Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những thông tin quan trọng về bệnh giun tóc không nên bỏ qua

Cập nhật: 13/11/2019 11:26 | Người đăng: Lường Toán

Trong bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin tổng quan về bệnh giun tóc như:  nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh, cách điều trị bệnh hiệu quả để bạn đọc có thể tham khảo và bổ sung thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe.


Bệnh giun tóc chính là căn bệnh nhiễm giun ở đường ruột thường xảy ra rất phổ biến

Bệnh giun tóc là gì?

Bệnh giun tóc chính là căn bệnh nhiễm giun ở đường ruột thường xảy ra rất phổ biến. Bệnh giun tóc được xếp là một dạng nhiễm trùng phổ biến thứ 3 trên thế giới hiện nay. Theo ước tính trên thế giới có khoảng 604 - 795 triệu người bị nhiễm bệnh.

Giun tóc chính là một loại giun rất phổ biến ở những vùng cận nhiệt đới, nhiệt đới và Việt  Nam cũng là một quốc gia nằm ở vùng nhiệt đới. Thông thường bệnh giun tóc sẽ lây lan thông qua phân và đường ăn uống. Nếu như sinh hoạt trong một điều kiện không đảm bảo vệ sinh thì nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

Khí hậu nóng ẩm, vệ sinh cá nhân không đảm bảo vệ sinh, lối sống cổ hủ chính là một điều kiện thuận lợi để bệnh giun tóc phát triển. Tỷ lệ nhiễm bệnh ở nông thôn cao hơn so với thành thị, đặc biệt ở một số nơi hiện nay vẫn còn sử dụng phân người để bón ruộng.

Nguyên nhân gây bệnh giun tóc

Tác nhân chính gây bệnh là do giun tóc Trichuris trichiura.

  • Giun tóc Trichuris trichiura có màu trắng sữa hoặc hồng nhạt. Chiều dài của giun cái khoảng 30 - 50 mm và giun đực khoảng 30 - 45 mm. Đuôi của giun đực thường cong và có gai sinh dục, đuôi của giun cáy thường thẳng.
  • Khả năng tồn tại ở môi trường bên ngoài: Giun tóc bắt buộc cần phải có một thời gian phát triển ở môi trường bên ngoài mới có khả năng lây nhiễm cho con người. Khoảng thời gian để trứng của giun tóc phát triển thành ấu trùng là 17 - 30 ngày trong độ ẩm trên 80%, nhiệt độ thích hợp từ 25 - 30 độ C và có oxy. Dưới tác dụng của ánh mặt trời hoặc trong nhiệt độ 50 độ C, trứng của giun sán sẽ bị chết.
  • Trung bình mỗi con giun tóc cái có thể đẻ khoảng 5.000 - 7.000 trứng mỗi ngày nên mức độ gây hại của giun sán là rất nghiêm trọng nếu như chúng ta không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Nguyên nhân cơ bản khiến cho mọi người bị mắc bệnh giun tóc chính là do ăn phải những loại thực phẩm và uống nước không hợp vệ sinh, có chứa trứng của giun tóc. Vì thế, hãy ăn chín uống sôi để đảm giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh.

Giun tóc thường sinh sống ở trong đất, do đó nếu để trẻ chơi ở những khoảng đất có giun và bất cẩn đưa tay lên miệng thì nguy cơ bị mắc bệnh sẽ rất cao.


Hầu hết tất cả các trường hợp đều không xuất hiện triệu chứng điển hình, một số người có thể có dấu hiệu đau bụng

Triệu chứng của bệnh Giun tóc

Tùy thuộc vào từng mức độ nhiễm bệnh mà người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể triệu chứng của những người bị nhiễm giun tóc như sau:

Khi nhiễm giun tóc ở mức độ nhẹ: Hầu hết tất cả các trường hợp đều không xuất hiện triệu chứng điển hình, một số người có thể có dấu hiệu đau bụng, táo bón, buồn nôn, khó tiêu, chán ăn, nhức đầu…

Khi nhiễm giun tóc ở mức độ nặng:

  • Thiếu máu, suy nhược cơ thể và giảm cân một cách bất thường…
  • Gây ra tổn thương tại chỗ ở lớp  niêm mạc ruột dẫn đến những hội chứng về tiêu hóa như hội chứng lỵ với những triệu chứng như: đau bụng, đại tiện nhiều lần, phân ít mỗi lần đi và đôi khi có lẫn máu.
  • Nếu bị nhiễm giun tóc ở mức độ nặng trong thời gian dài sẽ khiến cho người bệnh bị sa trực tràng hoặc nhiễm trùng thứ phát do loét trực tràng và quá trình sa trực tràng.
  • Một số trường hợp còn có thể bị dị ứng, nổi mẩn đỏ.

Bệnh Giun tóc lây truyền như thế nào?

Cơ thể người chính là ổ chứa giun tóc. Hiện nay người ta vẫn chưa tìm hiểu được thời gian ủ bệnh chính xác. Nếu nuốt phải trứng của giun tóc, trứng sẽ nở khi đến ruột non và phát triển thành ấu trùng. Ấu trùng sẽ chui qua thành ruột đi vào trong máu, sau đó di chuyển đến phế nang phổi và phát triển tại đó. Khi giun tóc lên khí quản và được nuốt lại ngược vào dạ dày. Tại manh tràng, ấu trùng sẽ phát triển thành giun tóc trưởng thành. Thời gian từ khi nuốt phải trứng giun tóc đến khi bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên sẽ khoảng từ 5-14 ngày.

Thời kỳ lây truyền bệnh chính là khoảng thời gian sống của giun cái trưởng thành sau khi được thụ tinh. Khi nuốt phải trứng đến khi giun cái trưởng thành và đẻ trứng sẽ khoảng 45-60 ngày. Giun tóc có thể sống trong khoảng 5-6 năm nếu như không được điều trị.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Giun tóc cao

Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm giun tóc khi nuốt phải trứng hoặc ấu trùng của giun. Trong đó, trẻ em chính là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất do chúng thường xuyên chơi ở những khoảng đất có chứa giun và bất cẩn đưa tay lên miệng.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm giun tóc bao gồm:

  • Tiếp xúc với môi trường có trứng giun tóc.
  • Ăn uống không hợp vệ sinh
  • Sử dụng phân tươi để bón, tưới cây trồng
  • Xử lý phân, nước thải, rác không đúng quy trình

Cách phòng tránh bệnh Giun tóc

Để phòng tránh bệnh giun tóc một cách hiệu quả và hạn chế được những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe thì chúng ta sẽ cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Không sử dụng phân tươi để bón cây
  • Ăn chín uống sôi, không nên ăn rau sống khi chưa được rửa sạch.
  • Xây dựng nhà vệ sinh hợp vệ sinh. Tạo một nếp sống hợp vệ sinh, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh cộng đồng dân cư. Hệ thống xử lý nước thải và cống rãnh cần phải hợp vệ sinh và không gây ra ảnh hưởng đối với nguồn nước sinh hoạt.
  • Tổ chức tuyên truyền, giáo dục  để nâng cao ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cộng đồng, vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi người nhằm phòng tránh được nguy cơ nhiễm bệnh giun tóc.
  • Tất cả mọi người nên tẩy giun định kỳ 2 lần/năm và thời gian tẩy giun có thể cách nhau khoảng từ 4 - 6 tháng.

Cách chẩn đoán bệnh Giun tóc

Hầu hết tất cả những trường hợp bị nhiễm giun tóc đều không có triệu chứng điển hình, những triệu chứng lâm sàng thường chỉ xuất hiện đối với những trường hợp nhiễm nặng, phần lớn đều là trẻ em do đây chính là đối tượng thường xuyên tiếp xúc cùng với mầm bệnh. Cách chẩn đoán bệnh chính xác và hiệu quả nhất hiện nay chính là xét nghiệm phân để tìm được trứng của giun tóc.

Các phương pháp điều trị bệnh Giun tóc

Phương pháp điều trị bệnh giun tóc đơn giản nhất chính là sử dụng thuốc mebendazole và albendazole để điều trị. Thông thường, những người bị nhiễm giun tóc cũng thường nhiễm giun móc cùng với giun đũa nên sẽ được kết hợp điều trị các loại giun.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh thì chúng ta sẽ cần phải lưu ý chống chỉ định đối với những trường hợp: phụ nữ đang mang thai, người bị suy gan suy thận và trẻ dưới 2 tuổi. Chính vì thế, hãy đến các trung tâm y tế để được chẩn đoán và thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh hiệu quả nhất cũng như không gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Trên đây chính là một số thông tin quan trọng về bệnh giun tóc mà các bạn cần phải nắm được. Hãy bảo vệ thật tốt sức khỏe của mình và những người thân yêu xung quanh.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990