Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả

Cập nhật: 03/03/2024 00:33 | Người đăng: Lường Toán

Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều trị kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến tử vong. Vậy cách chữa sốt rét  hiệu quả như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Triệu chứng của bệnh sốt rét

Sốt rét là một bệnh lý nguy hiểm do ký sinh trùng có tên Plasmodium gây nên, có tính lây truyền do muỗi đốt. Ngoài triệu chứng như sốt ra thì bệnh còn có những biểu hiện khác như:

  • Cơ thể thay đổi nhiệt độ, ớn lạnh, khát nước, thở nhanh, nổi da gà, mắt quầng môi tái
  • Một số trường hợp có thể gây nên hiện tượng rối loạn ý thức, li bì, sốt cao liên tục, vật vã, mất ngủ nhiều, nôn hoặc tiêu chảy nhiều, suy hô hấp, co giật…đây gọi là sốt rét ác tính.
  • Một số người bệnh bị biến chứng dẫn đến suy thận, tiểu ít, ure huyết cao, tiểu ra máu do bệnh máu tan. Tính đến nay, tỉ lệ tử vong do sốt rét khoảng 20 – 25%.

Do vậy mà sốt rét rất cần phòng bệnh và điều trị đúng nhất để hạn chế thấp nhất tình trạng tái phát hoặc tái nhiễm bệnh. Bên cạnh đó còn giúp những bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh mà không để lại bất kỳ di chứng nào.

Bài viết tham khảo thêm:

Cách chữa sốt rét tại nhà

Hiểu được những nguy hiểm từ bệnh, nếu đã xác định những dấu hiệu trên của bệnh sốt rét thì người bệnh cần có những phương pháp điều trị thích hợp để giảm nguy cơ biến chứng. Dưới đây, các thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ những cách chữa sốt rét tại nhà, các bạn có thể áp dụng:

Điều trị sốt rét bằng chanh tươi

Đây là mẹo chữa sốt rét tại nhà cực đơn giản. Người bệnh chỉ cần lấy một quả chanh tươi thái lát mỏng rồi chà lên khuỷu tay, trán và dọc sống lưng. Cần chú ý những vùng da bị xước để tránh làm xót da và viêm da.

Nên áp dụng phương pháp này trong 5 phút và mỗi ngày thực hiện 2 lần cho đến khi khỏi hẳn.

Chữa sốt rét tại nhà bằng nước ấm

Cách làm này cũng rất đơn giản, người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà bằng cách cởi bỏ quần áo khô thoáng. Sau đó dùng chiếc khăn ngâm nước ấm, vắt khô rồi lau trực tiếp lên người bệnh nhân. Khi khăn lạnh thì lại thay nước ấm khác, làm nhiều lần có thể giúp bệnh nhân họ được cơn sốt.

Với thao tác thực hiện trên thì cách chữa sốt rét cho trẻ em cũng hoàn toàn tương tự.

Chữa sốt rét bằng phương pháp dân gian dùng khoai tây

Khi lên cơn sốt rét mà nhà bạn không gần trạm y tế, không gọi được bác sĩ đến thì bạn có thể sử dụng dùng khoai tây. Từ xa xưa, khoai tây đã được ông cha ta dùng để chữa sốt rét rất tuyệt vời.

Cách làm như sau: Người nhà có thể lấy một củ khoai tây to. Trước khi thái lát mỏng thì hãy rửa sạch trước rồi ngâm với giấm khoảng 5 – 10 phút cho bớt nhựa. Sau đó dùng chính miếng khoai tây đặt lên trán người bệnh sốt rét và đặt một chiếc khăn mỏng lên trên

Chỉ sau khoảng 20 phút người bệnh sẽ hạ sốt nhanh chóng.

Dùng lá na trị sốt rét hiệu quả

Theo y học cổ truyền, lá na có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh sốt rét. Phương pháp này thực an toàn do vậy bạn có thể dùng làm cách chữa sốt rét cho trẻ, hoặc bà bầu.

Cách thức thực hiện: Hái khoảng 200 gam lá na rồi rửa sạch, giã nát. Sau đó cho vào chiếc khăn xô sạch sử dụng đắp trực tiếp lên trán của người bệnh. Thực hiện cách này nhiều lần cho đến khi bệnh nhân hạ sốt hoàn toàn.

Cách chữa sốt rét bằng tỏi

Theo một vài nghiên cứu, tỏi có tính kháng khuẩn cực tốt và thường được dùng điều trị cảm cúm. Bên cạnh đó thì tỏi còn rất hiệu quả khi được dùng để chữa bệnh sốt rét. Do tỏi có tính nóng nên phương pháp này chỉ được áp dụng cho những bệnh nhân từ 11 tuổi trở lên.

Cách thực hiện: Bóc 1 củ tỏi rồi giã nát cho vào cốc nước nóng hâm khoảng 10 phút rồi chắt bã ra. Lấy nước cho người bệnh uống. Những chất có trong tỏi sẽ giúp tiêu diệt virus sốt rét cực tốt.

Điều trị bệnh sốt rét tại nhà bằng lá me đất

Trong dân gian, phương pháp này có tác dụng cực kỳ tốt trong chữa sốt rét và chỉ dùng cho những bệnh nhân từ 7 tuổi.

Phương pháp thực hiện: Chuẩn bị 200g lá me đất được rửa sạch sau đó giã rồi lọc nước bằng vải thưa. Lấy nước cốt hòa với mật ong rồi cho người bệnh uống trực tiếp mỗi ngày 2 lần.

Sử dụng phương pháp này cho đến khi người bệnh giảm hẳn những triệu chứng bệnh trên.

Lá nhọ nồi chữa sốt rét hiệu quả.

Ngoài những phương pháp trên thì trong dân gian còn lưu truyền chữa bệnh sốt rét bằng lá nhọ nồi cực hiệu quả.

Cách thực hiện: Người bệnh cần chuẩn bị 200 gam lá nhọ nồi rồi rửa sạch. Sau đó vớt ráo nước rồi giã nát lọc lấy nước cốt cho người bệnh uống 2 lần mỗi ngày. Chất bã còn lại bạn có thể cho vào chiếc khăn xô rồi chà xát lên trán, gan bàn chân, tay và nách cho hạ nhiệt.

Một số lưu ý về chữa sốt rét tại nhà

Người bệnh bị sốt rét thì cần phải mặc đồ rộng rãi, tránh mặc quá nhiều đồ hoặc quá ít đồ.

  • Người bệnh cần uống nhiều nước như nước suối, nước cam để tránh tính trạng cơ thể bị mất nước và cung cấp dưỡng chất cho người bệnh.
  • Không nên sử dụng nước lạnh để làm mát cơ thể hoặc cho bệnh nhân uống nước lạnh
  • Người bệnh cần thời gian nghỉ ngơi để lấy sức khỏe đề kháng bệnh, tránh làm việc hoặc dùng đến nước lạnh: uống, tắm…
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý: nhiều rau xanh, hoa quả, cháo soup…
  • Trong trường hợp bệnh nhân không có dấu hiệu giảm sốt, người bệnh cần phải được đưa gấp đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh.

Cách phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả nhất.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chưa kể đến việc nếu như bệnh sốt rét không được phát hiện kịp thời thì có thể gây nên những biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy việc phòng tránh luôn được đặt lên hàng đầu. Dưới đây là những cách phòng tránh hiệu quả, bạn cần thực hiện như sau:

  • Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ nơi trú ngụ của muỗi như chum nước, cống rãnh, làm quang bụi rậm…Bên cạnh đó cần sắp xếp vật dụng trong nhà sạch sẽ ngăn nắp để hạn chế nơi ở của muỗi
  • Thường xuyên ngủ mắc màn, kể cả ban ngày hoặc đêm. Đây là phương pháp phòng tránh muỗi đốt hữu hiệu nhất.
  • Ngoài ra người bệnh cần có những biện pháp xua đuổi muỗi như: nhang đốt muỗi, vợt muỗi và kem chống muỗi khi ngủ hoặc làm việc .
  • Khi thấy xuất hiện những biểu hiện của bệnh sốt rét như sốt nóng, rét run, vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, người bệnh cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh kịp thời nhất.

Trên đây là những phương pháp chữa bệnh sốt rét và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho mọi người trong cuộc sống. Nếu có băn khoăn thắc mắc nào hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990