Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Răng khôn bị sâu gây ra tình trạng đau nhức phải làm thế nào?

Cập nhật: 10/10/2019 15:17 | Người đăng: Lường Toán

Nếu răng không bị sâu và phát hiện sớm thì có thể sẽ không phải nhổ chiếc răng đó mà có thể sử dụng một số phương pháp đơn giản khác như nạo tủy, trám răng, bọc răng…

Răng khôn nằm ở vị trí sâu nhất ở bên trong cùng của hàm răng nên rất khó để vệ sinh răng không sạch sẽ. Không những thế, đây là một khu vực tích tụ rất nhiều mảnh vụn của thức ăn nên rất dễ bị sâu. Vậy răng khôn bị sâu gây ra tình trạng đau nhức phải làm thế nào?


Răng khôn nằm ở vị trí sâu nhất ở bên trong cùng của hàm răng nên rất khó để vệ sinh răng không sạch sẽ

Nguyên nhân và dấu hiệu khi răng khôn bị sâu

Sâu răng chính là một dạng bệnh lý về răng miệng mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho răng khôn bị sâu chính là do răng không không được vệ sinh sạch sẽ. Khi các mảnh vụn thức ăn bị mắc kẹt kết hợp cùng với vi khuẩn ở trong khoang miệng và nước bọt sẽ tạo thành mảng bám ở trên răng.

Những mảng bám đó chứa rất nhiều axit. Những loại axit này có thể làm hủy hoại lớp men bảo vệ của răng gây ra hiện tượng bị xói mòn. Nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì các axit sẽ tạo ra những lỗ nhỏ li ti ở trên răng khiến cho răng bị sâu.

Những dấu hiệu thường gặp khi răng khôn bị sâu:

  • Đau răng: Những cơ đau răng có thể xuất hiện ngắt quãng hoặc liên tục ngay cả khi chúng ta không gây ra tác động với răng.
  • Răng khôn bị nhạy cảm: Khi ăn những đồ ăn chua hoặc lạnh sẽ cảm thấy bị đau và ê buốt.
  • Răng khôn bị thay đổi màu sắc: Đây là dấu hiệu rất dễ quan sát ở răng khôn hàm dưới. Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy những đốm nâu, xám, hoặc đen xuất hiện ở trên bề mặt răng.
  • Hơi thở có mùi: Khi răng bị sâu sẽ xuất hiện các lỗ ở trên bề mặt răng làm cho thức ăn bị mắc kẹt và chúng ta cũng rất khó vệ sinh sạch sẽ. Chính điều này đã khiến trên bề mặt răng xuất hiện những ổ vi khuẩn và tiết ra mùi khó chịu.

Răng khôn bị sâu dẫn đến hậu quả gì?

Khi răng khôn bị sâu sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày. Sau đây chính là một số hậu quả của tình trạng răng khôn bị sâu gây ra:

Sức khỏe răng miệng bị giảm sút

Trong giai đoạn đầu tiên, sâu răng sẽ chỉ tấn công vào lớp men ở bên ngoài của răng. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài thì sâu răng sẽ xâm nhập vào bên trong tủy, đây là nơi tập trung rất nhiều mạch máu và dây thần kinh. Khi tủy răng đã bị tổn thương sẽ khiến cho bạn cảm thấy đau nhức và nguy cơ bị mất răng là rất cao.

Dễ bị mắc phải một số căn bệnh về đường tiêu hóa

Vì bị đau răng nên không thể nhai được như bình thường nên khi ăn thường không nhai kỹ hoặc biếng ăn. Khi không nhai kỹ thức ăn và bỏ ăn sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra những tình trạng như: đau dạ dày, sa dạ dày, trĩ…

Mất ngủ

Những cơn đau nhức và ê buốt sẽ khiến cho bạn không thể nào ngủ yên giấc, đặc biệt là đối với những người thường xuyên có thói quen nghiến răng khi ngủ. Nếu như để tình trạng này kéo dài thì bạn sẽ bị suy nhược cơ thể, đồng thời cũng xuất hiện một số thay đổi về tính cách như khó chịu, bứt rứt, hay cáu gắt…


Không ít người thường suy nghĩ rằng nhổ chính là biện pháp duy nhất để có thể điều trị được răng khôn bị sâu

Răng khôn bị sâu gây ra tình trạng đau nhức phải làm thế nào?

Không ít người thường suy nghĩ rằng nhổ chính là biện pháp duy nhất để có thể điều trị được răng khôn bị sâu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp các bạn sẽ không cần phải nhổ răng khôn bị sâu.

Theo đó, nhổ răng chỉ là biện pháp cuối cùng khi tình trạng răng bị sâu đã quá nặng. Tùy theo từng giai đoạn khác nhau mà bác sĩ nha khoa sẽ áp dụng những phương pháp điều trị riêng để mang lại hiệu quả tốt nhất mà không cần phải nhổ bỏ răng.

  • Gel Fluor: Nếu như răng không bị sâu răng ở giai đoạn đầu, các sĩ nha khoa sẽ chỉ sử dụng Gel Fluor để tăng cường men răng. Nhờ đó mà răng của bạn sẽ có thể chống lại được sự xâm hại của axit từ những mảng bám, ngăn chặn tình trạng sâu răng phát triển.
  • Trám răng: Đối với những trường hợp đã xuất hiện những lỗ sâu răng nhưng chưa xâm nhập vào trong tủy có thể thực hiện biện pháp trám răng. Khi thực hiện phương pháp này, có thể các bạn sẽ cảm thấy ê buốt nên các bác sĩ nha khoa thường gây tê cục bộ trước khi tiến hành trám răng.
  • Nạo tủy: Phương pháp nạo tủy sẽ được áp dụng đối với những trường hợp sâu răng đã ăn vào tủy. Vì trong tủy răng có chứa rất nhiều dây thần kinh và mạch máu nên phương pháp này sẽ gây ra rất nhiều đau đớn khi thực hiện.

Khi răng đã bị hư hỏng quá nặng và có nguy cơ gây ra ảnh hưởng đối với những chiếc răng bên cạnh thì sẽ buộc phải nhổ bỏ chiếc răng sâu đó để có thể bảo vệ được sức khỏe răng miệng. Vậy nhổ bỏ răng khôn có đau hay không?

Khi thực hiện quá trình nhổ bỏ răng khôn bị sâu, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành gây tê nên các bạn sẽ không có cảm giác đau đớn khi nhổ răng. Tuy nhiên, sau khi thuốc tê hết tác dụng thì các bạn sẽ cảm thấy bị ê buốt. Để có thể giảm đau nhanh chóng, các bạn sẽ cần phải nghỉ ngơi và uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tốt nhất chỉ nên ăn những đồ ăn mềm lỏng.

Trên thực tế, có rất nhiều người bị răng không nhưng không chủ động đi khám bác sĩ để điều trị triệt để. Điều này sẽ không chỉ khiến cho nguy cơ bị mất răng tăng cao mà còn gây ra ảnh hưởng xấu đối với những chiếc răng kế cận. Nếu phát hiện răng bị sâu trong giai đoạn sớm và có phương pháp điều trị thích hợp sẽ không cần phải nhổ răng và các bạn cũng sẽ phải chịu ít đau đớn và khó chịu hơn.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990