Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những triệu chứng của viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Cập nhật: 17/09/2019 09:22 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày và có những biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh nếu như không được điều trị kịp thời. Để nhận biết bệnh và có những biện pháp điều trị kịp thời, trường Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp thông tin về triệu chứng của viêm đường tiết niệu ở phụ nữ trong bài biết sau đây.


Những triệu chứng của viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Viêm đường tiết niệu là gì?

Viêm đường tiết niệu chính là một tình trạng xảy ra do vi khuẩn làm viêm nhiễm đường tiết niệu. Khi vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào thận hoặc bàng quang và sinh sôi phát triển ở trong những cơ quan này sẽ khiến cho nước tiểu bị nhiễm khuẩn gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với những cơ quan của hệ tiết niệu.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một căn bệnh rất phổ biến đối với phụ nữ. Dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới và gây ra những biến chứng hết sức nghiêm trọng.

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới nguy hiểm như thế nào?

Căn bệnh này không chỉ gây ra ảnh hưởng đối với sinh hoạt hàng ngày mà nó còn có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm đối với cơ thể như:

  • Suy thận mạn tính
  • Khiến cho phụ nữ đang mai thai bị sinh non hoặc sảy thai
  • Tắc vòi trứng dẫn tới tình trạng vô sinh
  • Tiểu buốt, tiểu ra máu
  • Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục gây ra ảnh hưởng tới cảm xúc của nữ giới trong chuyện chăn gối
  • Viêm thận, viêm bể thận mạn tính hoặc cấp tính
  • Suy thận, nhiễm trùng máu, áp xe hóa và có thể dẫn tới tử vong
  • Suy thận mạn tính

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu, người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng phổ biến sau đây:

  • Cảm thấy bị nóng rát khi đi tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt, thậm chí có những trường hợp tiểu ra máu.
  • Đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu tại rất ít
  • Thường có cảm giác buồn đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm, khi đi tiểu thường cảm thấy đau tức phần bụng dưới
  • Do bị nhiễm trùng ở thận, niệu quản nên sẽ thấy những cơn đau dữ dội ở vùng thắt lưng hoặc phần bụng dưới. Đối với những trường hợp đã bị nặng thường cảm thấy nôn, buồn nôn, ớn lạnh và sốt.


Những triệu chứng của viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ chủ yếu là do các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào đường tiết niệu. Vi khuẩn sẽ xâm nhập từ cơ quan sinh dục rồi ngược dòng lên thận. Các loại vi khuẩn gây bệnh thường gặp là: Chlamydia, lậu cầu, Citrobacter, Klebsiella, Proteus mirabilis, Enterobacter, E.Coli…

Nước tiểu chính là một môi trường rất thuận lợi đối với việc sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn gây hại. Khi lượng vi khuẩn ở trong nước tiểu gia tăng đến một số lượng cao sẽ dẫn đến tình trạng viêm đường tiết niệu.

Ngoài ra, cũng có một số  nguyên nhân khác khiến cho các chị em mắc bệnh viêm đường tiết niệu chính là: tuổi tác, hệ miễn dịch bị suy giảm, thận bị dị dạng, mắc bệnh tiểu đường, phì đại tuyến tiền liệt, ứ trệ nước tiểu do u, bị sỏi đường tiết niệu…

Quan hệ tình dục với những người bị viêm đường tiết niệu cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu. Bên cạnh đó, những phụ nữ bị hẹp lỗ tiểu, viêm bàng quang tái phát nhiều lần, thường xuyên bị táo bón, vệ sinh không đúng cách khi bị kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục… cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Trong những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu ở những phụ nữ tiền mãn kinh rất cao do nội tiết tố nữ bị suy giảm; nồng độ pH ở trong nước tiểu, niêm mạc âm đạo, niệu đạo thay đổi; đáy bàng quang mỏng hơn so với bình thường…

Cách điều trị viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Khi điều trị bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới, bác sĩ thường chỉ định tiêu diệt vi rút và vi khuẩn gây bệnh cùng với những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đa số những trường hợp mắc bệnh đều sẽ khỏi sau vài ngày điều trị nhưng cũng có những trường hợp phải sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài hơn.

Đối với những trường hợp viêm đường tiết niệu bị tái phát nhiều lần sẽ phải kéo dài thời gian điều trị hoặc sử dụng thuốc kháng sinh nhiều đợt sau khi đã hết những triệu chứng của bệnh.

Trường hợp bị viêm đường tiết niệu do quan hệ tình dục thì sẽ cần phải điều trị dự phòng bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Nếu đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu nặng thì nên nhập viện để điều trị và sử dụng kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Khi bệnh bị tái phát nhiều lần phát triển thành mãn tính thì cần được theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp nhất, giảm nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ rất dễ bị tái phát nên những bệnh bệnh bị tái phát thường xuyên cần phải sử dụng thuốc kháng sinh dự phòng với liều thấp theo chỉ định của bác sĩ điều trị trong một khoảng thời gian ngắt quãng hoặc trong thời gian vài tháng, uống sau khi quan hệ tình dục hoặc trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, đối với những trường hợp bị viêm bàng quang tái phát có thể sử dụng vắc xin chiết xuất của E. Coli để uống. Phương pháp điều trị này có thể làm giảm mức độ của bệnh cũng như số lần tái phát lại. Để ngăn chặn nguy cơ tái phát lại, các bạn cũng có thể uống nước bông mã đề hoặc râu ngô thường xuyên.

Khi bị mắc bệnh, tuyệt đối không được tự ý điều trị, không tự ý sử dụng lại thuốc còn thừa ở lần điều trị trước. Nếu sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi sẽ khiến cho vi khuẩn bị nhờn thuốc và việc điều trị bệnh sau này sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn.

Phương pháp phòng tránh nhiễm trùng ở đường tiết niệu

Để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, các bạn có thể tham khảo những hướng dẫn sau đây:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là trước khi quan hệ tình dục
  • Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Không nên sử dụng các chất có thể gây ra kích ứng niệu đạo như: chất khử mùi, ngâm mình trong bồn tắm có xà phòng… Hãy tắm sạch sẽ ở dưới vòi hoa sen.
  • Sau khi đi đại tiện nên lau từ trước ra sau để tránh cho những vi khuẩn gây bệnh từ lỗ hậu môn vào niệu đạo.
  • Làm tăng lượng nước tiểu để tống xuất các vi khuẩn gây bệnh khỏi niệu đạo bằng cách uống nhiều nước.
  • Sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp làm giảm nguy cơ bị viêm đường tiết niệu
  • Nên sử dụng những tư thế quan hệ tình dục không gây ra nhiều tác động đối với lỗi niệu đạo
  • Nên đi tiểu từ từ, nếu đi tiểu quá sức sẽ có thể gây ra ảnh hưởng đối với xương chậu
  • Không được nhịn tiểu vì sẽ khiến cho nước tiểu bị ứ đọng, tạo môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi của vi khuẩn và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ trương cơ, co thắt bàng quang.
  • Điều trị những nguyên nhân có thể gây viêm đường tiết niệu như: sỏi đường tiết niệu, u phì đại tuyến tiền liệt…
  • Không nên mặc đồ lót quá chật chội hoặc làm bằng những chất liệu gây bí, nóng.

Khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày và dẫn tới những biến chứng rất khó lường trước. Chính vì thế, khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ bệnh hãy đến ngay những cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu như đã bị mắc bệnh.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990