Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Răng khôn có nên nhổ không? Những lưu ý khi nhổ răng khôn

Cập nhật: 07/06/2019 15:25 | Người đăng: Lường Toán

Mọc răng khôn là tình trạng hầu hết mà ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà chúng ngang nhiên mọc lệch, mọc ngầm, đâm ngang khiến người bệnh đau đớn vô cùng. Vậy có nên nhổ răng không không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Chức năng của răng khôn là gì?

Sở dĩ được gọi là răng khôn bởi chúng được mọc ở thời điểm khi chúng ta trưởng thành, đủ nhận biết. Đây là chiếc răng mọc cuối cùng mỗi bên hàm, thường ở độ tuổi 16 đến 20. Thời điểm này khi xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển khiến cho xương trở nên cứng đặc hơn. Do vậy mà khi răng khôn mọc không thuận lợi có thể khiến không ít người gặp phiền toái và đau đớn.

Răng khôn có nên nhổ không?

Tham khảo thêm:

Nhiều người cho rằng không tự nhiên mà răng khôn mọc lên, nói cách khác thì răng không cũng có những ý nghĩa và chức năng riêng, do vậy mà không nên nhổ bỏ.

Trên thực tế, răng khôn không có một ý nghĩa nào đặc biệt về chức năng thẩm mỹ hay nhai. Bên cạnh đó nó còn gây nên những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như viêm nhiễm, đau nhức.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm bởi răng khôn mọc ở vị trí trong cùng rất khó vệ sinh sạch sẽ, về lâu dẫn răng sẽ bị sâu và ảnh hưởng đến những chiếc răng bên cạnh. Khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch còn có thể khiến bệnh nhân bị đau nhức và sưng tấy không thể thực hiện chức năng nhai. Trường hợp viêm nhiễm và đau nhức răng khôn nếu không được xử lý kịp thời thì nó sẽ gây xâm lấn và phá hủy chiếc răng bên cạnh. Nguy hiểm hơn là nó còn gây xô hàm răng còn lại.

Răng khôn có nên nhổ không?

Các bác sĩ Nha khoa khẳng định, mọc răng khôn có nên nhổ.  Bởi nó thường mọc ở những vị trí không thuận lợi, khi xương hàm đã hết chỗ mà răng khôn mọc ở vị trí quá sâu bên trong hàm. Chính điều này khiến cho việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Làm tăng nguy cơ sâu răng và viêm nướu.

Răng khôn cần đi khám bác sĩ mới có thể được chẩn đoán chính xác

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng nên nhổ răng khôn. Răng khôn có nên nhổ hay không? Nên nhổ trong trường hợp nào thì hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây:

  • Khi răng khôn chưa gây biến chứng nhưng nó lại tạo khe với răng bên cạnh khiến cho thức ăn giắt vào bên trong, rất khó vệ sinh. Lâu dẫn nó sẽ gây viêm nhiễm, sâu răng và ảnh hưởng đến răng bên cạnh.
  • Cần phải nhổ gấp những chiếc răng khôn khi chúng gây nên những biến chứng như đau, nhiễm trùng, u năng lặp đi lặp lại nhiều lần, gây ảnh hưởng chức năng nhai của những chiếc răng bên cạnh.
  • Khi không có chiếc răng khôn mọc đối diện ăn khớp khiến cho chiếc răng khôn mới mọc sẽ trồi dài ra tới hàm đối diện, tạo nên những bậc thang giữa các răng. Điều này khiến cho thức ăn dễ bị nhồi nhét, lở loét nướu hàm và cần nhổ bỏ.
  • Khi bệnh nhân cần làm răng giả, hoặc chỉnh hàm.
  • Răng khôn mắc các bệnh nha chu như sâu răng và là nguyên nhân gây nên một số bệnh khác.

Như trên đã nói, không phải trường hợp răng khôn nào cũng phải chỉ định nhổ. Bạn có thể bảo tồn răng khôn ở một vài trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc bình thường, thẳng không bị hét dưới nướu và mô xương, không gây biến chứng.
  • Răng khôn liên quan trực tiếp đến một số cấu trúc quan trọng như dây thần kinh, xoang hàm.
  • Bệnh nhân bị mắc một số bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn đông cầm máu…

Với những trường hợp giữ lại răng khôn ở trên thì cần phải có biện pháp vệ sinh sạch sẽ vùng răng này bằng bàn chải chuyên dụng và chỉ nha khoa. Ngoài ra nên súc miệng nước muối để hạn chế môi trường sinh sôi của các loại vi khuẩn gây hại.

Những lưu ý khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn có thể gây đau, chảy máu và sốt

Đau răng khôn có nên nhổ, tuy nhiên bạn cần phải nắm chắc những kiến thức sau đây để chuẩn bị những vật dụng cần thiết khi nhổ răng

  • Chảy máu

Chảy máu là điều không thể tránh khỏi khi nhổ răng khôn, nó chỉ xuất hiện trong vào giờ đầu, bạn không nên lo lắng. Để giảm bớt tình trạng này, người bệnh hãy ngậm chặt miếng gạc bông vô trùng. Trường hợp lượng máu ra quá nhiều thì cần phải đến gặp bác sĩ nha khoa kịp thời để có biện pháp xử lý.

  • Sưng, đau

Sưng, đau là hiện tượng bình thường khi nhổ răng chứ không chỉ riêng răng khôn. Bạn có thể chườm đá lạnh bên ngoài vùng bị sưng để làm giảm bớt hiện tượng này. Ngoài ra nếu đau quá có thể uống thuốc giảm đau theo chỉ định của các bác sĩ và đừng quên liều thuốc chống viêm nhiễm nữa nhé.

  • Về chế độ dinh dưỡng

Nên ăn những thức ăn mềm, lỏng như cháo, súp thịt xay, rau củ quả…Tránh những đồ ăn cay nóng cứng trong những ngày đầu nhổ răng.

  • Đánh răng

Thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược TP Hồ Chí Minh khuyến bạn nên vệ sinh sạch sẽ các vùng răng khác. Cần cẩn thận tránh chạm vào vùng răng mới nhổ, bởi nó sẽ gây tổn thương lâu lành. Vệ sinh sạch sẽ là điều thực sự cần thiết để có được hàm răng khỏe mạnh.

Lưu ý: Nhổ răng khôn cần phải được thực hiện ở các cơ sở nha khoa có chuyên môn và bác sĩ có tay nghề cao. Điều đó sẽ tác động đến mức độ đau khi nhổ răng và thời gian bình phục vết thương.

Những thông tin trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn có được câu trả lời răng khôn có nên nhổ không đảm bảo cho sự chắc khỏe của răng miệng bản thân. Các bài viết về chăm sóc sức khỏe sẽ liên tục được cập nhật trong các chuyên mục tiếp theo, các bạn nhớ theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990