Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ông bố theo con lên giảng đường mỗi ngày

Cập nhật: 24/10/2020 14:38 | Người đăng: Lường Toán

Đã không còn người bạn đồng hành là Nguyễn Văn Hiếu đưa lên lớp, ông Nguyễn Tất Mây, bố của Nguyễn Tất Minh, đã phải bỏ công việc ở quê để lên Hà Nội giúp con thực hiện ước mơ học Đại học.

Hơn 11h trưa ngày 22/10, tại tòa nhà B6 khu ký túc xá của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Tất Mây (46 tuổi, quê Thanh Hóa) đang chuẩn bị bữa trưa cho con trai Nguyễn Tất Minh, một tân sinh viên của ngành Khoa học máy tính.

Mâm cơm  gồm canh bầu, cá kho và lạc rang được đặt giữa hai dãy giường tầng. "Chiều nay 3h học đúng không con?", ông Mây khẽ hỏi. Nghe con trả lời "nay học ngay tầng một", ông đùa "Lại đỡ vất rồi".

Trong 10 năm đi học thì con trai công luôn có người bạn đồng hành là Nguyễn Văn hiếu. Bởi Minh bị khuyết tật hai chân và một tay ngay từ khi còn nhỏ. Khi Hiếu đỗ ĐH Y ở Thái Bình thì ông Mây thay thế Hiếu lên chăm con

Ông Mây lên Hà Nội từ hôm 14/10 để giúp con ổn định chỗ ở đồng thời phải làm quen với nhịp sống thành thị. Hàng ngày ông chỉ quanh quẩn tại khu ký túc xá ở trường khi không có vườn tược, đồng ruộng hay vợ con ở bên.

Mỗi sáng, ông thường dậy từ 5h vừa để chuẩn bị bữa sáng cho con rồi nấu cơm và giặt quần áo và đưa con  ngày hai lần tới trường sau đó cõng con lên giảng đường, đến giờ lại đón con về.

Cho đến nay thì đã một tuần trôi qua, ông đã dần quen và bắt nhịp sống này. Ông bảo mọi thứ hàng ngày khá nhẹ nhàng, ngoại trừ việc cõng con trai gần 40 kg lên cầu thang. " Nếu bình thường thì việc này cũng không hề gây khó khăn gì cho ông nhưng với đôi chân mới bị gãy hồi tháng 3, giờ chưa được rút đinh nên leo cao là đứng không vững", ông Mây nói.

Sự cố tai nạn trong thời gian làm thợ khai thác đá khiến ông yếu đi nhiều. Dù vậy thì ông vẫn rất vui bởi được đồng hành cùng với con hàng ngày đưa con đến trường. Cả hai bố con có nhiều thời gian gần gũi, nói chuyện với nhau nhiều hơn.

Tuy nhiên điều mà ông Mây lo lắng nhất lúc này, đó là khoản thu nhập gia đình không có nhiều. Khi mà cả 4 người phải trông chờ vào đồng lương của người vợ làm công ty giày da ở quê. "Mặc dù Trường ĐH Bách khoa đã hỗ trợ tiền học và tiền ở cho con. Nhưng chi phí sinh hoạt hai người ở đây cũng đắt gấp 2-3 lần ở quê", ông Mây nói. Trong khoảng thời gian đợi con học ổn định được 2-3 tháng, thì ông sẽ cố gắng tính toán tìm việc làm sao phù hợp giúp trang trải được cuộc sống, đồng thời có thể hỗ trợ được con.

Cùng phòng với ông Mây, còn có ông Trần Văn Nhuận (50 tuổi, ở Hải Phòng) cũng phải ra Hà Nội chăm cháu. Ông Nhuận là bác ruột của Nguyễn Đức Quân, cũng là một cậu nam sinh bị xương thủy tinh, tân sinh viên ngành Toán - Tin. "Vợ chồng em gái tôi đã đồng hành suốt 18 năm qua đi học với cháu. Giờ công việc gia đình quá nhiều nên đã nhờ tôi giúp đỡ", ông Nhuận nói.

Hàng ngày, ông Nhuận đảm nhiệm việc hỗ trợ Quân đến trường, bởi chỉ cần một va chạm nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày cũng có thể khiến cháu bị gãy tay hay chân. Thể trạng Quân yếu nên rất dễ mắc bệnh khi ăn uống không đủ hay thay đổi thời tiết.

Được tuyển thẳng vào trường, gia đình Quân đã lên từ sớm và đồng thời xin nhà trường cho lắp thêm cho bình nóng lạnh và tủ lạnh để tiện cho sinh hoạt. Đồng thời nhà trường cũng đã làm lối đi riêng để tiện xe lăn lên xuống, thậm chí còn thiết kế cả bệ bếp, biến căn phòng ký túc xá của em trở nên tiện nghi nhất trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng sắp xếp thêm 2-4 sinh viên ở cùng phòng với Quân giúp hỗ trợ khi ông Nhuận khi có việc ra ngoài. Sau đó bố con Minh sau khi đến trường thấy hoàn cảnh hai em tương tự nhau, nên Trung tâm Quản lý ký túc xá Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã sắp xếp để hai gia đình được ở cùng phòng.

Thấu hiểu những khó khăn và có thể giúp đỡ nhau, cả4 người đàn ông sống chung phòng như một gia đình, cùng ăn, cùng ngủ. Đôi bạn Minh và Quân cũng trở lên thân hơn được thường xuyên trò chuyện nên không khí trong căn phòng trở nên vui vẻ hơn.

Ông Nguyễn Hữu Khôi, Giám đốc Trung tâm Quản lý ký túc xá của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, ngoài 2 em Minh và Quân, thì tại ký túc xá trường còn một nữ sinh cũng đang có mẹ ở cùng do bị các di chứng sau mổ u cột sống. Em nữ sinh cũng được nhà trường sắp xếp một phòng riêng biệt.

"Với trường hợp thí sinh đặc biệt, nhà trường sẽ tính toán để các em và gia đình thuận tiện nhất. Như trường hợp em Minh, nhà trường cũng đang cân nhắc để sắp xếp cho bố Minh một công việc trong ký túc xá vừa để có thêm thu nhập", ông Khôi nói. Tất nhiên những công việc của bố Minh phải linh hoạt bởi lịch học của Minh hàng ngày, có thể vừa đưa đón con vừa có thể làm việc.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990