Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những người mắc bệnh loãng xương nên ăn gì?

Cập nhật: 26/12/2019 08:41 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh loãng xương chính là tình trạng giảm mật độ xương do cơ thể thiếu hụt canxi hoặc một số nguyên nhân khác. Bệnh loãng xương chính là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm tới. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp cho các bạn giải đáp được thắc mắc bệnh loãng xương nên ăn gì để có thể cải thiện tình trạng của mình một cách tốt nhất.

Triệu chứng của bệnh loãng xương

Nếu như các bạn gặp phải phải vấn đề về tình trạng loãng xương sẽ xuất hiện những triệu chứng sau đây:

  • Còng lưng, hông bị cong
  • Chiều cao giảm
  • Hay bị đau hông và lưng
  • Xương dễ gãy
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, uống
  • Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Ít hoạt động thể lực
  • Đã từng ăn kiêng
  • Hút thuốc, uống rượu


Khi bổ sung chất dinh dưỡng cho những người gặp phải tình trạng bị loãng xương cần phải lưu ý tới những nguyên tắc quan trọng

Những nguyên tắc quan trọng khi bổ sung chất dinh dưỡng cho người loãng xương

Khi bổ sung chất dinh dưỡng cho những người gặp phải tình trạng bị loãng xương cần phải lưu ý tới những nguyên tắc quan trọng sau đây:

  • Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng đặc biệt là canxi trong khẩu phần hàng ngày
  • Ăn thực phẩm chứa nhiều canxi (Phô mai, sữa chua, sữa bò, tôm khô, đậu tương...)
  • Ăn đủ chất béo: Năng lượng do lipid cung cấp chiếm 15-25% tổng năng lượng khẩu phần
  • Bổ sung vitamin D và canxi theo nhu cầu
  • Không nên ăn đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn
  • Ăn muối < 5gram/ngày
  • Không uống quá nhiều cà phê và trà
  • Không hút thuốc và hạn chế uống rượu, bia, nước có gas
  • Hạn chế sử dụng các chất làm giảm hấp thu canxi: Cà phê, ca cao, sôcôla, nước xương, thực phẩm có nhiều sắt…

Người mắc bệnh loãng xương nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình cải tạo sức khỏe và phòng tránh những loại bệnh tật. Vậy người mắc bệnh loãng xương nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những loại thực phẩm giúp cho xương chắc khỏe hơn sau đây nhé!


Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình cải tạo sức khỏe và phòng tránh những loại bệnh tật

Đậu nành và sữa đậu nành

Đậu nành là một loại thực phẩm được sử dụng rất phổ biến trong những bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt. Đậu nành chính là một nguồn cung cấp chất đạm và canxi dồi dào. Các chế phẩm từ đậu nành hiện nay rất đa dạng như: đậu phụ, nước tương, dầu, hạt đậu rang… và phổ biến nhất vẫn chính là sữa đậu nành.

Trong sữa đậu nành có chứa nhiều canxi, vitamin D và protein giúp ngăn chặn được tình trạng loãng xương của cơ thể. Đồng thời cũng có thể ngăn chặn sự lão hóa của tuổi tác một cách hiệu quả nhất. Chính vì thế, có thể uống sữa đậu nành để phòng ngừa được tình trạng loãng xương.

Xương ống của động vật

Xương ống là một loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với xương và phần tốt nhất chính là xương ở bắp chân của động vật. Thành phần chủ yếu chính là tủy sống với hàng lượng canxi, vitamin A và chất béo cao. Xương ống thường được sử dụng để hầm lấy nước dùng trong một số món ăn như bún, phở...

Phần xương này cũng có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa vì chúng có thể hỗ trợ được sự hoạt động của những cơ quan ở bên trong cơ thể của con người từ đó giúp cải thiện được tình trạng đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng.

Xương ống động vật sẽ giúp cho hệ thống xương khớp của những người mắc bệnh loãng xương trở nên khỏe mạnh hơn nhờ vào hàm lượng glucosamine ở dạng tự nhiên giúp xoa dịu các cơn đau khớp hiệu quả.

Xương của động vật rất giàu canxi, magie, photpho và gelatin. Khi sử dụng xương của động vật sẽ giúp cho cơ thể của chúng ta được bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu đối với hoạt động của hệ xương khớp, đồng thời cũng hạn chế được tình trạng bị loãng xương.

Một số loại cua cá nhỏ

Những loại cua cá nhỏ chính là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng có thể giúp tăng cường và nuôi dưỡng hệ xương khớp của cơ thể. Trong các loại cua, cá nhỏ có chứa: canxi, photpho, protein cùng với nhiều loại vi lượng khác tốt cho cơ thể. Đây chính là một loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với người mắc bệnh loãng xương và cũng là một loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng.

Những loại rau quả có màu xanh đậm

Những loại rau quả có màu xanh đậm được rất nhiều người mắc bệnh loãng xương ưa chuộng. Ví dụ như loại rau bina có chứa nhiều vitamin, protein, natri, photpho giúp phòng ngừa bệnh loãng xương một cách hiệu quả. Rau bina cũng được nhận định là một phương thuốc thảo được rất quan trọng đối với những người cao tuổi.

Trong những loại rau quả có màu xanh đậm chứa khá nhiều vitamin K tăng cường mật độ tế bào trong xương và tránh được tình trạng bị rạn xương hông. Tốt  nhất nên kết hợp giữa chế độ ăn uống và vận động một cách hợp lý để phòng tránh bệnh hiệu quả nhất.

Các loại đậu

Hàm lượng canxi, chất xơ, vitamin D cùng với một số chất chống oxy hóa khác có trong đậu sẽ giúp đẩy lùi bệnh loãng xương của bạn. Ngoài ra, đậu rất giàu chất folate, có vai trò trong sự phát triển những tế bào trong máu. Ngoài ra ăn thường xuyên các loại đậu sẽ mang đến sức khỏe dẻo dai, da dẻ hồng hào cho bạn

Trứng

Trứng là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Các loại Vitamin D, folate, selen, canxi có trong trứng sẽ hỗ trợ rất tốt đối với hệ xương khớp.

Bạn có thể sử dụng trứng để chế biến thành những món ăn thơm ngon khác nhau như: luộc, hấp, ốp, kho… để thay đổi thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể sử dụng trứng để nấu kèm cùng với những loại nguyên liệu khác như:  rau ngải cứu, lá mơ, hầm thuốc bắc… Lưu ý, người bị loãng xương nên biết điều chỉnh bữa ăn một cách hợp lý nhất để không bị ngấy ngán khi ăn.

Hạt hướng dương, quả óc chó

Các loại hạt sấy khô giàu dinh dưỡng chính là những loại thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của những người mắc bệnh loãng xương. Thành phần canxi, protein, chất béo có trong những loại hạt này có thể giúp tăng cường khả năng hấp thụ vitamin D một cách tốt nhất cho những mô xương. Ngoài ra, các bạn cũng có thể bổ sung những chất này bằng cách sử dụng hạt hướng dương.

Chuối

Chuối là một loại thực phẩm rất giàu Kali. Đối với những người bị béo phì, thừa cân có thể sử dụng chuối để giảm cân rất hiệu quả. Chỉ cần ăn 2 quả chuối mỗi ngày cũng có thể giúp cho bạn giảm được căng thẳng.

Đối với những người yêu thích thể thao thì khi sử dụng chuối có thể làm giảm nguy cơ chuột rút cơ bắp. Ăn chuối mỗi ngày còn giúp cơ thể có thể hấp thụ được lượng canxi và dưỡng chất cần thiết để giúp cho hệ thống xương chắc khỏe. Mặt khác, thường xuyên ăn còn giúp tránh khỏi các căn bệnh về tiểu đường, ung thư và giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về trầm cảm.

Trên đây là một số thông tin giúp cho bạn đọc có thể giải đáp được vấn đề loãng xương nên ăn gì từ đó lên được danh sách những thực phẩm mang tới nhiều lợi ích nhất và bổ sung và thực đơn ăn uống của bản thân. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về những loại thực phẩm không tốt với tình trạng sức khỏe người người mắc bệnh loãng xương để tránh sử dụng những loại thực phẩm đó trong chế độ ăn uống của mình. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và có nhiều kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990