Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những phương pháp khắc phục tình trạng đau nửa đầu hiệu quả

Cập nhật: 27/11/2019 11:08 | Người đăng: Lường Toán

Đau nửa đầu là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng và khả khả năng tái phát liên tục trong thời gian dài. Vậy là thế nào để có thể khắc phục được tình trạng đau nửa đầu hiệu quả ngay tại nhà?


Đau nửa đầu chính là một bệnh lý quan trọng có liên quan hệ thần kinh, những cơn đau nhói sẽ xuất hiện ở một bên đầu

Theo số liệu thống kê, có khoảng 10% dân số Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những cơn đau nửa đầu. Những người ở trong độ tuổi từ 15-55 tuổi, đặc biệt là đối với phụ nữ rất dễ gặp phải tình trạng này. Nói cách khác, tình trạng đau nửa đầu đang rất phổ biến tại nước ta hiện nay.

Vậy các bạn biết gì về chứng đau nửa đầu, nguyên nhân và phương pháp khắc phục tình trạng này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết sau đây nhé!

Đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu chính là một bệnh lý quan trọng có liên quan hệ thần kinh, những cơn đau nhói sẽ xuất hiện ở một bên đầu. Cơ đau có thể nhanh chonhs chấm dứt nhưng cũng có thể sẽ kéo dài trong khoảng vài ngày. Hầu hết tất cả những trường hợp bị đau nửa đầu đều không gây ra ảnh hưởng đáng kể đối với tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, nó vẫn gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và đời sống sinh hoạt hàng ngày nếu để tình trạng này kéo dài.

Liệu trình điều trị tình trạng đau nửa đầu đều chú trọng vào việc làm thuyên giảm những triệu chứng của bệnh kết hợp cùng với việc phòng ngừa những cơn đau tái phát.

Nguyên nhân gây ra những cơn đau nửa đầu

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định rõ ràng nguyên nhân gây ra những cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đặt ra những giả thiết về chứng đau nửa đầu chính là hậu quả của những hoạt động bất thường của não bộ. Điều này có thể gây ra ảnh hưởng tới những hoạt động của dây thần kinh cũng như những hoạt chất và mạch máu ở trong não. Bên cạnh đó, tính di truyền cũng có thể sẽ khiến cho bạn nhạy cảm hơn đối với những yếu tố nguy cơ gây ra những cơn đau nửa đầu. Một số yếu tố nguy cơ có thể gây ra những cơn đau nửa đầu bao gồm:

Thay đổi lượng nội tiết tố

Khi chu kỳ kinh nguyệt đang diễn ra, lượng hormone trong cơ thể sẽ tăng cao và phụ nữ sẽ rất dễ bắt gặp những cơn đau nửa đầu.

Tác nhân vật lý

Mệt mỏi, ngủ không đủ giấc, ngồi sai tư thế, đau cổ vai gáy, và hoạt động quá sức đều có mối liên hệ với chứng đau nửa đầu. Mặt khác, lượng đường trong máu thấp hay rối loạn giấc ngủ tạm thời do lệch múi giờ cũng góp phần tạo nên vấn đề này.

Cảm xúc tiêu cực

Căng thẳng, trầm cảm, phấn khích, lo lắng hay bị sốc đều là những yếu tố có khả năng gây ra những cơn đau nửa đầu.

Những vấn đề trong ăn uống

Caffeine và những đồ uống có chứa cồn đều đều là tác nhân có thể dẫn đến những cơn đau nửa đầu. Trong một vài trường hợp, một số thực phẩm cũng có khả năng, bao gồm:

  • Phô mai
  • Chocolate
  • Thực phẩm giàu tyramine như xúc xích, thịt xông khói…
  • Trái cây

Bên cạnh đó, ăn không đúng bữa hoặc bỏ bữa và mất nước cũng là những yếu tố tiềm ẩn gây nhức nửa đầu.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc cũng gây ra tác dụng phụ là những cơn đau nửa đầu:

  • Thuốc dùng trong liệu pháp thay thế hormone
  • Thuốc ngủ
  • Thuốc tránh thai kết hợp

Yếu tố môi trường

Đối với những người nhạy cảm thì những yếu tố nhỏ xung quanh cũng có thể gây ra những cơn đau nửa đầu. Một số yếu tố phổ biến như:

  • Mùi hương gay gắt
  • Màn hình nhấp nháy
  • Tiếng ồn
  • Khói thuốc lá
  • Thay đổi nhiệt độ bất ngờ
  • Không gian ngột ngạt
  • Đèn quá sáng


Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ chú trọng tới việc ngăn cản tình trạng trở nặng cũng như giảm bớt những triệu chứng xảy ra

Những phương pháp khắc phục tình trạng đau nửa đầu hiệu quả

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào có thể điều trị triệt để tình trạng đau nửa đầu. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ chú trọng tới việc ngăn cản tình trạng trở nặng cũng như giảm bớt những triệu chứng xảy ra.

Như vậy, chỉ cần chúng ta thay đổi lối sống theo hướng tích cực hơn cũng sẽ góp phần khắc phục chứng đau nửa đầu, bao gồm:

Sử dụng túi chườm lạnh

Sử dụng túi chườm lạnh để áp lên trên trán, đầu hoặc cổ sẽ có thể làm giảm được những cơn đau nhức khó chịu. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về cơ chế hoạt động của phương pháp này. Họ cho rằng tác dụng của túi chườm lạnh trong trường hợp này có thể sẽ khiến cho lưu lượng máu bị giảm.

Nếu như không có túi chườm lạnh, bạn cũng có thể sử dụng miếng vải sạch ngâm trong nước lạnh rồi vắt khô để thay thế.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC)

Chúng ta có thể làm giảm được những cơn đau ở nửa bên đầu bằng cách sử dụng những loại thuốc giảm đau không kê đơn như: 

  • Ibuprofen
  • Acetaminophen
  • Naproxen

Caffeine

Caffeine có trong cà phê có thể làm giảm được triệu chứng của những cơn đau đầu nhẹ và hỗ trợ cơ thể hấp thụ thuốc điều trị đau nửa đầu nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu như cơ thể tích lũy quá nhiều caffeine sẽ có thể phản tác dụng và khiến cho tình trạng của bạn nghiêm trọng hơn.

Sắp xếp lại phòng ốc

Tiếng ồn và ánh sáng với cường độ mạnh cũng chính là một nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu và khiến cho tình trạng tồi tệ hơn. Chính vì thế, bạn hãy thử sắp xếp lại phòng của mình bằng cách giữ không gian yên tĩnh và giảm bớt ánh đèn khi cơn đau đầu kéo đến. Cách làm này sẽ có thể giúp cho bạn phục hồi một cách nhanh chóng.

Tập thể dục

Khi đang bị đau nửa đầu không nên cố gắng tập thể dục vì điều này sẽ chỉ khiến cho tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Khi cảm thấy bản thân mình đã khỏe hơn thì có thể áp dụng các bài tập rèn luyện thể chất. Nếu như bạn chăm chỉ rèn luyện thường xuyên những bài tập phù hợp thì có thể phòng ngừa các cơn đau tái phát. Tập thể dục thể thao sẽ giúp cho cơ thể giải phóng endorphin, đây chính là một hoạt chất giúp giảm đau, bớt căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Bổ sung magie

Magie tồn tại rất nhiều ở trong những loại rau xanh, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, loại khoáng chất này sẽ không  giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị chứng nhức nửa đầu nhưng nó lại có thể phòng ngừa sự tái phát của những cơn đau.

Cùng với việc sử dụng những loại thực phẩm giàu Magie, bạn cũng có thể dùng thêm thực phẩm chức năng bổ sung Magie. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào đều cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngủ ngon

Chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng đau nửa đầu xuất hiện bằng những giấc ngủ ngon. Nếu như chúng ta ngủ quá nhiều hay ngủ quá ít thì có nhiều nguy cơ dẫn đến những cơn đau nửa đầu. Chính vì thế,  bạn nên cố gắng ngủ 7–8 tiếng mỗi đêm và cố gắng duy trì thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày giống nhau.

Tập yoga

Chúng ta có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bằng cách tập thể dục để làm tăng nhịp tim. Tuy nhiên, việc tập thể dục cũng có thể là nguy cơ khiến cho một số đối tượng bị đau nửa đầu. Chính vì thế, những bài tập Yoga với các động tác chuyển động nhẹ nhàng sẽ giúp cho các bạn có thể cải thiện nhược điểm này.

Đã có một số nghiên cứu chứng minh được rằng người bị chứng đau nửa đầu có xu hướng thuyên giảm các cơn đau nếu thường xuyên tập yoga.

Bổ sung vitamin B2

Vitamin B2 có rất nhiều ở trong những loại thực phẩm như: sữa, cá và thịt gà. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, vitamin B2 sẽ có thể giúp cho chúng ta ngăn ngừa được tình trạng đau nửa đầu kéo dài. Chúng ta cũng có thể bổ sung vitamin B2 dưới dạng thực phẩm chức năng.

Kiểm soát các yếu tố gây nhức nửa đầu

Đôi khi những loại thực phẩm hoặc điều kiện môi trường xung quanh cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu. Hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân khiến cho những cơn đau nửa đầu xuất hiện và kiểm soát chúng. Một số yếu tố có thể gây đau nửa đầu bao gồm:

  • Phô mai lâu năm
  • Rượu vang
  • Đèn sáng với cường độ cao
  • Thịt ướp muối
  • Mùi gay gắt

Sử dụng thảo dược butterbur

Từ lâu, mọi người đã biết đến tác dụng của thảo dược butterbur trong việc đối phó với các cơn đau, bao gồm đau nửa đầu. Theo kết quả từ một số cuộc nghiên cứu, chiết xuất của thảo dược này có thể làm giảm số lượng cũng như cường độ cơn đau ở người bệnh.

Trên đây là một số kiến thức và phương pháp điều trị tình trạng đau nửa đầu hiệu quả ngay tại nhà mà các bạn có thể tham khảo để làm giảm triệu chứng của những cơn đau. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp và cung cấp trong bài viết trên sẽ giúp cho các bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990