sau đó bác sĩ sẽ lựa chọn thời điểm phẫu thuật tốt nhất sau khi trẻ bị nhiễm trùng và không còn viêm nữa. Đồng thời những hố phía sau ống tai cũng đòi hỏi vết mổ để tháo đường hoàn toàn.

Mổ rò luân nhĩ bao lâu thì khỏi?

Vệ sinh tai cho trẻ đúng cách

Mổ rò luân nhĩ bao lâu thì khỏi? Câu hỏi này là nỗi băn khoăn của không ít các bậc phụ huynh. Tuy nhiên để giải đáp được câu hỏi này thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó phương pháp điều trị là yếu tố tiên quyết.

Nhiều phụ huynh khi thấy những lỗ rò bị nhiễm trùng thì cho rằng đó là mụn nhọt nên dùng tay để nặn và dùng kháng sinh điều trị. Tuy nhiên điều này có thể gây nguy hiểm khiến cho bệnh càng trở nặng hơn và khiến cho việc điều trị bệnh cũng trở lên khó khăn hơn.

Theo đó thì khi thấy trẻ có những dấu hiệu rò luân nhĩ bị sưng đau thì cần đưa đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Trước khi tiến hành điều trị thì bạn sẽ được nghe giải thích về phương pháp cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan mổ rò luân nhĩ nằm viện bao lâu. Cụ thể là thời gian nằm viện phụ thuộc rất nhiều về tình hình bệnh thực tế ở trẻ.

Có thể thấy bệnh rò luân nhĩ là một dạng dị tật bẩm sinh, thường chúng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Nhưng nếu không phòng ngừa viêm nhiễm đầy đủ và vệ sinh cho trẻ sạch sẽ thì sẽ có thể gây biến chứng nguy hiểm. Hãy đưa trẻ đến bệnh viện chăm sóc và điều trị kịp thời.

 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990