Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những trường hợp u xơ tử cung cần phải phẫu thuật

Cập nhật: 18/11/2019 14:00 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh u xơ tử cung thường chỉ được phát hiện khi đi khám bệnh theo định kỳ. Khi ở tư thế nằm ngửa, người bệnh cũng có thể sờ được khối u nổi lên dưới lớp da bụng, khi ấn nhẹ sẽ có cảm giác bị đau. Vậy trong những trường hợp nào u xơ tử cung cần phải phẫu thuật? Hãy tham khảo bài viết sau đây để giải đáp thắc mắc của bản thân.


Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung chính là do nồng độ estrogen ở trong cơ thể tiết ra nhiều hơn so với bình thường

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung chính là do nồng độ estrogen ở trong cơ thể tiết ra nhiều hơn so với bình thường và hoạt động mạnh khiến cho niêm mạc tử cung và tổ chức cơ bị tăng sinh. Do đó, những khối u có thể nhỏ lại hoặc teo đi khi phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh.

Một số tài liệu cũng cho chúng ta thấy rằng, u xơ tử cung liên quan trực tiếp đến sức khỏe sinh sản: hiếm muộn, sảy thai nhiều lần, vô sinh, phụ nữ sinh đẻ ít… Những yếu tố này cũng có thể gây ra bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng vẫn xảy ra ở những phụ nữ đã đẻ nhiều con. 

Một số trường hợp đang mang thai nếu bị u xơ tử cung sẽ có thể dẫn đến một số nguy cơ như sinh non, ngôi thai bất thường, nhau thai bám ở những vị trí bất thường. Có thể thấy rằng u xơ tử cung sẽ gây ra ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ, sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

Biểu hiện của bệnh u xơ tử cung

Hầu hết tất cả những bệnh nhân đi khám khi thấy mình gặp phải tình trạng bị rối loạn kinh nguyệt, kết hôn nhưng vẫn mãi mà chưa có con. Những người bệnh thường xuất hiện triệu chứng như: nặng bụng, tức bụng, đau vùng hạ vị hoặc hố chậu.

Đối với một số trường hợp khác, khi khối u phát triển với kích thước lớn hơn sẽ có thể gây ra sự chèn ép đối với những cơ quan lân cận, khi chèn ép lên bàng quang khiến cho người bệnh đi tiểu nhiều lần hoặc bị bí tiểu, khi chèn ép lên trực tràng sẽ gây ra tình trạng bị táo bón hoặc cảm thấy đau khi đi đại tiện, khi chèn ép lên dạ dày và ruột sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Đối với những trường hợp bệnh nhân phát hiện mình bị u xơ tử cung trong thời kỳ mang thai, u xơ sẽ gây ra một số biến chứng đối với người bệnh như: bong nhau thai sớm làm cho thai nhi bị thiếu máu nuôi dưỡng, bào thai bị dịch chuyển vị trí, khó sinh tự nhiên mà phải thực hiện sinh mổ. Thai nhi vẫn phát triển bình thường đối với hầu hết tất cả các trường hợp bị u xơ tử cung khi mang thai. Tuy nhiên, các khối u sẽ phát triển nhanh hơn trong thời gian mang thai.


Không phải tất cả các trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung đều được chỉ định thực hiện phẫu thuật

Khi nào bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung?

Không phải tất cả các trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung đều được chỉ định thực hiện phẫu thuật. Đối với những khối u nhỏ thường không gây ra biến chứng thì người bệnh sẽ chỉ cần đi khám theo định kỳ 3 tháng 1 lần hoặc bác sĩ điều trị sẽ chỉ định người bệnh sử dụng những loại thuốc có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Mục đích của việc sử dụng thuốc không phải là loại bỏ hoàn toàn khối u mà những chất có trong thuốc sẽ khiến cho khối u nhỏ lại.

Phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng để điều trị bệnh triệt để, đặc biệt là đối với những trường hợp:

  • Khi nghi ngờ ung thư hóa.
  • U xơ tử cung phát triển sau thời kỳ mãn kinh.
  • U xơ dưới niêm mạc hoặc nằm trong dây chằng rộng
  • U xơ tử cung to tương đương với một tử cung có thai khoảng 12 tuần.
  • Sau khi tiến hành kiểm tra phát hiện u xơ có cuống hoặc cuống xoắn.
  • Những bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, rong kinh, cường kinh dẫn đến tình trạng bị thiếu máu, cơ thể gầy gò, xanh xao và điều trị nội khoa đã không còn có hiệu quả.
  • Nhận thấy khối u lớn nhanh bất thường và nghi ngờ là ung thư.
  • Khối u xơ phát triển lớn và chèn ép lên những bộ phận khác của cơ thể khiến cho người bệnh tiểu tiện hoặc đại tiện nhiều do u xơ tử cung đè lên bàng quang, niệu quản hoặc ruột.
  • U xơ tử cung gây chèn ép và dị dạng tử cung hoặc gây ra cản trở tới khả năng mang thai, dị dạng thai nhi, sinh non, sảy thai.

Tùy thuộc vào từng trường hợp bị u xơ, đội tuổi mắc bệnh cùng với mong muốn có con của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định mổ u xơ tử cung bằng phương pháp bóc nhân xơ hoặc cắt tử cung.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền khoa học kỹ thuật hiện đại, có rất nhiều kỹ thuật được áp dụng để phẫu thuật cho những bệnh nhân bị u xơ tử cung như: Mổ nội soi thông thường, mổ nội soi bằng rô bốt, mỏ hở. Hiện nay, phương pháp mổ nội soi bằng rô bốt chính là phương pháp phẫu thuật ưu việt nhất  và mang đến nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh u xơ tử cung như: 

  • Loại bỏ các rung động không cần thiết bởi robot có 4 tay, tương đương với 2 phẫu thuật viên; 
  • Thực hiện chuẩn xác trong từng thao tác;
  • Có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó bởi nó có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ; 
  • Mất ít máu giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khoẻ;
  • An toàn, không biến chứng, không nhiễm trùng phẫu thuật.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc có thể nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh u xơ tử cung cùng với những trường hợp cần phải thực hiện phẫu thuật để loại bỏ các khối u. Hy vọng những thông tin trong bài viết sau đây sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990