Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những nguyên nhân viêm đường tiết niệu thường gặp và cách phòng tránh bệnh

Cập nhật: 07/05/2019 08:35 | Người đăng: Lường Toán

Viêm đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở nữ giới hơn nam giới. Bệnh gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt tới đời sống sinh hoạt của người bệnh và có thể dẫn đến một vài biến chứng nguy hiểm. Do vậy bạn cần tìm hiểu một vài nguyên nhân viêm đường tiết niệu để có cách phòng tránh hiệu quả.

Viêm đường tiết niệu thường xảy ra ở nữ giới

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn xảy ra ở đường tiết niệu. Khi vi khuẩn thâm nhập vào bàng quang hoặc thận, chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiết niệu gây nên tình trạng viêm. Các vi khuẩn thường gặp đó là : E.Coli, lậu cầu, Proteus mirabilis, Citrobacter, Chlamydia, Enterobacter, Klebsiella…

Do cấu tạo của âm hộ nữ giới mà bệnh sẽ thường gặp ở phụ nữ hơn, nhất là phụ nữ có quan hệ tình dục, phụ nữ mang thai và phụ nữ giai đoạn mãn kinh. Việc tìm hiểu các nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu sẽ không chỉ giúp cho phụ nữ và cả nam giới có kiến thức về bệnh.

Xem thêm:

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu là gì?

Nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu là gì? Đây là câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời chính xác, ban tư vấn Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ ra 4 nguyên nhân phổ biến nhất:

Do cấu tạo của đường tiết niệu ở nữ giới:

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nữ là do cấu tạo đường tiết niệu nữ giới ngắn và thẳng, lại gần với hậu môn. Nếu vệ sinh sai cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E Coli xâm nhập để gây bệnh. Không chỉ gây viêm đường tiết niệu, vi khuẩn này còn trở thành mối nguy hại cho đường ruột.

Thói quen nhịn tiểu

Rất nhiều người mắc phải thói quen này không chỉ dẫn đến viêm đường tiết niệu ở nữ giới là còn là nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nam giới. Thói quen nhịn tiểu sẽ khiến cho nước tiểu bị ngưng đọng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của vi khuẩn E.Coli. Bên cạnh đó việc uống ít nước cũng sẽ khiến người bệnh dễ mắc phải bệnh này.

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Do quan hệ tình dục

Một số người có quan hệ tình dục không lành mạnh, vệ sinh không đúng cách sau khi quan hệ tình dục hoặc có quan hệ với người bị viêm đường tiết niệu cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh này. Bởi vi khuẩn E. Coli có thể lây nhiễm qua đường tình dục cho cả nam và nữ.

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh

Theo ý kiến của các thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nữ giới thường xảy ra ở giai đoạn mãn kinh. Do suy giảm nội tiết tố nữ, niệu đạo, niêm mạc âm đao và đáy bàng quang mỏng hơn, thay đổi độ PH trong nước tiểu khiến cho phụ nữ giai đoạn này rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Những nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu ở trên sẽ khiến cho bệnh nhân luôn có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có màu đục và nóng rát. Nặng hơn, bệnh nhân có thể đi tiểu ra máu. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh lý này có thể khiến phụ nữ mang thai sảy thai, gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh, hoặc viêm thận cấp và mãn tính….

Các cách phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Nước râu ngô rất tốt cho người bị viêm đường tiết niệu

Để giúp các bạn phòng tránh được bệnh viêm đường tiết niệu, hãy tham khảo một số những cách sau:

  • Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và đúng cách sau khi đi vệ sinh, sau khi quan hệ tình dục. Vệ sinh từ trước ra sau hậu môn để tránh việc đưa vi khuẩn vào đường nước tiểu. Không xịt vòi hoa sen trực tiếp vào niệu đạo…
  • Tăng cường một số thực phẩm giúp lợi tiểu như hoa quả giàu Vitamin C, nước râu ngô, nước dưa hấu…
  • Uống nhiều nước để  việc đi tiểu nhiều giúp tống khứ những loại vi khuẩn gây bệnh ra khỏi đường tiết niệu
  • Không nên sử dụng những chất có thể gây kích thích niệu đạo như: Ngâm mình trong bồn tắm xà phòng lâu sẽ khiến thay đổi độ PH trong nước tiểu, lạm dụng chất khử mùi…Thay vào đó, bạn nên tắm dưới vòi hoa sen.
  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu khiến nước tiểu bị ứ đọng trong bàng quang  và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Mặc quần áo rộng rãi thoải mái, tránh đồ lót chật, nóng tạo sự phát triển cho vi khuẩn.
  • Khi phát hiện ra bệnh, bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc hoặc sử dụng những loại thuốc thừa của những lần điều trị bệnh trước. Sử dụng những loại kháng sinh bừa bãi dễ khiến cho vi khuẩn bị nhờn thuốc và không đem lại hiệu quả. Thay vào đó hãy đi khám bác sĩ để được chỉ định những loại thuốc phù hợp điều trị bệnh.

Với thông tin bài viết trên hi vọng sẽ giúp các bạn tìm hiểu được hết nguyên nhân viêm đường tiết niệu và có cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Nếu muốn tìm hiểu về phương pháp chữa bệnh viêm đường tiết niệu thì hãy liên hệ cho chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990