Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những phương pháp đơn giản để không tăng độ cận thị

Cập nhật: 21/11/2019 13:56 | Người đăng: Lường Toán

Cận thị là một căn bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe cùng với khả năng nhìn của mắt. Để giúp cho độ cận của mắt không bị tăng lên thì cần phải kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý cùng với những bài tập thể dục dành riêng cho mắt và một số phương pháp y học hiện đại. Cụ thể những phương pháp đơn giản để không tăng độ cận thị là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!


Cận thị là một trong những loại tật khúc xạ của mắt, đây là một căn bệnh rất phổ biến trên thế giới hiện nay

Cận thị là gì?

Cận thị là một trong những loại tật khúc xạ của mắt. Đây là một căn bệnh rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến cận thị như: ăn thiếu chất, thức khuya, di truyền, ngồi học và ngồi làm việc sai tư thế hoặc nhìn và màn hình điện tử quá nhiều.

Biểu hiện rõ ràng nhất của những người bị mắc bệnh cận thị chính là không thể nhìn rõ được những vật ở xa và thường phải nheo mắt lại nếu muốn nhìn rõ mọi vật hơn. Để có thể cải thiện được tầm nhìn của mình thì các bạn có thể sử dụng kính cận hoặc thực hiện những phương pháp phẫu thuật can thiệp khử cận.

Nguyên nhân mắt tăng độ cận

Tại sao mắt lại ngày càng bị tăng độ hơn? Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mắt bị tăng độ. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp phải.

Đeo kính không đúng độ

Khi bị cận thị, nếu muốn nhìn rõ những vật ở xa thì cần phải đeo kính cận. Đối với những trường hợp bị cận dưới 0.75 độ thì có thể không cần phải đeo kính cận hoặc cũng có thể đeo kính nếu muốn nhìn rõ hơn. Tuy nhiên, nếu như bạn không đeo kính đúng với độ cận của mình thì tình trạng của mắt sẽ có thể diễn biến nặng hơn.

Mắt nghỉ ngơi không hợp lý

Nếu như chúng ta không để cho mắt được nghỉ ngơi một cách hợp lý thì dù có áp dụng một số phương pháp chống tăng độ cận thì cũng không có tác dụng đúng như mong muốn. Khi mắt phải làm việc liên tục mà không được nghỉ ngơi hợp lý sẽ khiến cho mắt bị khô, nhức mỏi… nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì thì sẽ khiến cho tình trạng cận thị của mắt trở nên nặng hơn. 

Không chăm sóc cho mắt

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho mắt bị tăng độ cận là do chúng ta không chăm sóc mắt đúng cách và chăm sóc đủ cho mắt. Điều này có nghĩa là chúng ta không ăn uống đủ chất, trong thực đơn ăn uống hàng ngày bị thiếu những dưỡng chất cần thiết đối với mắt như: vitamin A, D, crom. Tốt nhất bạn không nên bỏ qua lịch khám mắt theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần để đảm bảo được tình trạng sức khỏe của mắt ở trong trạng thái ổn định nhất.

Dấu hiệu tăng độ cận

Chúng ta sẽ rất dễ nhận biết khi mắt của mình bị tăng độ cận. Nếu như có sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ mắt nhưng vẫn gặp phải những triệu chứng sau đây thì cần phải nhanh chóng đi khám mắt: dễ mỏi mắt, nhìn các vật ở xa không rõ, không nhìn rõ vào ban đêm, nhức đầu quanh vùng thái dương và vùng hốc mắt, phải liếc mắt hoặc chớp mắt mới nhìn rõ ràng vật ở xa .

Bạn sẽ cần phải được bác sĩ chuyên khoa đo lại tình trạng mắt của mình, cắt lại kính với độ cận phù hợp và đưa ra một số lời khuyên hữu ích trong cuộc sống để giúp mắt luôn khỏe mạnh.


Khi bị cận thị, bạn nên xây dựng cho mình những bài tập đơn giản dành riêng cho mắt để giúp cho mắt của mình đỡ bị mệt mỏi hơn

Cách để không tăng độ cận thị

Nếu như các bạn muốn mắt của mình không bị tăng độ cận thị có thể tham khảo và áp dụng một số phương pháp mà chúng tôi đã tổng hợp lại dưới đây.

Các bài tập về mắt

Khi bị cận thị, bạn nên xây dựng cho mình những bài tập đơn giản dành riêng cho mắt để giúp cho mắt của mình đỡ bị mệt mỏi hơn, không bị sụp mí và khỏe mạnh hơn. Đây cũng chính là một trong những phương pháp không làm tăng độ cận rất hiệu quả mà đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng ở bất kỳ nơi nào.

Bài tập thư giãn mắt mà các bạn có thể tham khảo và thực hiện như sau: Đầu tiên bạn xoa 2 lòng bàn tay vào nhau tạo hơi ấm. Sau đó, áp nhanh 2 lòng bàn tay mới xoa vào 2 mắt và giữ nguyên khoảng 10 giây. Lặp đi lặp lại khoảng 3 lần là đôi mắt sẽ đỡ nhức mỏi hơn rất nhiều đấy!

Để lượng máu ở xung quanh vùng mắt có thể lưu thông một các tốt hơn thì các bạn có thể áp dụng bài tập sau đây: Đầu tiên bạn đặt tay lần lượt vào 4 điểm xung quanh mắt và massage khoảng 5 giây ở mỗi điểm, thực hiện khoảng 40 lần để đạt hiệu quả.

Những thói quen tốt cho mắt

Một phương pháp để giúp cho mắt không bị tăng độ tiếp theo chính là thực hiện những thói quen tốt cho mắt trong khi học tập, làm việc và vui chơi. Ví dụ như khi các bạn ngồi làm việc và ngồi học thì các bạn nên để sách vở hoặc đặt màn hình  máy tính cách mắt khoảng 30-35cm. Khi ngồi làm việc hoặc học bài cần phải ngồi thẳng và hạn chế việc thay đổi tư thế. Cứ sau khoảng 1 tiếng thì nên dành khoảng 5-10 phút để cho mắt được nghỉ ngơi.

Giảm cận thị bằng các loại thực phẩm

Cùng với việc thực hiện một thói quen tốt, những bài tập dành cho mắt thì các loại thực phẩm cũng là yếu tố rất quan trọng để chúng ta hạn chế được tình trạng bị tăng độ cận thị cũng như cải thiện tình trạng sức khỏe của mắt một cách tốt hơn. 

Chúng ta nên bổ sung những loại thực phẩm giàu beta caroten (các loại cải xanh, khoai lang), thực phẩm giàu  vitamin A (các loại thực phẩm màu đỏ như cà chua, cà rốt), thực phẩm giàu crom (thịt bò) và thực phẩm canxi trong những bữa ăn hàng ngày. 

Những phương pháp điều trị cận thị hiệu quả

Thể có thể điều trị cận thị một cách hiệu quả nhất thì sẽ cần phải áp dụng những phương pháp phẫu thuật hoặc đeo kính Ortho K. Cụ thể những phương pháp điều trị cận thị như sau:

Phẫu thuật

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền y học hiện đại, việc điều trị bệnh cận thị không còn quá khó khăn và tốn kém như trước kia nữa. Phẫu thuật chính là một trong 2 cách điều trị cận thị đối với  những người trên 18 tuổi và đây cũng chính là lựa chọn tốt nhất bởi sự nhanh chóng, có nhiều lựa chọn về giá cả cũng như phương pháp thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật Phakic (đặt kính nội nhãn), phẫu thuật tật khúc xạ và phẫu thuật thay thủy tinh thể chính là 3 phương pháp thực hiện phẫu thuật được mọi người lựa chọn phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, phương pháp phẫu thuật tật khúc xạ phục hồi rất nhanh và khả năng tái cận lại rất thấp hơn nữa giá thành lại rất phải chăng.

Đeo kính Ortho K

Đối với những người dưới 18 tuổi chưa thực hiện được những phương pháp phẫu thuật để điều trị cận thị. Tuy nhiên, những đối tượng này vẫn có thể điều trị được cận thị bằng cách đeo kính Ortho K. Vậy kính Ortho K là gì? Kính Ortho K là một loại kính áp tròng có thể chỉnh hình được giác mạc cùng với khử độ cận tạm thời.

Nhược điểm của kính Ortho K chỉ có tác dụng tốt nhất đối với những người bị cận thị nhẹ, dễ viêm nhiễm mắt nếu không biết vệ sinh, giá thành đắt đỏ và nhất là khi tháo kính ra, thì giác mạc lại trở về trạng thái ban đầu. Điều này cũng đồng nghĩa rằng độ cận vẫn sẽ không được khử hoàn toàn. Chính vì thế, nếu như có ý định lựa chọn loại kính này thì các bạn sẽ cần phải tham khảo kinh nghiệm của những người đã từng sử dụng kính Ortho K vào ban ngày, ban đêm và cả cách vệ sinh kính như thế nào để có thể mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Tuy nhiên, kính Ortho K vẫn rất tiện lợi và không gây khó khăn và ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt, học tập và làm việc vào ban đêm. Đối với những người không muốn đeo kính hoặc những người có khuôn mặt không hợp với việc đeo kính thì loại Ortho K là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. 

Trên đó là một số thông tin về cách để không tăng độ cận thị cũng như cách điều trị tật khúc xạ mà bạn đọc có thể tham khảo Đừng quên điều quan trọng nhất là hãy duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên chăm sóc tối cho đôi mắt của mình bằng những bài tập dành riêng cho mắt, bổ sung thực phẩm tốt cho mắt để luôn có một đôi mắt khỏe mạnh nhé!

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990