Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phát hiện dị vật trong dạ dày của bé trai sau khi ăn kẹo mút

Cập nhật: 05/11/2019 15:11 | Người đăng: Lường Toán

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi cấp cứu đường tiêu hóa trên dưới gây mê tĩnh mạch, phát hiện que nhựa tròn đường kính 1,5cm, dài 5cm nằm trong lòng dạ dày bệnh nhân nhi 2 tuổi.

Khoảng 18h ngày 4/11, bệnh nhân nhi Đoàn Trung H. (SN 2017), trú tại phường Quảng Thọ, TX.Ba Đồn, được người nhà đưa vào bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, trong tình trạng khóc thét từng cơn. Qua hỏi bệnh và thăm khám các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị dị vật đường tiêu hóa.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi cấp cứu đường tiêu hóa trên dưới gây mê tĩnh mạch, phát hiện que nhựa tròn đường kính 1,5cm, dài 5cm nằm trong lòng dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật bằng thòng lọng an toàn.

“Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo, chơi đùa, ăn uống bình thường và có thể xuất viện”, bác sĩ Trần Quý Diễn, Trưởng khoa Gây mê – Hồi sức cho hay.


Phát hiện dị vật trong dạ dày của bé trai sau khi ăn kẹo mút

Mẹ bệnh nhân nhi cho biết, trước đó, H. ăn kẹo mút, khi vừa ăn gần hết thì nuốt luôn que, rồi khóc thét từng cơn.

Bác sĩ Nguyễn Duy Bách - Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cho biết, dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ. Theo phản xạ, các cháu thường cho bất cứ gì trong tay vào miệng và nuốt.

Nếu dị vật sắc nhọn không được nội soi lấy sớm nó có nguy cơ gây thủng dạ dày hoặc ruột non của các cháu dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp này cũng tương tự, nếu đến muộn que nhựa này sẽ làm tổn thương dạ dày hoặc ruột non.

Đồng thời, bác sĩ Bách cũng khuyến cáo thêm: "Các bậc phụ huynh phải để xa tầm với của trẻ nhỏ các vật dụng nhỏ và tuyệt đối không cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ăn kẹo mút. Ngoài nguy cơ cháu nuốt que như trường hợp trên còn có nguy cơ rơi dị vật vào đường thở và có thể dẫn đến bệnh nhi tử vong nếu không cấp cứu kịp thời".

Nếu như thấy trẻ nuốt phải dị vật cần phải được theo dõi lâm sàng xem bệnh nhân có đau không, có bị tắc ruột không và chụp X-quang (di chuyển của dị vật trong dạ dày – ruột). Phần lớn những dị vật nhỏ, nếu không phải là vật sắc hoặc không độc (khuy áo, hòn bi… ) thường được đào thải theo phân ra ngoài, không nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, những dị vật như đinh, ghim, xương cá, pin đèn, mảnh thủy tinh, mảnh xương sụn… thì phải lấy ra bằng phương pháp nội soi.

Đây là một trường hợp rất thường xảy ra khi các bậc phụ huynh thường hay không lưu tâm đến những vật tưởng chừng như vô hại. Đã có nhiều trường hợp trẻ bị tử vong khi bị hóc dị vật mà không được cấp cứu kịp thời. Chính vì thế, hãy thường xuyên chú ý tới con em mình nhiều hơn nhé!

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990