Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Polyp túi mật là gì? Chế độ ăn uống của người bệnh Polyp túi mật

Cập nhật: 31/03/2020 16:06 | Người đăng: Lường Toán

Polyp túi mật xuất hiện những triệu chứng khá giống với những bệnh lý khác. Đa số người bệnh thường được phát hiện khi đi siêu âm. Thông tin trong bài viết dưới đây nhắm giúp bạn đọc tìm hiểu thật kỹ những thông tin về bệnh Polyp túi mật. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Khái niệm Polyp túi mật là gì?

Polyp túi mật được biết đến là một u nhú niêm mạc tuyến túi mật, do sự tổn thương dạng u hay giả u phát triển trên bề mặt ở niêm mạc túi mật. Bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và chúng không phân biệt về đội tuổi, giới tính hay chủng tộc. Đặc biệt, những hình ảnh của bệnh này thường chỉ nhìn thấy qua sàng lọc khám sức khỏe định kỳ hàng năm, có liên quan đến tầm soát siêu âm bụng tổng quát.

Polyp túi mật khiến người bệnh khó chịu

>>>Xem thêm: Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? Chế độ ăn uống tốt cho người bệnh

Những hình thái tổ chức u nhú trong cơ thể có bản chất khác nhau, do vậy mà nó có thể là lành tính hoặc ác tính (còn được gọi là ung thư). Một số thống kê cho thấy có khoảng 92% những trường hợp bị polyp đều lành tính, trong đó bao gồm có hai loại: u tuyến như adenoma, lipome (u mỡ), leiomyoma (u cơ) hay những u giả như cholesterol polyp (u cholesterol), adenomyomatosis (u cơ tuyến) và viêm giả u... Số còn lại có khoảng 8% là trường hợp bị polyp túi mật ác tính, trong đó bao gồm adenocarcinoma (ung thư tuyến) , di căn ung thư, mealanoma (u sắc tố)...

Polyp túi mật có kích thước và khối lượng cũng khá đa dạng , hầu hết là những polyp trong túi mật với kích thước nhỏ hơn khoảng 10 mm. Một số người bệnh cùng lúc xuất hiện nhiều polyp trong túi mật hay có kích thước lên đến 20 - 40 mm.

Đa polyp túi mật có nguy hiểm không?

Đa số những người bệnh Polyp túi mật đều khá lo lắng về tình trạng bệnh của mình. Vậy bệnh Polyp túi mật có nguy hiểm không? Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Y Dược HCM, đa số các trường hợp bị polyp túi mật trong cơ thể đều được coi là lành tính. Do vậy người bệnh không cần phải phẫu thuật cắt bỏ. Những trường hợp bị polyp túi mật, chúng thường xảy ra ở những người trung niên trên 50 tuổi, với kích thước lớn hơn 1cm trong đó có kèm theo sỏi mật. Trường hợp cần phẫu thuật thì phải cắt bỏ luôn toàn bộ túi mật. Đặc biệt với những polyp có nguy cơ ác tính thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt túi mật nội soi , phương pháp này hiệu quả với các polyp nhỏ hoặc đơn độc dạng này. Bên cạnh đó bạn hãy đưa người nhà đến bệnh viện thăm khám thường xuyên theo định kỳ để được bác sĩ siêu âm kiểm tra đồng thời theo dõi tình hình tiến triển của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời, mang lại hiệu quả cao.

Với trường hợp nghi ngờ polyp túi mật qua biện pháp siêu âm nhưng bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng như đau, sốt... thì tốt nhất người bệnh cần được theo dõi và kiểm tra lại sau 6 tháng hay một năm để xác định mức độ bệnh. Trường hợp sau thời gian đó mà hình ảnh của polyp không xuất hiện thì người bệnh không cần phải điều trị. Ngược lại, nếu hình ảnh polyp rõ, người bệnh cần chủ động đi khám để các bác sĩ theo dõi định kỳ bằng siêu âm trong vòng 6 tháng. Trường hợp mà khối u lớn trên 10mm hay xuất hiện các biểu hiện ác tính của bệnh qua xét nghiệm máu, các thăm dò khác. Nhất là người bệnh đã có những triệu chứng lâm sàng như đau, sốt tái phát thì tốt nhất cần phải phẫu thuật và điều trị sớm nhất có thể. Phương pháp phẫu thuật nội soi hay cắt túi mật nội soi được xem là phương pháp phẫu thuật ít xâm hại, ít đau, người bệnh sau đó sẽ hồi phục nhanh, ít biến chứng.

Nếu polyp túi mật không gây ra triệu chứng bất thường, cũng có thể ác tính do vậy người bệnh tốt nhất hãy đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh sớm. Nên hạn chế những yếu tố liên quan đến sự hình thành và phát triển của polyp túi mật như chẩn đoán và tích cực điều trị những rối loạn chức năng gan mật; nồng độ mỡ, đường trong máu cao hay viêm gan do virus...

Khi nào polyp túi mật cần điều trị?

Một số thống kê cho thấy có khoảng 92% trường hợp polyp túi mật có bản chất lành tính, người bệnh hoàn toàn có thể chung sống hòa bình bệnh mà không cần can thiệp khác. Bên cạnh đó túi mật cũng là một cấu trúc của hệ thống đường dẫn mật, chúng có nhiệm vụ tham gia điều hòa bài tiết mật đồng thời tiêu hóa thức ăn. Bởi vậy mà nó hoàn toàn không thể thực hiện cắt bỏ tùy ý khi chưa có chỉ định đúng đắn từ các bác sĩ chuyên khoa

Bên cạnh đó, hầu hết kích thước của polyp được mô tả là dưới 10mm và theo các báo cáo, trường hợp mà polyp túi mật có kích thước nhỏ hơn kích thước trên siêu âm thì đa số là kết quả lành tính. Tuy nhiên, với những bệnh nhân có khoảng từ 2-3 polyp trở lên, với kích thước  lớn hơn 10mm hay các polyp lớn nhanh và tăng số lượng trong các lần siêu âm kiểm tra định kỳ thì tốt nhất cần được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật nội soi. Bởi một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân này có nguy cơ cao ung thư túi mật rất cao- đây là bệnh lý có tiên lượng rất xấu.

Còn với những trường hợp bị polyp túi mật lớn dần lên trên 10mm, kết hợp với những biểu hiện bao gồm đau bụng, nóng sốt tái phát, nôn ói hay có những hình ảnh mô phỏng ác tính, cụ thể là chúng có chân lan rộng, hình không đều đặn phát hiện gián tiếp thông qua xét nghiệm máu thì tốt nhất nên được chỉ định phẫu thuật sớm trước khi chúng phát triển thành ung thư nhất là những người bệnh trên 50 tuổi. 

Chế độ ăn uống của người bệnh Polyp túi mật

Nên ăn gì khi bị polyp túi mật?

Theo những dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch thì những bệnh nhân mắc bệnh Polyp túi mật cần lưu ý trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy Polyp túi mật nên ăn gì? Tốt nhất hãy uống thật nhiều nước lọc mỗi ngày. Nếu xuất hiện tình trạng đau thì người bệnh nên uống một cốc nước như vậy sẽ giúp đào thải nhanh độc tố để làm dịu cơn đau nhanh chóng.

Polyp túi mật cần chữa trị kịp thời

Ngoài ra các dược sĩ của trường cũng cho biết thêm, người bệnh bị Polyp túi mật thì cần phải duy trì chế độ ăn uống khoa học . Cụ thể là phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết hàng ngày bao gồm: đạm, chất béo, vitamin…. Liên quan đến chế độ ăn uống polyp túi mật giúp việc điều trị bệnh nhanh khỏi như sau:

  •         Nên bổ sung các loại hoa quả và trái cây tươi , chúng sẽ giúp cung cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể người bệnh.
  •         Nên cung cấp lòng trắng trứng gà hay một số loại thì đỏ như thịt bò, thịt nạc của lợn, thịt gà bỏ da….
  •         Hãy uống các loại sữa nguyên chất ít đường ít chất béo.
  •         Thêm khẩu phần thực phẩm có nhiều tinh bột như: bột gạo lứt, bột ngũ cốc , bột yến mạch, …hay những loại thực phẩm giàu chất xơ
  •         Bổ sung một số loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm bao gồm cá biển, đậu, đỗ…và những loại thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như hạt hạnh nhân, óc chó, dầu oliu, quả bơ ….

Bên cạnh đó bệnh nhân bị polyp túi mật có thể uống 1 đến 2 tách cafe hay cốc trà xanh mỗi ngày nhưng tốt nhất không thêm quá nhiều đường hay sữa….

Người bị Polyp túi mật cần tránh thức ăn đồ uống nào?

Bị Polyp túi mật kiêng ăn gì? Đây là những vấn đề mà bất cứ người bệnh nào cũng nên quan tâm nếu như muốn có sức khỏe tốt. Nhằm ngăn ngừa sự phát triển của các khối u lành tính trong túi mật thì tốt nhất người bệnh cần phải hạn chế những loại đồ ăn có chứa nhiều cholesterol hoặc chất béo xấu bao gồm:

  •         Sữa: Người bệnh bị Polyp túi mật cần phải hạn chế hay không được uống quá nhiều sữa. Nhất là với bệnh nhân thường xuyên đau bụng dưới thì hãy kiêng sữa tuyệt đối.
  •         Không nên ăn lòng đỏ trứng gà vì thực phẩm này có chứa rất nhiều Cholesterol không tốt cho người bệnh.
  •         Bệnh nhân bị Polyp túi mật hay sỏi mật thì đều cần tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống hay các chất kích thích bao gồm rượu bia, thuốc lá và các loại đồ uống có ga….
  •         Không nên ăn socola vì nó sẽ khiến cho những  triệu chứng của bệnh tăng lên đồng thời làm tăng khả năng phát triển của Polyp túi mật.

Trên đây là những thông tin về bệnh Polyp túi mật và cách chữa hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990