Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những trường hợp được chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung

Cập nhật: 14/01/2020 11:39 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh u xơ tử cung thường được phát hiện khi người bệnh đi khám bệnh định kỳ. Bệnh nhân cũng có thể tự mình kiểm tra và phát hiện bệnh u xơ tử cung khi nằm ở tư thế ngửa, sờ thấy có khối u nổi lên ở bên dưới lớp da bụng và cảm thấy đau khi ấn nhẹ. Khi bị u xơ tử cung nên nhanh chóng điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Vậy khi nào người bệnh được chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Khối u nổi lên ở vùng bụng có thể sờ thấy cục u ở vùng bụng dưới là căng tức và trướng bụng. Vì khối u đè lên bàng quang nên sẽ khiến cho người bệnh đi tiểu nhiều và thậm chí còn dẫn tới sỏi thận, sỏi bàng quang. Trong trường hợp khối u chèn vào trực tràng sẽ gây ra tình trạng táo bón. Nếu khối u chèn vào tĩnh mạch chủ hoặc dây thần kinh sẽ khiến cho 2 chân bị phù to, chèn niệu quản sẽ gây tình trạng ứ đọng nước đài bể thận.

Khi bị u xơ tử cung, người bệnh thường xuyên bị rong huyết dẫn tới tình trạng thiếu máu gây chóng mặt, choáng váng, suy kiệt sức khỏe. Đặc biệt là những người bị u xơ tử cung sau đây rất khó có thai.

  • Trường hợp thai phụ bị u xơ tử cung có thể gây ra tình trạng thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường, sinh non. Những bà mẹ khi chuyển dạ sẽ chịu những cơn đau kéo dài, khó sinh và có nguy cơ băng huyết rất cao.
  • U xơ tử cung làm thay đổi nội mạc tử cung khiến việc làm tổ của trứng sau khi thụ tinh gặp khó khăn. U xơ tử cung cũng gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung là trứng không di chuyển ra ngoài để gặp tinh trùng khi giao hợp, không thụ thai được gây hiếm muộn, vô sinh.

Thực chất, u xơ tử cung chỉ là một khối u lành tính và sớm khỏi bệnh nếu như được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp vì nếu như để khôi su phát triển lớn thì sẽ gây ra nhiều biến chứng và phải phẫu thuật cắt bỏ khối u thậm chí là cắt bỏ cả tử cung tước đi thiên chức làm mẹ. Bạn nên tuân thủ theo liệu trình chữa bệnh của bác sĩ để sớm khỏi bệnh.


Không phải trường hợp nào bị u xơ tử cung cũng phải thực hiện phương pháp phẫu thuật

Khi nào bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung

Không phải trường hợp nào bị u xơ tử cung cũng phải thực hiện phương pháp phẫu thuật. Đối với những khối u nhỏ không gây ra những biến chứng thì người bệnh sẽ chỉ cần phải đi khám theo định kỳ 3 tháng 1 lần hoặc có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Mục tiêu chính của việc sử dụng thuốc không phải là loại bỏ hoàn toàn khối u trong cơ thể mà các chất có ở trong thuốc sẽ khiến cho khối u nhỏ lại.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt để, đặc biệt là đối với những trường hợp sau đây:

  • Khi nghi ngờ ung thư hóa.
  • U xơ dưới niêm mạc hoặc nằm trong dây chằng rộng
  • U xơ tử cung to tương đương với một tử cung có thai khoảng 12 tuần.
  • Khối u lớn chèn ép các bộ phận khác làm cho người bệnh tiểu tiện hoặc đại tiện nhiều do u xơ tử cung đè lên bàng quang, niệu quản hoặc ruột
  • U xơ tử cung lớn chèn ép gây dị dạng tử cung hoặc cản trở khả năng mang thai (gây sảy thai, sinh non, dị dạng thai nhi).
  • U xơ tử cung phát triển sau thời kỳ mãn kinh.
  • Nhận thấy khối u lớn nhanh bất thường và nghi ngờ là ung thư
  • Sau khi làm một số kiểm tra, bác sĩ phát hiện u xơ có cuống hoặc cuống xoắn
  • Bệnh nhân gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bị rong kinh, rong huyết, cường kinh gây ra tình trạng thiếu máu, cơ thể gầy gò, xanh xao và điều trị nội khoa đã không còn có hiệu quả

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người, độ tuổi cũng như mong muốn được có con của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật u xơ tử cung bằng phương pháp bóc tách hoặc cắt bỏ toàn bộ tử cung.


Phẫu thuật nội soi cắt u xơ tử cung

Với sự phát triển của nền khoa học kỹ thuật y học ngày càng hiện đại như ngày nay, có rất nhiều phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung được thực hiện rất thành công như: mổ hở, mổ nội soi thông thường và mổ nội soi bằng robot.

Phẫu thuật nội soi bằng robot là một phương pháp ưu việt mang tới cho người bệnh rất nhiều lợi ích trong việc điều trị u xơ tử cung như:

  • Có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó bởi nó có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ;
  • Loại bỏ các rung động không cần thiết bởi robot có 4 tay, tương đương với 2 phẫu thuật viên;
  • Thực hiện chuẩn xác trong từng thao tác;
  • An toàn, không biến chứng, không nhiễm trùng phẫu thuật; mất ít máu giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khoẻ.

Phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn bằng robot cũng đã được áp dụng vào quá trình điều trị bệnh u xơ tử cung với rất nhiều ưu thế so với phẫu thuật nội soi kinh điển và mổ robot với:

  • Với ưu điểm nhỏ gọn, phẫu thuật bằng cánh tay robot ít xâm lấn và có nhiều lợi điểm như đường mổ nhỏ, ít đau, nguy cơ nhiễm trùng thấp, từ đó giúp khách hàng ít mất máu trong phẫu, thuật, phục hồi nhanh
  • Đèn nội soi tự động hóa qua giọng nói, laser, theo dõi bằng mắt,..., giúp bác sĩ chủ động điều khiển và có tầm nhìn và sự kiểm soát tốt hơn, tăng sự chính xác và an toàn trong thực hiện phẫu thuật
  • Dụng cụ có đầu phẫu thuật hoạt động linh hoạt như khớp cổ tay giúp tiếp cận được những góc hẹp, tăng khả năng bóc tách và ít gây tổn thương cho các vùng lân cận so với phẫu thuật nội soi cổ điển
  • Chi phí thực hiện thấp hơn nhiều phẫu thuật bằng robot.

Những lưu ý quan trọng hạn chế sự phát triển của khối u

Bên cạnh việc sử dụng thuốc hoặc phương pháp phẫu thuật để điều trị triệt để u xơ tử cung chúng ta cũng có thể hạn chế sự phát triển của khối u bằng chế độ dinh dưỡng hoặc những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

  • Tập thể dục thể thao thường xuyên đều đặn.
  • Uống đủ nước, trung bình từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau, trái cây, những thực phẩm giàu protein và ít chất béo.
  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái tránh áp lực quá nhiều trong cuộc sống, giải tỏa căng thẳng, stress, mệt mỏi.

Nhìn  chung, u xơ tử cung là một bệnh nguy hiểm có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh đặc biệt là sức khỏe sinh sản: vô sinh, hiếm muộn, đẻ con nhẹ ký, sinh non, khó thụ thai… Chú ý tới quá trình điều trị bệnh và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ thì khối u sẽ không phát triển, hãy thường xuyên đi khám sức khỏe theo định kỳ để theo dõi kích thước của khối u và có các điều trị phù hợp nhất.

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc những trường hợp được chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung cùng với một số thông tin hữu ích về căn bệnh nguy hiểm này. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn nắm thêm nhiều kiến thức hữu ích về sức khỏe.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990