Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ung Thư Cổ Tử Cung: Biểu Hiện Và Cách Phát Hiện Sớm

Cập nhật: 19/12/2023 15:48 | Người đăng: Lường Toán

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ, đứng hàng thứ 2 sau ung thư vú. Bệnh lý này là vấn đề nan giải được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Để chị em có cái nhìn tổng quát nhất về bệnh lý này, bài viết xin chia sẻ những điều cần biết về ung thư cổ tử cung.

 

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Nếu thường xuyên thực hiện xét nghiệm Pap có thể làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung. Nếu như phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung sớm cũng có thể chữa khỏi bệnh.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau có thể làm giảm được nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung, đây chính là lý do giúp cho số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư cổ tử cung trên thế giới đang giảm dần.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê vào năm 2020, có khoảng 604.000 ca mắc mới và khoảng 342.000 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung mỗi năm. Nếu không ngăn chặn, năm 2030, số ca mắc trên toàn cầu lên 700.000 và 400.000 người tử vong.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 4.177 ca mắc mới và 2.420 ca tử vong do bệnh này. Với gần 37 triệu phụ nữ từ 15 tuổi trở lên, đây là nhóm có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung - xếp thứ 3 trong các bệnh ung thư ở phụ nữ 15-44 tuổi.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống Tiêm chủng VNVC, số người mắc ngày càng nhiều, có xu hướng trẻ hóa, vì nhiều nguyên nhân.

Ung thư cổ tử cung là gì?
Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến ở phụ nữ

Nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung là gì?

Nguyên nhân gây ung thư tử cung chính là do virus Human Papilloma (HPV) gây ra. HPV có thể gây loạn sản tế bào niêm mạc cổ tử cung ở giai đoạn sớm, nếu không điều trị tích cực, các tế bào loạn sản sẽ chuyển dạng thành tế bào ác tính.

Virus HPV có hơn 140 chủng, trong đó, HPV chủng 16 và 18 là nguyên nhân dẫn đến hơn 70% trường hợp mắc ung thư cổ tử cung.

HPV cư trú ở da, niêm mạc, hay dịch nhầy bộ phận sinh dục, từ đó có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua sinh hoạt tình dục.

Ngoài nguyên nhân do virus HPV, còn một số nguyên nhân khác cũng làm tăng khả năng ung thư cổ tử cung là:

Biểu hiện của người mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Cũng giống như những căn bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng. Thời gian muộn hơn có thể xuất hiện một vài triệu chứng nhưng không rõ ràng. Vì thế, để phát hiện bệnh lý thời gian đầu rất khó.

Một số dấu hiệu ung thư cổ tử cung có thể gặp phải là:

  • Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau ở vùng bụng hoặc dưới xương chậu.
  • Dịch ở âm đạo tiết bất thường, ví dụ như có lẫn máu ở trong dịch tiết của âm đạo.
  • Chảy máu bất thường ở vùng âm đạo như máu ở chu kỳ kinh nguyệt có thời gian dài hơn so với bình thường, chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi đã mãn kinh, âm đạo bị chảy máu sau khi khám phụ khoa hoặc sau khi đi vệ sinh.
  • Đi tiểu nhiều lần hơn.
  • Đi tiểu bị đau.

Một vài dấu hiệu có thể liên quan đến ung thư cổ tử cung như ra máu âm đạo thất thường: ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau thụt rửa âm đạo, chảy máu sau quan hệ tình dục… Một số dấu hiệu khác như đau bụng vùng tiểu khung, khí hư bất thường có màu trắng và hôi.

Biểu hiện của người mắc bệnh ung thư cổ tử cung
Để phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, chị em cần thường xuyên đến phòng khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe định kỳ

>>> Có thể bạn sẽ cần tới cách Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư cổ tử cung an toàn

Cách phát hiện ung thư cổ tử cung sớm

Để phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, chị em cần thường xuyên đến phòng khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Xét nghiệm đơn giản để phát hiện ung thư cổ tử cung ở phụ nữ là Test PAP. Test PAP là một xét nghiệm rất đơn giản, lấy tế bào bong niêm mạc cổ tử cung, tiến hành nhuộm rồi soi bằng kính hiển vi để tìm các tế bào tổn thương ở các mức độ như bình thường, loạn sản, tiền ung thư, ung thư…

Kết quả Test PAP bình thường, có nghĩa là chưa bị ung thư cổ tử cung. Khi Test PAP bất thường, có thể bị viêm hoặc ung thư, khi đó phải soi hoặc sinh thiết cổ tử cung để chẩn đoán mô bệnh học.

Bên cạnh đó, soi cổ tử cung cũng một biện pháp được áp dụng để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Khi soi người ta sử dụng bằng máy soi có độ phóng đại từ 10-30 lần, có thể nối với tivi để xem, nối với máy vi tính để lưu hình ảnh và in ra thành bức ảnh để làm bằng chứng cho bệnh nhân thấy hoặc được lưu lại để theo dõi sau này.

Đây là hai xét nghiệm đơn giản giúp bạn phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo phụ nữ nên xét nghiệm định kỳ.

Ngoài việc thực hiện những xét nghiệm định kỳ thì việc chăm sóc vệ sinh phụ nữ theo khoa học và an toàn tình dục giúp dự phòng ung thư cổ tử cung hiệu quả. Khi thấy các dấu hiệu bất thường (khí hư nhiều, hôi, lẫn máu, đau vùng chậu...) thì chị em cần đi khám ngay. Việc phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nếu được điều trị sẽ có tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến 90%.

Với những chia sẻ trên, bài viết hi vọng chị em có cái nhìn tổng quát và cụ thể nhất về ung thư cổ tử cung để có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả.

Trên đây là những thông tin quan trọng về bệnh ung thư cổ tử cung mà Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp. Các bạn cần phải nắm được để có thêm nhiều kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990