Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những sự kiện về Y tế làm chấn động dư luận trong năm 2019

Cập nhật: 04/01/2020 11:28 | Người đăng: Lường Toán

Hàng nghìn que test HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn bị cắt đôi trước khi xét nghiệm;  Whitmore ăn mòn cơ thể tái xuất khiến nhiều trẻ tử vong thương tâm; Bác sĩ đỡ đẻ kéo đứt đầu trẻ sơ sinh tại Hà Tĩnh; Bệnh viện Nhi Trung ương sử dụng thuốc hết hạn cho bệnh nhân… là những sự kiện gây chấn động dư luận về y tế năm 2019.

Hàng nghìn que test HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn bị cắt đôi trước khi xét nghiệm 

Sự việc hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm, hàng trăm bệnh nhân bị trộn chung mẫu máu trong quy trình xét nghiệm HIV bán tự động tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Đó là trong quá trình test nhanh HIV và viêm gan B, nhân viên y tế thuộc Khoa Vi sinh Y học, BV Đa khoa Xanh Pôn không thực hiện đúng quy trình mà dùng kéo cắt đôi que thử đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm.

Theo đó, thay vì mỗi que thử được dùng cho một bệnh nhân thì lại được cắt ra sử dụng cho 2 người nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng tiền cho một quy trình đầy đủ.

Ngoài ra việc xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mời tiến hành xét nghiệm.

Với phương pháp xét nghiệm này, mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết rằng chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm, trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định.

Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hóa sinh, đây là hành vi không thể chấp nhận được bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Theo ghi nhận tại Phòng Xét nghiệm miễn dịch của Khoa Vi sinh, ngày nào cũng diễn ra cảnh cắt đôi que thử. Tất cả các kỹ thuật viên làm việc trong phòng căn phòng này đều có hành vi cắt que thử và tiến hành làm xét nghiệm HIV và viêm gan B cho bệnh nhân trên những que đã bị cắt đôi. Với phương pháp này, nếu không may một bệnh nhân HIV bị chẩn đoán nhầm thành âm tính, hậu quả không biết sẽ ra sao. 

Whitmore tái xuất khiến nhiều trẻ tử vong thương tâm

Trong năm 2019, rất nhiều bệnh nhân nhập viện vì bị vi khuẩn whitmore ăn mòn cơ thể tấn công.

Chỉ trong tháng 8/2019, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai đã tiếp nhận 12 ca mắc Whitmore (tên người tìm ra bệnh), trong đó có 4 ca đã tử vong.

Trong năm 2019, nhiều bệnh nhân nhập viện vì bị vi khuẩn whitmore ăn mòn cơ thể tấn công

Đặc biệt, tháng 11/2019, một gia đình ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã mất 3 người con từ 1 đến 7 tuổi, trong đó xác định 2 cháu trai 2 và 5 tuổi tử vong do mắc vi khuẩn Whitmore.

Theo kết luận của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội, 3 trường hợp tử vong trong cùng một gia đình đều có biểu hiện sốt cao, diễn tiến tử vong nhanh. Trong đó có hai bé được khẳng định mắc bệnh Whitmore.

PGS.TS.BS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội, môi trường sống của gia đình 3 trẻ không có gì khác biệt với những gia đình xung quanh về đất, nước (nước giếng khoan).

Bệnh Whitmore cũng là bệnh nhiễm trùng thông thường đã có từ hàng trăm năm nay, nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, bệnh đã có phác đồ điều trị. Đây không phải là bệnh lạ, bệnh mới hay tái nổi.

Do đó, người dân không nên hoang mang. Bệnh không thành dịch, khó lây từ người sang người nhưng có thể ghi nhận chùm ca bệnh như trường hợp trên.

Nhiều trẻ phản ứng sau tiêm vắc-xin ComBe Five

Đầu tháng 1/2019, vắc xin ComBe Five mới đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng vừa qua khiến nhiều trẻ bị phản ứng sau tiêm như: sốt cao, khóc, khó thở... Đặc biệt có 3 trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five khiến nhiều bà mẹ lo lắng.

Tuy nhiên, thời điểm đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, với trường hợp trẻ tử vong, có thể giải thích là do trùng hợp với một số bệnh lý ngẫu nhiên hoặc nhiều nguyên nhân như ngạt thở, sặc sữa, nằm nghiêng gây ngạt, suy hô hấp…hoặc do cơ địa trẻ mẫn cảm, phản ứng mạnh hơn với kháng nguyên có trong vắc xin ComBE Five. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng, trẻ có phản ứng sau tiêm song gia đình chưa phát hiện kịp thời, hoặc trẻ không được xử lý sốc phản vệ nhanh nhất.

Do vậy, Bộ Y tế tiếp tục tiêm loại vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hàng loạt ca hôn mê, tử vong do thẩm mỹ

Tháng 10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP HCM tiếp nhận cấp cứu một phụ nữ 65 tuổi bị biến chứng nặng và tử vong sau khi xăm chân mày làm đẹp thẩm mỹ.

Đây là ca tử vong thứ 3 sau thẩm mỹ làm đẹp trên địa bàn TP chỉ trong vòng hai tuần gần đây, 2 phụ nữ tử vong trước đó bị tai biến sau làm đẹp căng da mặt và nâng ngực.

Ngày 12/10, các bác sĩ BV Chợ Rẫy tiếp nhận một bệnh nhân từ Trung tâm cấp cứu 115 chuyển qua do căng da mặt tại BV Kangnam.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, ngưng tim ngoại viện rồi tử vong sau 3 ngày điều trị.

Tại Hà Nội, tháng 4/2019, nữ bệnh nhân 25 tuổi tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện An Việt. Người phụ nữ này được chẩn đoán tử vong khi hôn mê sâu, tổn thương thiếu máu não diện nặng, phù não nặng sau ngừng tuần hoàn…

Vào sáng 27/12, một người đàn ông trung niên bất ngờ tử vong khi hút mỡ bụng tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn. Sau khi xảy ra vụ việc trên, cơ sở làm đẹp này đã lập tức đóng cửa. Đến chiều 27/12, một lãnh đạo VKSND quận Cầu Giấy cho biết đơn vị đang phối hợp với Công an quận Cầu Giấy tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân một người đàn ông tử vong tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn.

Bác sĩ đỡ đẻ kéo đứt đầu trẻ sơ sinh tại Hà Tĩnh

Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vào đêm 30/6, khi sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, ở xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) nhập viện vì có dấu hiệu sắp sinh.

Tuy nhiên, 1 tiếng sau, kíp trực thông báo thai nhi vừa sinh ra đã chết, trên cổ có vết đứt dài được khâu lại. Phía gia đình cho rằng, bác sĩ thiếu kinh nghiệm, đã kéo đứt cổ bé khi đỡ đẻ.

Là người trực chính vào thời điểm bé sơ sinh đứt cổ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền (Khoa Ngoại, chuyên khoa Răng, Hàm, Mặt) cho biết, dù có kinh nghiệm trong ngành y nhiều năm nhưng chưa lần nào ông đỡ đẻ.

Theo bác sĩ Quyền, dù chưa từng đỡ đẻ, nhưng ông được phân trực khối tại Khoa Ngoại và Khoa Sản.

Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ thông tin thai nhi chết lưu 2-3 ngày trước khi sinh. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Bộ Y Tế sau đó, Sở Y tế Hà Tĩnh nêu thông tin, thai nhi chết lưu trước 7 ngày.

Sau điều tra, 4 cán bộ bị kỷ luật gồm hộ sinh Hoàng Thị Trinh bị kỷ luật cảnh cáo; Hộ sinh Hoàng Thị Định và bác sĩ răng hàm mặt Nguyễn Hữu Quyền bị kỷ luật khiển trách; Trưởng khoa sản Nguyễn Minh Đức bị nhắc nhở.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990