Những mẹo ăn uống hàng ngày có thể làm giảm axit dạ dày

Cập nhật: 30/11/2019 14:34 | Người đăng: Lường Toán

Axit dạ dày cao có thể dẫn đến rất nhiều tình trạng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Chính vì thế, nếu như bạn đang gặp phải những triệu chứng như: ợ chua, ăn lâu tiêu, đầy hơi… khi bị dư thừa axit dạ dày thì có thể áp dụng những phương pháp sau đây để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả nhất. 


Axit dạ dày chính là một phần có trong dịch vị của dạ dày và đóng một vai trò rất quan trọng đối với quá trình tiêu hóa

Khi nào cần phải giảm axit dạ dày?

Axit dạ dày chính là một phần có trong dịch vị của dạ dày và đóng một vai trò rất quan trọng đối với quá trình tiêu hóa, phân hủy thức ăn, giúp cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn.

Nồng độ axit của một người khỏe mạnh sẽ duy trì ở mức 0,0001 – 0,001 mol/l. Lượng axit dạ dày cao hay thấp hơn 0,0001 – 0,001 mol/l đề sẽ gây ra ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa ở bên trong dạ dày và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Khi lượng axit trong dạ dày tăng cao quá mức sẽ có thể ăn mòn thành dạ dày và nó cũng có thể trào ngược lên những cơ quan ở bên trên sau đó gây ra ảnh hưởng đối với những cơ quan này theo cách tương tự. Nếu để tình trạng  này diễn ra trong thời gian dài thì vết loét sẽ càng sâu hơn gây ra tình trạng xuất huyết dạ dày và nghiêm trọng hơn là khiến cho dạ dày bị thủng.

Trong trường hợp này sẽ cần phải tìm cách làm giảm lượng axit trong dạ dày. Chúng ta sẽ cần phải bắt đầu điều trị ngay khi thấy những biểu hiện của tình trạng dư thừa axit dạ dày như: 

  • Hôi miệng, trong miệng có vị chua do axit trào ngược lên trên
  • Ợ chua
  • Đầy hơi
  • Sôi bụng
  • Nước tiểu có màu sẫm
  • Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài
  • Mệt mỏi
  • Da khô, có thể nổi nhiều mụn, nhọt
  • Buồn nôn
  • Mất ngủ
  • Thần kinh căng thẳng
  • Khó tập trung

Cách làm giảm axit trong dạ dày tại nhà

Chúng ta có thể khắc phục đường tình trạng dư thừa lượng axit trong dạ dày bằng một số loại thực phẩm hoặc những mẹo đơn giản ngay tại nhà. Các bạn có thể tham khảo một số cách làm sau đây để giảm lượng axit trong dạ dày.

Hạn chế sử dụng rượu bia

Rượu bia chính là những chất kích thích có thể khiến cho lượng axit được sản xuất trong dịch vị của dạ dày tăng lên. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến bệnh ung thư dạ dày ở nam giới. Do đó, nếu gặp phải tình trạng axit dạ dày tăng cao thì nên hạn chế sử dụng rượu bia, tốt nhất nên tránh tuyệt đối những loại đồ uống này.

Làm giảm axit dạ dày bằng gừng

Gừng là một loại gia vị rất phổ biến và thường có trong căn bếp của tất cả các gia đình. Gừng không chỉ có tác dụng giảm đau, kháng viêm mà còn có thể trung hòa được lượng axit trong dạ dày, cải thiện được chứng khó tiêu, trào ngược dạ dày thực quản, đây chính là những triệu chứng thường gặp ở những người bị dư thừa axit dạ dày.

Mỗi ngày nên ăn khoảng 2-3 lát gừng tươi hoặc có thể uống trà gừng để làm giảm lượng axit dạ dày.

Cải thiện axit dạ dày cao bằng mật ong

Trong mật ong có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất như: vitamin C, E, Canxi, kẽm, kali… có tác dụng làm cân bằng nồng độ pH ở trong dạ dày. Nhờ đó có thể làm giảm được quá trình sản xuất axit và phòng ngừa được những tác hại đối với sức khỏe do do tình trạng dư thừa axit dạ dày gây ra.

Mỗi buổi sáng và tối trước khi ăn 15 phút, bạn có thể uống trực tiếp 1 thìa mật ong. Hoặc có thể cho thêm 2 thìa mật ong vào trong trà hoa cúc để uống, tốt nhất mỗi ngày nên uống khoảng 3 cốc nhỏ. 

Phương pháp làm giảm axit dạ dày bằng nghệ

Nghệ vừa là một loại gia vị, một vị thuốc vừa là loại thực phẩm có thể làm giảm được lượng axit ở trong dạ dày nhờ vào chất curcumin. Khi curcumin tiếp xúc cùng với lớp niêm mạc của dạ dày sẽ làm trung hòa axit, bảo vệ các tế bào trong dạ dày tránh khỏi sự ăn mòn của axit, đồng thời ngăn ngừa được tình trạng viêm loét và trào ngược dạ dày.

Hãy sử dụng 120g bột nghệ vàng trộn lẫn với 60g mật ong sau đó viên thành những viên nhỏ. Nên uống 3 lần mỗi ngày và mỗi lần uống 3 viên. Để có được tác dụng tốt nhất hãy sử dụng ít nhất trong khoảng 10 ngày liên tục.

Sử dụng muối nở

muối nở hay còn thường được gọi là baking soda, đây là một loại nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong ngành thực phẩm. Có thể các bạn không biết rằng baking soda có thể kháng lại lượng axit tự nhiên, trung hòa dịch vị ở trong dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. 

Hiện nay, muối nở được bán rất phổ biến ở trên thị trường với dạng viên hoặc bột. Chúng ta sẽ chỉ cần lấy khoảng 1 thìa baking soda hòa tan cùng với 200ml nước rồi uống.

Khi sử dụng muối nở để giảm lượng axit trong dạ dày thì các bạn sẽ cần phải lưu ý tới những vấn đề sau đây:

  • Không dùng baking soda quá 2 tuần mà chưa thông qua ý kiến bác sĩ.
  • Chống chỉ định cho trẻ dưới 12 tuổi
  • Thận trọng khi dùng muối nở cho những trường hợp mắc các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp hoặc đang cần giảm bớt lượng natri trong chế độ ăn.
  • Có thể thêm chút mật ong hoặc chanh vào hỗn hợp cho dễ uống
  • Nên uống cách bữa ăn hoặc sau khi uống thuốc ít nhất 1 – 2 tiếng. Tránh dùng ngay sau khi ăn xong.
  • Tùy theo tình trạng dư thừa axit có thể dùng tối đa 4 lần mỗi ngày.

Giảm lượng axit dạ dày bằng cách nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su khoảng 30 phút sau mỗi bữa ăn có thể kích thích quá trình tiết nước bọt. Tính kiềm ở trong nước bọt sẽ có thể làm trung hòa lượng axit dạ dày và cải thiện rất hiệu quả tình trạng ợ nóng, ợ chua.

Tuy nhiên, điều mà chúng ta cần lưu ý ở đây chính là không nên sử dụng những loại kẹo cao su có đường hoặc có chứa thành phần bạc hà vì chúng có thể làm tăng nguy cơ bị đau răng, khô miệng và kích thích trào ngược axit.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể sẽ khiến cho các dây thần kinh chỉ huy ở hệ tiêu hóa bị rối loạn và làm tăng tiết axit ở dạ dày. Khi chúng ta bị stress, dạ dày cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể tiêu hóa thức ăn nên sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Chính vì thế, nếu như bạn đang có biểu hiện axit dạ dày cao, hãy tự điều chỉnh cảm xúc của mình và kiểm soát tốt tình trạng căng thẳng bằng những cách đơn giản sau đây:

  • Nghe nhạc, tập thể dục, gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, người thân để đầu óc được thư giãn
  • Giảm thiểu thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, máy tính vì chúng có thể gây căng thẳng cho mắt và đau đầu.
  • Tạm thời dừng lại những công việc không cần thiết và lên kế hoạch thực hiện các việc làm cần ưu tiên trước.
  • Hướng suy nghĩ đến những điều tích cực.
  • Hít thở một hơi thật sâu và chậm rãi trong môi trường yên tĩnh.


Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nicotin cùng với những chất độc hại có trong khói thuốc lá có thể khiến cho lượng axit dạ dày tăng cao

Ngưng sử dụng thuốc lá

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nicotin cùng với những chất độc hại có trong khói thuốc lá có thể khiến cho lượng axit dạ dày tăng cao, khiến cho các cơ ở trong dạ dày và thực quản bị suy yếu và tổn thương lớp niêm mạc ở bên trong đường tiêu hóa.

Những người bị axit dạ dày cao tốt nhất không nên hút thuốc lá. Hút thuốc lá cũng sẽ khiến cho lượng nước bọt tiết ra ít hơn so với bình thường nên sẽ làm giảm khả năng trung hòa axit trong dạ dày đồng thời làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày. Để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất, các bạn hãy suy nghĩ tới việc từ bỏ hút thuốc lá ngay từ hôm nay.

Ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Nếu như ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho lượng hoocmon căng thẳng ở trong cơ thể tăng lên, qua đó gây ra những tác động tiêu cực đối với dạ dày và khiến cho dạ dày tiết ra nhiều axit hơn.

Nếu như bạn đang rơi vào trạng thái bị mất ngủ nên đi khám bác sĩ để được điều trị từ sớm. Một số cách làm tự nhiên dưới đây cũng sẽ làm cho chất lượng của giấc ngủ tăng lên qua đó có thể làm giảm được axit dạ dày.

  • Không tập thể dục vào buổi tối
  • Không ăn quá khuya. Thời gian dùng bữa tối nên cách giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng
  • Trước khi đi ngủ từ 4 – 6 tiếng tuyệt đối tránh dùng rượu, đồ ngọt, cà phê và thức ăn có nhiều vitamin C.
  • Lựa chọn một nơi yên tĩnh, tối và mát mẻ để ngủ

Lựa chọn một tư thế ngủ phù hợp

Trên thực tế, tư thế ngủ cũng có thể gây ra ảnh hưởng đối với hoạt động tiết axit của dạ dày. Những tư thế nằm ngửa hoặc nằm sấp sau khi ăn có thể sẽ khiến cho dạ dày phải chịu nhiều áp lực và lượng axit dạ dày tăng, ợ nóng, khó tiêu.

Tốt nhất hãy lựa chọn tư thế nằm ngủ nghiêng sang bên trái để thoải mái hơn và có thể sử dụng một chiếc đối để kẹp ở giữa 2 đầu gối để giúp cho cột sống thoải mái hơn. Đây là cách giảm axit trong dạ dày đơn giản, đặc biệt tốt cho bà bầu bị trào ngược dạ dày khi mang thai.

Nhai thật kỹ trước khi nuốt

Khi ăn uống vội vàng, thức ăn sẽ được đưa vào trong dạ dày ở trạng thái thô cứng khiến cho dạ dày bị kích thích và sản xuất ra nhiều axit hơn nên có thể bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đau dạ dày. Chính vì thế, ngay cả khi bạn không gặp phải rắc rối với tình trạng axit dạ dày cao thì bạn cũng nên ăn uống một cách từ từ, tốt nhất nên nhai kỹ trước khi nuốt để có thể cảm nhận được đầy đủ hương vị thơm ngon của thức ăn đồng thời giúp cho thực phẩm dễ tiêu hóa hơn khi xuống đến dạ dày. 

Bên cạnh đó, khi nhai thức ăn cũng sẽ kích thích tiết nhiều nước bọt hơn, giúp bổ sung lượng enzym tiêu hóa có chức năng phân giải thức ăn và trung hòa lượng axit ở trong dạ dày.

Sử dụng thuốc làm giảm axit dạ dày

Khi điều trị tình trạng axit dạ dày tăng cao, các bác sĩ sẽ thường chỉ định sử dụng một số loại thuốc có tác dụng trung hòa axit và ức chế quá trình sản xuất axit ở dạ dày. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất chính là:

  • Cimetidin
  • Rannitidin
  • Meprazol
  • Lansoprazol…

Những loại thuốc trên đều được sử dụng theo đường uống nên ngoài tác dụng tích cực làm giảm axit dạ dày còn có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với tình trạng sức khỏe như: dị ứng, đau đầu, buồn nôn… Chính vì thế, chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ điều trị.

Ăn gì để có thể làm giảm axit dạ dày?

Bên cạnh những loại thuốc tây và thảo dược thì cũng có một số loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với việc cải thiện tình trạng axit dạ dày cao. Những loại thực phẩm làm giảm axit dạ dày hiệu quả bao gồm:

  • Bí xanh là một trong những thực phẩm có khả năng giảm axit dạ dày
  • Dầu thực vật: Chẳng hạn như dầu hạt lanh, hạt cải, hướng dương hay đậu nành. Chúng chứa nhiều omega 3, 6 giúp kháng viêm, trung hòa axit, đồng thời tạo ra hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Rau xà lách, bí đao, các loại hạt: Chúng đều là những thực phẩm có tính kiềm nên sẽ hữu ích cho những người bị axit dạ dày cao.
  • Mùi tây: Mùi tây vốn được y học cổ truyền sử dụng như một vị thuốc điều trị các chứng rối loạn ở đường ruột, trong đó có tình trạng dư thừa axit dạ dày. Bạn có thể ăn sống hoặc ép nước uống đều được.
  • Rau chân vịt: Loại rau này cũng nằm trong danh sách các thực phẩm giảm axit tốt nhất. Ngoài ra, nó còn bổ sung chất xơ hòa tan cùng nhiều vitamin và khoáng tố tốt cho sức khỏe.
  • Bí xanh: Sở hữu thành phần bao gồm nước và các chất có tính kiềm, bí xanh giúp xoa dịu cảm giác khó chịu trong dạ dày, trung hòa axit.
  • Dưa hấu: Uống 1 ly nước ép hoặc ăn vài lát dưa hấu mỗi ngày sẽ giúp giảm tiết axit, ngăn ngừa trào ngược, ợ nóng.
  • Chuối: Ăn chuối giúp trung hòa axit dạ dày nhờ có tính kiềm. Bạn nên duy trì ăn 1 – 2 quả chuối chín mỗi ngày. Thói quen này cũng rất có lợi cho tiêu hóa cũng như sức khỏe.
  • Tỏi: Chất Allicin trong tỏi có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giảm sự hình thành của axit. Để giảm axit dạ dày, bạn hãy nhai 2 – 3 tép tỏi sống trong bữa ăn.

Axit dạ dày cao nên  tránh những loại thực phẩm gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm có thể là giảm axit dạ dày cũng có những loại thực phẩm khiến cho thực phẩm của bạn trở nên trầm trọng hơn. Sau đây là những loại thực phẩm mà bạn cần phải tránh:

  • Trái cây có hàm lượng axit cao
  • Socola
  • Hạt tiêu đen
  • Ớt
  • Bơ thực vật
  • Thịt đỏ
  • Thức ăn chế biến sẵn
  • Các món chiên xào

Trên đây là những phương cách có thể làm giảm axit trong dạ dày bạn đọc có thể áp dụng tại nhà. Đầu tiên hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng dư thừa axit dạ dày để có hướng khắc phục hiệu quả nhất.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
tac-dung-cua-nuoc-bi-dao-tot-cho-co-the-va-luu-y-khi-su-dung Tác dụng của nước bí đao tốt cho cơ thể và lưu ý khi sử dụng Nước bí đao không còn là thức uống xa lạ với nhiều người. Không chỉ mang lại tác dụng giải nhiệt, tác dụng của nước bí đao còn khá đa dạng. Chúng... thuoc-fexofenadine-180mg-la-thuoc-gi-luu-y-khi-su-dung-thuoc Thuốc Fexofenadine 180mg là thuốc gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc Trong thời tiết giao mùa thì trong nhà bạn không thể thiếu thuốc Fexofenadine 180mg. Đây là loại thuốc kháng Histamin có tác dụng điều trị những... bao-anh-lo-dat-vui-lap-22-nguoi-la-ton-that-quan-su-lon-nhat-cua-viet-nam-thoi-binh Báo Anh: Lở đất vùi lấp 22 người là tổn thất quân sự lớn nhất của Việt Nam thời bình Truyền thông nước ngoài quan tâm và theo dõi sát về tình hình lũ lụt tại miền Trung Việt Nam, trong đó có vụ lở đất khiến 22 binh sĩ bị chôn vùi... cu-su-hao-co-tac-dung-gi-ba-bau-co-nen-an-cu-su-hao-khong Củ su hào có tác dụng gì? Bà bầu có nên ăn củ su hào không? Củ su hào có tác dụng gì? Bà bầu có nên ăn su hào không? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Thông tin sẽ được... dau-phong-co-tac-dung-gi-an-nhieu-co-map-khong Đậu phộng có tác dụng gì? Ăn nhiều có mập không? Đậu phộng có tác dụng gì? Ăn nhiều có mập không? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Trong chuyên mục bài... do-chuc-nang-ho-hap-la-gi-y-nghia-chi-so-do-chuc-nang-ho-hap-nhu-the-nao Đo chức năng hô hấp là gì? Ý nghĩa chỉ số đo chức năng hô hấp như thế nào? Đo chức năng hô hấp là một biện pháp quan trọng để tính toán chức năng của phổi, từ đó giúp đánh giá được mức độ nặng nhẹ của bệnh lý hô hấp. Thông...
Xem thêm >>