Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ sử dụng thuốc

Cập nhật: 16/11/2019 11:52 | Người đăng: Lường Toán

Cho trẻ sử dụng thuốc cần phải hết sức lưu ý vì nếu không cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và phát triển của trẻ. Sau đây là những lưu ý quan trọng mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua khi cho con em mình sử dụng thuốc.


Cho trẻ sử dụng thuốc cần phải hết sức lưu ý vì nếu không cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và phát triển của trẻ

Trừ khi cho trẻ nằm viện và uống thuốc theo chỉ định rõ ràng của bác sĩ điều trị thì rất nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng rằng nên cho con em mình uống thuốc như thế nào và uống với liều lượng bao nhiêu thì đủ?

Liều lượng sử dụng thuốc

Liều lượng sử dụng thuốc thông thường là do bác sĩ chỉ định hoặc những loại thuốc không cần kê đơn thì liều lượng sử dụng thuốc có ghi rất cụ thể ở trên vỏ của hộp thuốc. Cần phải biết rõ ràng về liều lượng thuốc cho trẻ uống trước khi đưa trẻ từ viện về nhà. 

Đối với những trẻ nhỏ, liều lượng sử dụng thuốc sẽ được chỉ định căn cứ dựa theo trọng lượng của cơ thể trẻ. Nếu như cho trẻ uống thuốc quá nhiều hoặc quá ít sẽ mang đến rủi ro cho tình hình sức khỏe của trẻ. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cũng cần phải nắm rõ trọng lượng cơ thể của con mình để sử dụng thuốc với liều lượng chính xác.

Thời gian và khoảng cách sử dụng thuốc

Thời gian và khoảng cách về số lần cho trẻ sử dụng thuốc cũng rất quan trọng trong quá trình cho trẻ sử dụng thuốc điều trị. Phụ huynh cần phải hỏi thật kỹ ý kiến của bác sĩ điều trị. Nếu như trẻ sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong ngày, tốt nhất hãy nhờ các điều dưỡng viên viết ra một thời gian biểu sử dụng thuốc rõ ràng và thực hiện theo đúng chỉ dẫn đó. 

Một điều khác mà chúng ta sẽ cần phải lưu ý chính là có những loại thuốc chỉ nên cho trẻ uống khi đói bụng để có hiệu quả điều trị bệnh cao nhất, có  nhiều loại thuốc cần phải uống sau khi ăn nên cần phải nắm rõ những loại thuốc nào nên uống ở trường hợp nào là hợp lý nhất.

Dụng cụ sử dụng để đong thuốc

Việc sử dụng dụng cụ để đong thuốc cũng rất quan trọng. Đối với những loại thuốc dạng lỏng thì nên dùng cốc, muỗng có vạch chia được bán kèm theo chai thuốc để việc đong đo liều lượng chính xác nhất. Tuyệt đối không nên sử dụng những loại muỗng ăn thông thường mà chúng ta vẫn sử dụng vì có thể sẽ sai liều lượng thuốc. 

Riêng đối với những loại ống nhỏ đếm giọt thuốc, lọ thuốc nào cần phải sử dụng ống nhỏ của thuốc đó, không được sử dụng ống nhỏ thuốc của lọ này để đếm giọt thuốc ở lọ khác.

Đối với những loại thuốc dạng lỏng, nếu như trên nhãn thuốc yêu cầu thì cần phải lắc thuốc trước khi sử dụng thì phải lắc lọ thuốc liên tục trong khoảng 30 giây trước khi đong thuốc và cho trẻ sử dụng.


Đối với những loại thuốc dạng lỏng thì nên dùng cốc, muỗng có vạch chia được bán kèm theo chai thuốc để việc đong đo liều lượng chính xác nhất

Cách cho trẻ sơ sinh sử dụng thuốc

Đối với trẻ sơ sinh thì việc cho trẻ uống thuốc sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Trẻ sơ sinh chỉ thích hợp cho sử dụng những loại thuốc dạng lỏng. Để trẻ nằm ở vị trí giống như đang cho trẻ bú sữa mẹ hoặc cho trẻ ngồi ở trên ghế cao. Từ từ cho thuốc vào một bên má của trẻ (không nên cho thuốc nước vào ngay trong cuống họng vì làm như vậy có thể sẽ khiến cho trẻ bị ho, sặc thuốc và nghẹt thở…) sau đó sử dụng tay để ấn nhẹ vào 2 bên má của trẻ để trẻ nuốt thuốc vào một cách từ từ. 

Chúng ta cũng có thể sử dụng núm vú cao su để đưa thuốc vào trong cơ thể của trẻ. Hãy cho thuốc vào một bình sạch, cho thêm vào bình vài muỗng nước sạch và lắc đều lên để thuốc được phân tán đều vào trong nước. Sau đó hãy cho trẻ bú tới khi hết thuốc. Trành bình sạch sẽ bằng 2 hoặc 3 muỗng nước sạch và cho trẻ bú hết.

Cách sử dụng thuốc đối với những trẻ lớn hơn

Đối với những trẻ lớn hơn có thể cho trẻ sử dụng thuốc ở dưới dạng viên nang hoặc viên nén. Một số loại thuốc có thể tán nhuyễn, viên nang có thể lấy ra để lấy được phần bột thuốc ở bên trọng. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng có thể tán nhuyễn hoặc tháo bỏ nang thuốc ở bên ngoài. Hãy hỏi thật kỹ ý kiến của bác sĩ để nắm được những loại thuốc nào có thể tán nhuyễn hoặc tháo bỏ nang thuốc ở bên ngoài. Thuốc sau khi tán nhuyễn hoặc tháo bỏ viên nang cần phải cho trẻ uống ngày vì thể lâu sẽ có thể khiến cho thuốc bị biến chất.

Thông thường, trẻ em sẽ thích một loại hương vị nào đó. Hãy tìm hiểu xem sở thích của trẻ là gì để chúng có thể dễ dàng uống thuốc hơn. Đa phần những loại thuốc được sử dụng cho trẻ em đều ở dạng lỏng và được bào chế theo nhiều mùi vị khác nhau như: Cam, dâu, chocolate, vani…

Đối với những loại thuốc quá đắng nên cho trẻ ngậm 1 ngụm nước đá nhỏ trước khi uống thuốc. Nhiệt độ lạnh ở trên lưỡi có thể sẽ khiến cho trẻ không cảm nhận được vị đắng của thuốc. Điều quan trọng mà các bậc phụ huynh cần phải lưu ý chính là không nên lừa trẻ bằng cách nói thuốc là những thứ đồ mà trẻ thích ăn vì nếu trẻ bắt gặp một viên thuốc bị đánh rơi thì chúng sẽ nghĩ đó là kẹo và ăn thuốc.

Nên làm gì khi quên cho trẻ uống thuốc?

Nếu các bậc phụ huynh bận bịu công việc hay vì một lý do nào đó mà để lỡ thời gian cho trẻ uống thuốc thì hãy cho trẻ uống thuốc ngay sau khi nghĩ ra. Tuy nhiên, nếu như thời điểm mà bạn nhớ ra gần với thời điểm để uống liều thuốc tiếp theo thì hãy bỏ qua liều thuốc đã quên và chờ tới thời gian uống thuốc rồi cho trẻ uống như bình thường mà không được tự ý tăng liều lượng.

Sử dụng thuốc trong thời gian bao lâu sẽ cần phải tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc khi thấy trẻ đã khỏe mạnh trở lại mà chưa hết liều cũng như tuyệt đối không được tự ý tăng liều lượng thuốc hoặc sử dụng thuốc quá thời gian mà bác sĩ chỉ định vì thấy trẻ vẫn còn rất yếu.

Trước khi cho trẻ uống thuốc sẽ cần phải rửa tay thật sạch sẽ bằng xà phòng và sử dụng khăn sạch để lau khô tay. Tất cả những dược phẩm đểu phải bảo quản ở những nơi thoáng mát và tránh xa tầm với của trẻ em.

Trên đây chính là những lưu ý khi cho trẻ sử dụng thuốc mà các bậc phụ huynh cần phải nắm được để quá trình điều trị bệnh của trẻ được hiệu quả nhất. 

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990