Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những phương pháp phòng tránh sâu răng cho trẻ nhỏ hiệu quả

Cập nhật: 28/11/2019 11:21 | Người đăng: Lường Toán

Răng của trẻ sẽ rất dễ bị sâu nếu như không được chăm sóc một cách khoa học. Đây cũng chính là một tình trạng rất phổ biến mà các bé thường gặp phải. Vậy phương pháp phòng tránh sâu răng cho trẻ nhỏ như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!


Sau khi ăn, lượng vi khuẩn ở trong thức ăn sẽ có thể sót lại ở trên răng sau đó kết dính cùng với nước bọt để tạo thành mảng bám trên răng

Nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ

Sau khi ăn, lượng vi khuẩn ở trong thức ăn sẽ có thể sót lại ở trên răng sau đó kết dính cùng với nước bọt để tạo thành mảng bám trên răng. Khi bé ăn, đặc biệt là những loại thức ăn được chế biến từ tinh bột và đường sẽ kết hợp cùng với  mảng bám đề tạo acid khiến cho các chất vô cơ trên men răng bị ăn mòn, ố màu bà gây ra tình trạng bị sâu răng.

Nguyên nhân khiến cho trẻ nhỏ bị sâu răng cao nhất chính là do thói quen ăn uống có quá nhiều đường như: bánh kẹo hoặc các loại hoa quả ngọt…

Ngoài ra, khi răng mới bị chớm sâu nhưng do chủ quan nên không điều trị sớm cũng chính là nguyên nhân có thể khiến cho tình trạng bị sâu răng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tác hại của sâu răng đối với trẻ em

Khi trẻ bị sâu răng sẽ không chỉ cảm thấy đau nhức và khó chịu mà còn ảnh hưởng rất lớn tới khả năng nhai nuốt khiến cho quá trình phát triển của trẻ cũng bị ảnh hưởng. 

Không những thế, khi cấu trúc men răng đã bị phá hủy, tình trạng viêm nhiễm xảy ra sẽ dẫn tới rất nhiều vấn đề về tình trạng sức khỏe răng miệng như: viêm tủy, viêm hạch, gây mủ chân răng, xoang… Đặc biệt là đối với những trẻ bị sâu răng sữa thì tình trạng này còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này.

Những phương pháp phòng tránh sâu răng ở trẻ em

Hiện nay, để phòng tránh được tình trạng sâu răng cho trẻ nhỏ thì chúng ta có thể áp dụng rất nhiều phương pháp khác nhau. Để các bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ, chúng tôi đã tổng hợp lại những phương pháp phòng tránh sâu răng ở trẻ để các bạn có thể tham khảo và áp dụng đối với bé yêu của mình.

Không được liếm thìa hoặc nếm đồ ăn trước khi cho bé ăn

Rất nhiều người lớn có thói quen nêm nếm thức ăn sau đó bón cho trẻ. Tuy nhiên, điều này sẽ vô tình mang các loại vi khuẩn gây hại vào cơ thể của bé thông qua đường thực phẩm. Chính vì thế, nếu như bạn đang có những hành động này thì sẽ cần phải từ bỏ ngay lập tức.

Vệ sinh bình sữa, dụng cụ ăn cho bé thật kỹ

Đối với những vật dụng và đồ dùng có tiếp xúc với miệng bé như thìa, cốc, bát, núm ti... cần phải đảm bảo được khử trùng cùng với nước sôi sau khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, các bậc phụ huynh không được nhúng qua đồ ngọt như đường, mật ong hay tiếp xúc với miệng mình trước khi cho trẻ sử dụng.

Rơ lưỡi, nướu, hoặc dùng bàn chải cho bé sau khi ăn

Đối với những trẻ dưới 1 tuổi và chưa hình thành được những thói quen bảo vệ răng miệng của mình thì các bậc phụ huynh sẽ cần phải chủ động làm sạch khu vực nướu, lưỡi và lợi của con bằng rỡ lưỡi hoặc nướu. 

Đối với những trẻ lớn hơn và răng bắt đầu nhú lên sẽ cần phải sử dụng bàn chải phù hợp đối với độ tuổi để chải răng nhẹ nhàng để đảm bảo vệ sinh răng miệng cho trẻ.

Dùng kem đánh răng dành riêng cho trẻ em

Trong một số loại kem đánh răng dành cho người lớn luôn có một thành phần là Fluoride để đảm bảo cho sự chắc khỏe của răng. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ thì chúng sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đối với men răng cùng với sức khỏe. Chính vì thế, đối với bé từ 1 tuổi trở lên, cha mẹ nên sử dụng những loại kem đánh răng an toàn có thể giúp ngăn ngừa sâu răng viêm lợi ở trẻ em.

Hướng dẫn đánh răng đúng cách cho trẻ

Cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả nhất chính là đánh răng. Tuy nhiên, khả năng điều khiển bàn chải đánh răng của trẻ còn rất nhiều hạn chế. Do đó, ngay từ khi mới tập cho trẻ thói quen đánh răng thì các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn hướng đã để con có thể làm quen dần. Sau khi trẻ đã thành thục đối với cầm bàn chải đánh răng cần điều chỉnh thao tác dần dần cho đến khi bé có thể tự giác đánh răng và thực hiện đúng cách.

Tạo thói quen uống nước cho trẻ

Tạo thói quen uống nước cho trẻ sẽ không chỉ tốt đối với sức khỏe thể chất của trẻ mà còn có thể khiến cho vi khuẩn không có cơ hội lưu trú và phát triển ở trong khoang miệng  và gây ra ảnh hưởng đối với men răng. Tốt nhất, các phụ huynh nên cho trẻ uống nhiều nước lọc và hạn chế những loại nước ngọt như: soda và các loại nước có ga.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh

Thay vì chiều chuộng trẻ và cho trẻ ăn những loại kẹo ngọt, bim bim thì các bậc phụ huynh nên xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống lành mạnh có chứa nhiều rau xanh cùng với hoa quả tươi và ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý rằng đường và các loại tinh bột tinh chế sẽ tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển ở trong khoang miệng và tàn phá men răng của trẻ.

Tráng phủ Varnish Flour ngăn ngừa sâu răng cho bé

Một trong những phương pháp phòng tránh bệnh sâu răng cho trẻ vô cùng hiệu quả chính là tráng phủ Varnish Flour. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên cho con đi kiểm tra nha khoa theo định kỳ khoảng 1 đến 2 năm 1 lần hoặc có thể đi kiểm tra nha khoa bất kỳ khi nào thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường có liên quan đến sức khỏe răng miệng.


Ngay từ khi mới tập cho trẻ thói quen đánh răng thì các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn hướng đã để con có thể làm quen dần

Nên làm gì khi trẻ bị sâu răng

Điều trị càng sớm càng tốt

Rất nhiều phụ huynh chủ quan và cho rằng răng sữa của trẻ sẽ rụng đi và thay thế bằng răng vĩnh viễn nên không nhất thiết cần phải điều trị khi trẻ bị sâu răng. Tuy nhiên, nếu như để tình trạng sâu răng của trẻ nặng hơn thì quá trình mọc răng vĩnh viễn sau đó sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, đồng thời tình trạng sức khỏe răng miệng khi trẻ trưởng thành cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Chính vì thế, dù trẻ bị sâu răng sữa hay sâu răng vĩnh viễn mà gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu thì các bậc phụ huynh sẽ cần phải đưa con đến những cơ sở nha khoa uy tín để được điều trị càng sớm càng tốt.

Khi trẻ bị sâu răng nên nhổ răng hay trám răng

Không ít bậc phụ huynh thắc mắc rằng khi trẻ bị sâu răng sữa có nên trám răng hay không. Trên thực tế, nhổ răng hay trám răng là những phương pháp điều trị bệnh sâu răng cho trẻ phổ biến nhất. Tùy vào từng mức độ tổn thương thực tế của trẻ mà bác sĩ sẽ chỉ định những giải pháp điều trị phù hợp nhất. Đối với những trường hợp răng mới bị sâu, chưa gây đau viêm thì cần xử lý sạch và hàn lại, hoặc phục hình răng cho bé. Đối với những trường bị sâu răng nặng hơn thì có thể sẽ cần phải nhổ bỏ răng. Tuy nhiên điều này sẽ có thể gây ra ảnh hưởng đối với chức năng nhai và khung hàm sau này của trẻ.

Thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ

Thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ chính là yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ có thể cải thiện được sức khỏe răng miệng. Điều đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần phải thực hiện chính là hạn chế cho trẻ sử dụng những loại bánh ngọt, đồ uống có đường và tuyệt đối tránh để trẻ sử dụng những loại thực phẩm này vào buổi tối. Bên cạnh đó cũng nên rèn luyện cho trẻ thói quen đánh răng khoa học và súc miệng bằng nước muối đúng cách 2 lần mỗi ngày.

Với những thông tin mà chúng tôi đã đề cập đến trong bài viết trên thì các bạn có thể thấy rằng không khó để phòng chống tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ. Điều quan trọng nhất chính là các bậc phụ huynh sẽ cần phải sớm rèn luyện thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ khi trẻ còn nhỏ và hãy kiên nhẫn nhắc nhở bé vệ sinh răng miệng thường xuyên. Ngoài ra, nên cho trẻ đi khám răng định kỳ tại các cơ sở nha khoa uy tín để răng miệng được chăm sóc đúng cách và sớm phát hiện tình trạng sâu răng nếu có.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990