Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nổi hạch ở cổ là gì? Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Cập nhật: 02/03/2020 08:57 | Người đăng: Lường Toán

Thực tế thì hạch vốn dĩ có sẵn ở trong cơ thể xuất hiện ở nhiều bố trí như cổ, nách, bẹn, xương đòn…Khi gặp điều kiện thích hợp thì sẽ gây nên hiện tượng nổi hạch. Vậy nổi hạch ở cổ là gì? Bệnh có nguy hiểm không? Chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây nhé.

Nổi hạch ở cổ là gì?

Trước khi tìm hiểu về nổi hạch ở cổ là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu về hạch và những chức năng của hạch trong cơ thể. Mỗi người ngoài hệ tuần hoàn động và tĩnh mạch thì luôn có hệ tuần hoàn bạch huyết bao gồm những mạch bạch huyết và các hạch bạch huyết.

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

>>>Tham khảo thêm: Nguyên nhân, dấu hiệu viêm nang lông là gì?

Những hạch bạch huyết thường có hình bầu dục với kích thước khá nhỏ từ vài mm đến 1 – 2 cm. Những hạch này là một phần của hệ tạo huyết bao gồm tủy xương, tuyến ức, gan, lá lách và hạch với chức năng chính là:

  • Trực tiếp giam giữ và tiêu diệt vi khuẩn, virus hay những tế bào lạ như ung thư khi chúng xâm nhập vào cơ thể
  • Gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn, virus hay những tế bào lạ. Tạo ra quá trình miễn dịch cho cơ thể thông qua việc sản sinh những kháng thể.

Hạch được phân bố gần như khắp cơ thể từ trong phủ tạng, ổ bụng cho đến những phần mềm dưới da. Với những hạch nằm nông dưới da khi to ra thì bạn có thể sờ được. Thông thường những hạch này rất dễ sờ thấy tại vị trí cổ, nách và bẹn…

Vậy nổi hạch là gì? Thông thường thì hạch sẽ chìm và không sờ thấy được. Chỉ khi chúng hoạt động mạnh để chống lại bệnh tật thì mới sưng to lên. Bởi chức năng của hạch là sản sinh ra dòng bạch cầu Lympho và những kháng thể để chống lại những tác nhân gây bệnh. Nổi hạch là một hiện tượng xuất hiện những khối nhỏ bằng hạt đậu trên cơ thể. Khi những khối u phát triển dọc theo khớp cổ tay, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, nách, bẹn…có hình tròn hoặc hình bầu dục có chứa chất dịch bên trong. Khi ấn vào thì người bệnh sẽ có cảm giác đau.

Hiện tượng sưng hạch ở cổ này thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 20 – 50, với phụ nữ thì có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 3 lần so với nam giới. Đa số các trường hợp khi hạch to ra do viêm, nhiễm trùng hay mắc những bệnh ác tính như ung thư di căn, và ung thư hạch nguyên phát.

Nổi hạch ở cổ do nguyên nhân nào?

Theo chia sẻ của những chuyên gia bác sĩ Trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì hiện tượng sưng hạch ở cổ là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau bao gồm:

Nổi hạch ở cổ báo hiệu tình trạng viêm nhiễm:

  • Do cơ địa: Với những người sức khỏe yếu, hệ miễn dịch kém thì thường nổi hạch nhỏ, dễ di động, không đau đồng thời có mật độ chắc. Hạch thường sẽ tự lặn đi khi sức khỏe tốt hơn mà không cần phải điều trị.
  • Do viêm nhiễm: hiện tượng viêm nhiễm tại họng, viêm amidan, vùng mũi xoang, viêm tuyến nước bọt và viêm tấy nướu răng …thì thường gây sưng hạc ở cổ dưới cằm.
  • Bệnh giang mai: Ở giai đoạn đầu mắc bệnh thì nổi hạch to gần chỗ xâm nhập của xoắn trùng. Thông thường sẽ có 4 – 5 hạch nhỏ, hơi rắn, di động dễ và không đau. Khi nặng lên thì hạch sẽ nổi khắp cơ thể bao gồm cả cổ.
  • Lao hạch: là những hạch nhỏ có kích thước không đều, nổi hạch không đau, chúng xuất hiện dần dần xếp thành chuỗi dọc theo 2 bên cơ ức đòn chúm tại vùng cổ dưới xương hàm. Người bệnh khi đó sẽ xuất hiện những biểu hiện như sốt, sút cân, da xanh xao, người gầy và những tổn thương khác ở màng phổi, màng bụng và phổi.

Nổi hạch ở cổ cảnh báo bệnh về máu

  • Bệnh bạch cầu mạn thể lympho: tình trạng này đa số nhiều hạch bé, chúng phát triển nhanh có thể di động được, mềm và có thể phân bố ở nách, cổ, bẹn. Nếu lách to thì khi hàm huyết đồ, tủy đồ sẽ thấy hồng cầu và tiểu cầu giảm nhưng dòng lympho tăng nhiều.
  • Hạch Hodgkin: hiện tượng này thường gặp ở nam giới hơn nữ giới, hạch to ở hố thượng đòn trái rồi lan đến cổ. Hạch có triệu chứng là rắn, không đau, không bám vào da, không hóa mủ. Người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng sốt từng đợt, mỗi lần số hạch sẽ nhiều hơn và xuất hiện một hạch khác.

Nổi hạch ở cổ cảnh báo bệnh ung thư

Ngoài những bệnh kể trên thì ung thư cũng khiến cho bệnh nhân bị nổi hạch, cụ thể như sau:

  • Ung thư di căn: Với những bệnh nhân bị ung thư vùng đầu cổ là ung thư thanh quản, ung thư vòm họng…đều gây ra những triệu chứng bị hạch ở cổ. Bên cạnh đó thì bệnh ung thư ở những cơ quan khác trên cơ thể bao gồm: ung thư vú, ung thư dạ dày cũng có thể làm nổi hạch ở cổ lâu ngày.
Nổi hạch ở cố do nhiều nguyên nhân khác nhau
  • Ung thư hạch: Đó là tình trạng hạch to, có mật độ rắn, ít di động vì dính vào tổ chức sâu: Người bệnh cũng có thể xuất hiện những hạch riêng lẻ nhưng cũng có trường hợp hạch bị dính vào nhau thành từng đám. Người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng đi kèm như đau xung quanh vị trí sưng hạch là do mạch máu bị chèn ép hay đau do dây thần kinh. Việc chẩn đoán dựa trên sinh thiết hạch cổ để phát hiện những tế bào ung thư.

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Đa số những bệnh nhân bị nổi hạch ở cổ bên phải hay bên trái thì thường có những dấu hiệu của sự viêm nhiễm tại vùng mũi xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm tuyến nước bọt và viêm tấy nướu răng…Nhưng cũng có khả năng là hạch di căn đến khối ung thư vòm họng, thanh quản, hạ họng, phổi, dạ dày, tinh hoàn và buồng trứng…

Trường hợp bạn bị nổi hạch ở cổ lành tính thì thường không gây nguy hiểm và có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên nếu là hạch ác tính thì đó là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nào đó trong cơ thể, có thể đe dọa đến tính mạng.

Do vậy để biết hạch ở cổ có nguy hiểm không thì tốt nhất hãy đến chuyên khoa Tai – Mũi –Họng để được các bác sĩ tìm nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Những thông tin về tình trạng nổi hạch ở cổ vừa được chúng tôi giải đáp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích hơn. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990