Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những người bị cholesterol trong máu cao nên ăn gì?

Cập nhật: 07/10/2019 14:07 | Người đăng: Lường Toán

Một chế độ ăn uống không khoa học chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cholesterol trong máu tăng cao. Nếu như không có sự điều chỉnh kịp thời có thể khiến cho các bạn mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vậy người bị cholesterol trong và không nên ăn gì? Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp thông tin giúp bạn đọc có thể giải đáp được vấn đề này.


Cholesterol trong máu cao có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh

Tìm hiểu chung về tình trạng cholesterol trong máu cao

Cholesterol cao là gì?

Cholesterol đóng một vai trò rất quan trọng đối với hầu hết tất cả các hoạt động ở trong cơ thể của con người. Có khoảng 75% cholesterol trong máu được cơ thể tự tổng hợp được, phần còn lại chính là từ thức ăn. Đặc biệt là những loại thức ăn như thịt, lòng đỏ trứng, sữa, nội tạng động vật…

Cholesterol được chia thành 2 loại chính là HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu). Cholesterol cao chính là nồng độ Cholesterol ở trong máu cao hơn 5,2 mmol/ L (bị máu nhiễm mỡ). Nếu như lượng Cholesterol xấu ở trong máu cao hơn 2,58 mmol/ L có thể kết hợp với một số chất khác ở trong máu gây ra tình trạng tắc nghẽn động mạch hoặc nồng độ Cholesterol tốt ở trong máu thấp hơn 1.03 mmol/ L sẽ làm giảm khả năng loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể.

Nguyên nhân khiến cho cholesterol trong máu cao

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng Cholesterol trong máu cao. Trong đó, những nguyên nhân sau đây là phổ biến nhất:

  • Thừa cân
  • Lười vận động
  • Ăn uống không lành mạnh
  • Do yếu tố di truyền.
  • Theo giới tính và tuổi tác: Nữ giới trên 55 tuổi, nam giới trên 45 tuổi có nguy cơ bị cholesterol trong máu cao hơn so với những người trẻ tuổi và nam giới thường có nguy cơ cao hơn so với nữ giới.
  • Những người đang bị mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường… có nguy cơ bị tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Triệu chứng cholesterol trong máu cao

Tình trạng cholesterol trong máu cao diễn ra một cách khá âm thầm. Mới đầu mọi người sẽ không cảm thấy bất kỳ một triệu chứng nào rõ ràng và chỉ có thể phát hiện được tình trạng này thông qua các xét nghiệm hoặc khi cơ thể đã gặp phải những biến chứng nguy hiểm như động mạch bị xơ vữa. Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, chúng ta cần phải đi kiểm tra định kỳ và phát hiện bệnh sớm để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Những đối tượng dễ bị cholesterol trong máu cao

Theo số liệu thống kê, tình trạng cholesterol trong máu cao đã gây ra khoảng hơn 2.6 triệu ca tử vong. Cholesterol trong máu cao là tình trạng xảy ra rất phổ biến đối với những người béo phì hoặc những người không thường xuyên vận động.

Chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát được tình trạng cholesterol trong máu cao bằng các yếu tố có nguy cơ gây bệnh cao hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được những lời khuyên chi tiết nhất.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ cholesterol trong máu cao

Có rất nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh cholesterol trong máu cao. Cụ thể một số yếu tố như sau:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Những chất béo chuyển hóa có trong các loại bánh quy, bánh nướng; chất béo bão hòa trong mỡ các sản phẩm động vật sẽ khiến cho lượng cholesterol xấu trong máu tăng cao. Một số thực phẩm của chứa nhiều cholesterol như: thịt đỏ, các loại sữa nhiều chất béo cũng sẽ có thể làm tăng hàm lượng cholesterol ở trong máu.
  • Hút thuốc lá: Các thành mạch máu có thể sẽ bị tổn thương bởi khói thuốc lá. Khi đó các loại chất béo sẽ dễ dàng tích tụ lại ở các thành mạch.
  • Ít luyện tập thể dục: Tập thể dục sẽ có thể giúp cho cơ thể tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu.
  • Chu vi vòng eo lớn: Đối với những người có chu vi vòng eo trên 120cm trở lên đối với nam giới và 89cm trở lên đối với nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh khá cao.
  • Béo phì: Nếu chỉ số cơ thể BMI lớn hơn 30 thì có nghĩa rằng bạn có nguy cơ mắc bệnh cholesterol trong máu cao.
  • Tiểu đường: lượng đường huyết cao cũng chính là một trong những yếu tố có thể làm tăng lượng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt hoặc khiến cho các thành động mạch bị tổn thương.

Các phương pháp điều trị cholesterol trong máu cao

Có thể các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên nên sử dụng một số loại thuốc để có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Tùy thuộc vào những yếu tố và nguy cơ gây bệnh, các phản ứng phụ mà bác sĩ điều trị sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn những loại thuốc đặc trị hoặc có thể kết hợp các loại thuốc với nhau. Dưới đây là một số loại thuốc thường được dùng để điều trị:

  • Resin kết nối axit mật: Gan sẻ sử dụng cholesterol để tạo ra một chất rất cần thiết đối với hệ tiêu hóa chính là axit mật. Khi sử dụng loại thuốc này có thể giảm cholesterol một cách gián tiếp bằng cách hợp với axit mật kích thích gan sử dụng cholesterol dư thừa trong cơ thể.
  • Statin: Statin có thể ngăn gan không tiết ra cholesterol và còn có thể giúp cho gan loại bỏ những cholesterol ra khỏi máu. Không những thế, Statin cũng có thể giúp cho cơ thể tái hấp thụ những cholesterol bị lắng đọng ở trong thành động mạch.
  • Thuốc ức chế hấp thu cholesterol: Ruột chính là nơi sẽ hấp thụ cholesterol trong thực phẩm mà chúng ta đã ăn và giải phóng chúng vào trong máu. Thuốc ezetimibe (Zetia®) sẽ có thể làm giảm được nồng độ cholesterol xấu ở trong máu bằng cách hạn chế hấp thụ lượng cholesterol trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ezetimibe có thể sử dụng kết hợp cùng với thuốc statin.


Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn tới việc phòng tránh và điều trị cholesterol trong máu cao

Cholesterol cao nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn tới việc phòng tránh và điều trị cholesterol trong máu cao. Chính vì thế, hãy xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ.

Ăn gì để giảm cholesterol trong máu?

Cholesterol trong máu cao nên ăn gì? Những loại thực phẩm nào có thể làm giảm được Cholesterol ở trong máu? Đây chính là vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm. Sau đây là những loại thực phẩm có thể làm giảm Cholesterol trong máu rất hiệu quả:

  • Thực phẩm giàu vitamin và chất xơ: Vitamin chính là một nhân tố rất quan trọng có thể làm giảm được các Cholesterol xấu trong cơ thể. Chất xơ có tác dụng điều hòa tình trạng rối loạn mỡ máu cùng với một phần chất béo và Cholesterol được hấp thụ vào trong cơ thể. Những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và vitamin như: ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, giá đỗ, các loại rau xanh...
  • Những loại thực phẩm giàu omega 3 và omega 6: omega 3 và omega 6 chính là 2 loại axit béo chưa no rất tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Những loại axit béo này có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các loại bệnh về tim mạch và ổn định lại huyết áp. Những loại thực phẩm giàu omega 3 và omega 6 mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình chính là: cá, dầu thực vật (dầu olive, dầu lạc), các loại hạt có dầu như lạc, hạt é, vừng, hạt bí ngô,….
  • Thịt trắng: Nên thay thịt đỏ bằng những loại thịt trắng như: ngan, gà, vịt vì những loại thịt này có chứa hàm lượng cholesterol.

Cholesterol cao không nên ăn gì?

Đối với những người có cholesterol trong máu cao cần phải kiêng ăn những loại thực phẩm sau đây:

  • Đồ uống có cồn
  • Không nên ăn quá 5g muối mỗi ngày
  • Các loại đồ ăn nhanh có chứa nhiều đường và muối
  • Hạn chế ăn thịt có gân, thịt mỡ, do động vật
  • Những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là nội tạng của động vật, trứng, thịt đỏ, tốt nhất không nên ăn quá 2 quả trứng mỗi ngày…
  • Những thực phẩm có chứa chất béo no như nước luộc thịt, bơ, mỡ…
  • Không nên ăn sau 7 giờ tối

Cùng với một chế độ ăn uống khoa học, để có thể phòng ngừa và điều trị cholesterol trong máu cao, chúng ta sẽ cần phải thường xuyên tập thể dục, thể thao và theo dõi chỉ số cholesterol, chỉ số đường huyết, chỉ số huyết áp…

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp cho bạn đọc có được lời giải đáp cho thắc mắc người bị cholesterol trong máu cao nên ăn gì và không nên ăn gì để xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật khoa học. Hãy thường xuyên truy cập vào website của chúng thôi để tham khảo nhiều kiến thức hữu ích giúp cho các bạn chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990