Những loại thực phẩm vàng tốt cho tim mạch và phòng chống bệnh ung thư

Cập nhật: 31/01/2020 10:44 | Người đăng: Lường Toán

Chế độ dinh dưỡng đều có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, có thể nhiều người không biết đến một số loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với hệ tim mạch và phòng chống được bệnh ung thư. Chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn những loại thực phẩm này trong bài viết sau đây:

Quả việt quất

Quả việt quất có thể giúp cho chúng ta làm giảm nguy cơ mắc các căn bệnh về tim mạch. Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu và thu được kết quả là phụ nữ ăn 3 khẩu phần quả việt quất mỗi tuần có thể giảm được 32% nguy cơ đau tim so với những người ăn ít hoặc không ăn. Điều này chính là do trong quả việt quất có chứa các thành phần như anthocyanin, flavonoid giúp làm giảm huyết áp và do vậy làm giãn mạch mạch.

Cá hồi

Cá hồi và một số loại cá khác  như cá mòi, cá thu chính là một trong số những loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với tim. Trong những loại cá này có chứa một hàm lượng axit béo omega-3 lớn. Loại chất béo này có thể làm được được nguy cơ bị loạn nhịp tim. Theo khuyến nghị của hiệp hội Tim mạch Mỹ, tốt nhất nên ăn cá hồi khoảng 2 lần mỗi tuần.


Chế độ dinh dưỡng đều có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mỗi chúng ta

Trái cây họ cam quýt

Hàm lượng chất flavonoid có trong cam và bưởi có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Những người thường xuyên ăn các loại quả họ cam quýt đặc biệt là phụ nữ có thể giảm được 19% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, gây ra bởi cục máu đông. Trong những loại hoa quả thuộc họ cam quýt còn chứa nhiều vitamin C có liên quan tới giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Socola đen

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng socola đen có lợi cho tim của bạn. Tiêu thụ hàng ngày socola đen có thể làm giảm các cơn đau tim và đột quỵ. Trong loại socola đen có chứa ít nhất 60-70% cacao nên có thể ngăn ngừa rất tốt những căn bệnh về tim mạch. Các flavonoid có trong socola đen được gọi là polyphenols rất tốt đối với huyết áp, tình trạng viêm và quá trình đông máu. Trong socola sữa không chứa nhiều flavonoid.

Cà chua

Trong cà chua có chứa rất nhiều kali lành mạnh tốt với tim. Bên cạnh đó, cà chua còn chứa các loại chất chống oxy hóa thường được gọi là lycopen. Các chất chống oxy hóa này có thể giúp loại bỏ những cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, làm giãn nở mạch máu và giảm nguy cơ bị đau tim. Đặc biệt là trong cà chua còn có chứa rất ít đường và calo.

Khoai tây

Khoai tây là một loại củ rất giàu hàm lượng kali giúp làm giảm huyết áp hiệu quả. Không những thế, chất xơ có trong khoai tây còn có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim.

Súp lơ xanh, rau bina, cải xoăn

Một số loại rau xanh như cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả. Trong những loại rau này giàu carotenoid, chúng hoạt động giống như một chất chống oxy hóa và đặc biệt là không chứa thành phần gây hại. Trong các loại rau xanh này cũng chứa nhiều chất xơ cùng với các loại vitamin khoáng chất rất có lợi đối với sức khỏe.


Một số loại rau xanh như cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả

Lựu

Trong quả lựu có chứa nhiều chất chống oxy hóa như: polyphenol và anthocyanins giúp tăng cường sức khỏe của tim cũng như làm giảm tình trạng xơ cứng của động mạch. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép lựu hàng ngày trong 3 tháng có thể cải thiện lưu thông máu tới tim.

Trong bơ có chứa thành phần carotenoid. Đây chính là một dạng sắc tố có khả năng giúp cho cơ thể của chúng ta chống lại các tác nhân oxy hóa bên ngoài giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả các căn bệnh về tim mạch. Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên ăn bơ kèm theo những loại thực phẩm khác như: cà rốt hoặc cải bó xôi để giúp cho cơ thể hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất.

Sữa chua

Sữa chua chính là một loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta trong đó bao gồm cả các bệnh về tim mạch. Sữa chua có chứa các chất phòng ngừa bệnh viêm  nha chu nên có thể làm giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Trong sữa chua chứa rất ít chất béo và nhiều chất xơ, vitamin, chống oxy hóa mạnh và các chất probiotic tốt cho đường tiêu hóa. Do đó, rất dễ hiểu khi sữa chua chính là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe của chúng ta.

Bột yến mạch 

Trong bột yến mạch có chứa các thành phần dinh dưỡng như: omega-3, acid folic, kali, chất xơ… Chính vì thế, bột yến mạch có tác dụng rất tốt trong việc giảm bớt nồng độ LDL (một loại cholesterol xấu có hại cho cơ thể) và giúp cho lòng mạch máu tránh được tình trạng bị tắc nghẽn. 

Tốt nhất nên lựa chọn loại bột yến mạch cắt tấm hoặc nghiền nhỏ vì chúng có chứa nhiều chất xơ hơn so với những loại yến mạch được chế biến sẵn. Nếu ăn yến mạch kèm với chuối sẽ mang tới một tác dụng vô cùng tốt.

Dưa lưới

Dưa lưới là một loại trái cây phổ biến tại nước ta hiện nay và xuất hiện quanh năm. Dưa lưới có chứa hàm lượng vitamin C, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống lại những tế bào bị tổn thương đồng thời bảo vệ các tế bào tránh khỏi các tác hại của gốc tự do. Ngoài ra, dưa lưới cũng chứa nhiều vitamin A, B, K, kali, folate, magiê và chất xơ.

Dầu oliu

Trong thành phần của thực phẩm chữa bệnh tim mạch thứ 2 phải kể đến là dầu olive, loại dầu chứa các loại chất béo bão hòa dạng đơn thể có tác dụng giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể và giảm nguy cơ tiến triển của các bệnh lý về tim mạch. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên sử dụng dầu oliu thay thế các loại dầu thông thường khi chế biến thức ăn.


Chúng ta nên sử dụng dầu oliu thay thế các loại dầu thông thường khi chế biến thức ăn

Dâu

Dâu có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn trái tim luôn khỏe mạnh. Dâu làm tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu từ đó giúp làm giảm huyết áp hiệu quả. Không những thế, đây còn là loại trái cây có chứa ít calo và chất béo ở mọi hình thức (tươi, sấy khô,…). Dâu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng và thúc đẩy xương phát triển. Theo một chuyên gia, bạn nên ăn dâu hàng ngày vì nó có thể chống lại quá trình oxy hóa và viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, quả dâu còn có polyphenol làm tăng mức oxit nitric, do đó giúp các mạch máu được mở rộng.

Các loại hạt

Các loại hạt bao gồm hạnh nhân, hạt óc chó, quả hồ trăn, đậu phộng đều chứa rất nhiều chất xơ có lợi đối với sức khỏe tim mạch. Không những thế, các loại hạt cũng chứa nhiều vitamin E cùng với axit béo omega-3 giúp giảm cholesterol xấu. Một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều các loại hạt hàng ngày mảnh mai hơn những người không ăn.

Hạnh nhân: Hạnh nhân là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch do có chứa vitamin E, chất xơ và protein. Vitamin E giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Ở những người bị tiểu đường tuýp 2, chất xơ trong hạnh nhân giúp ổn định lượng đường trong máu. Bạn chỉ cần ăn vài hạt hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp làm giảm cholesterol LDL. Tuy nhiên, nếu đang giảm cân, bạn cần hạn chế ăn hạnh nhân vì nó có chứa nhiều calo. Một chén đầy hạnh nhân có tới 530 calo.

Quả óc chó: Được biết đến với nhiều tác dụng sức khỏe, quả óc chó còn giúp thúc đẩy các hoạt động của tim nhờ có axit béo omega-3 và các chất oxy hóa. Theo các chuyên gia, tiêu thụ khoảng 57g quả óc chó mỗi ngày sẽ giúp cải thiện mạch máu ở những người bị tiểu đường và giúp họ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về những loại thực phẩm tốt cho hệ tim mạch và phòng tránh được bệnh ung thư. Hãy tham khảo thông tin trong bài viết của chúng tôi và bổ sung thêm nhiều thực phẩm bổ dưỡng vào chế độ ăn uống của mình để có một sức khỏe tốt nhất. Chúc các bạn luôn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
nguy-co-dich-sot-xuat-huyet-bung-phat-lo-ngai-dich-chong-dich Nguy có dịch Sốt xuất huyết bùng phát, lo ngại dịch chồng dịch Theo nghiên cứu thì dịch bệnh Sốt xuất huyết thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ Cuối tháng 6, và sẽ nguy cơ đạt đỉnh vào tháng 8. Trong bối... cach-su-dung-nhiet-ke-thuy-ngan-nhu-the-nao-xu-ly-nhiet-ke-thuy-ngan-bi-vo Cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân như thế nào? Xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ Nhiệt kế thủy ngân là dụng cụ y tế phổ biến để đo thân nhiệt cơ thể tiện lợi và dễ dàng. Tuy nhiên cần phải sử dụng nhiệt kế một cách an toàn để... san-la-gan-co-nguy-hiem-khong-dac-diem-cua-san-la-gan-la-gi Sán lá gan có nguy hiểm không? Đặc điểm của sán lá gan là gì? Sán lá gan mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Những thông tin về sán la gan... hoi-chung-ong-co-tay-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri Hội chứng ống cổ tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Hội chứng ống cổ tay mặc dù hiếm gặp nhưng lại để lại nhiều biến chứng với những ai mắc phải bệnh này. Những thông tin về hội chứng ống cổ tay sẽ... tu-ngay-15-den-306-thi-sinh-bat-dau-dang-ky-du-ky-thi-tot-nghiep-thpt Từ ngày 15 đến 30/6: Thí sinh bắt đầu đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Năm 2020, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực... hba1c-la-gi-chi-so-hba1c-cao-co-nguy-hiem-khong HbA1c là gì? Chỉ số HbA1c cao có nguy hiểm không? Chỉ số HbA1c phản ánh mức độ kiểm soát chỉ số đường huyết trong cơ thể có an toàn hay không? Từ đó cảnh báo một số nguy cơ đối với những bệnh nhân...
Xem thêm >>