Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những loại thực phẩm hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình

Cập nhật: 02/12/2019 14:49 | Người đăng: Lường Toán

Người rối loạn tiền đình nên ăn gì và thực hiện chế độ dinh dưỡng như thế nào để hỗ trợ điều trị một cách tốt nhất? Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về thực phẩm hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình để các bạn có thể tham khảo và xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học.

Tiền đình chính là một hệ thống trong hệ thần kinh và nó nằm ở phía sau ở 2 bên ốc tai. Nhiệm vụ chính của tiền đình chính là duy trì tư thế, điệu bộ phối hợp cử động mắt đầu và thân mình. Mỗi khi chúng ta thực hiện những động tác như cúi đầu, di chuyển hay xoay người… thì tiền đình sẽ nghiên lắc theo những các động tác để cơ thể luôn giữ được sự thăng bằng.

Khi mắc bệnh rối loạn tiền đình, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng mất cân bằng về tư thế khiến cho người bệnh thường xuyên cảm thấy chóng mặt, ù tai, hoa mắt, buồn nôn. Rối loạn tiền đình có thể do tác động của di truyền hoặc do những yếu tố môi trường.


Người rối loạn tiền đình nên ăn gì và thực hiện chế độ dinh dưỡng như thế nào để hỗ trợ điều trị một cách tốt nhất

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người bị rối loạn tiền đình

1.1. Vitamin chống oxy hóa

Hệ thống trung ương thần kinh sẽ khỏe mạnh hơn nếu được bổ sung đầy đủ lượng Vitamin B6 cần thiết, đặc biệt là đối với những người bị mắc bệnh rối loạn tiền đình. Nếu như cơ thể bị thiếu Vitamin B6 thì có thể sẽ dẫn đến tình trạng chóng mặt, buồn nôn. Do đó, người bị bệnh rối loạn tiền đình sẽ cần phải bổ sung đủ loại vitamin này cho cơ thể. 

Những triệu chứng buồn nôn, chóng mặt hiệu quả do hội chứng này gây nên có thẻ thuyên giảm một cách rất hiệu quả bằng việc bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Chúng ta sẽ có thể kiểm soát tình trạng này rất hiệu quả khi bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C mỗi ngày.

Loại vitamin có vai trò rất quan trọng trong việc khắc phục những triệu chứng phổ biến của người bị rối loạn tiền đình như xơ cứng tai chính là vitamin D. Do đó, bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày là một yếu tố rất quan trọng.

1.2. Uống đủ nước

Khi bị rối loạn tiền đình, người bệnh cũng cần phải lưu ý uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày tránh để cho cơ thể bị mất nước. Việc uống đầy đủ nước nghe có vẻ rất đơn giản nhưng người bệnh thường rất chủ quan bỏ qua và chỉ uống nước khi bản thân cảm thấy khát. Nếu như lượng nước uống mỗi ngày quá ít sẽ không thể cung cấp đủ cho cơ thể khiến cho lưu lượng máu lưu thông gặp phải nhiều khó khăn hơn.

1.3. Chất xơ

Chất xơ chính là một trong những loại thực phẩm rất tốt đối với hệ thần kinh, ngăn ngừa tình trạng đau đầu và suy nhược cơ thể. Những loại thực phẩm giàu chất xơ rất phổ biến như rau có màu xanh đậm, hoa quả tươi có thể dễ dàng mua được ở bất kỳ đâu. Hãy bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ để tăng cường sức khỏe.

1.4. Axit Folic

Những người mắc bệnh rối loạn tiền đình cần phải bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu axit folic. Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao hơn nếu như nồng độ axit folic trong máu quá thấp. Do đó, bạn sẽ cần phải bổ sung những nhóm thực phẩm giàu axit folic như rau chân vịt, đậu trắng và bánh mì,...

1.5. Chế độ ăn nhạt

Những trường hợp mắc bệnh rối loạn tiền đình cần phải thực hiện một chế độ ăn uống nhạt hơn so với bình thường.  Khi người bệnh ăn những loại đồ ăn có chứa nhiều muối sẽ có thể khiến cho huyết áp tăng lên gây ra tổn thương hệ thống thần kinh của bạn. 

2. Mắc bệnh rối loạn tiền đình nên ăn gì?

2.1. Rối loạn tiền đình nên ăn trái cây gì

Trong quá trình điều trị bệnh rối loạn tiền đình, dưa hấu chính là loại quả mà người bệnh nên ưu tiên sử dụng. Trong quả dưa hấu có rất nhiều vitamin C, sắt có lợi đối với sức khỏe của người bệnh. Khi mắc bệnh rối loạn tiền đình sẽ thường xuất hiện những triệu chứng như: chóng mặt, đau đầu thì nên bổ sung loại hoa quả này. Không những thế, ăn dưa hấu còn có thể giúp cho cơ thể hạ nhiệt, lợi tiểu và cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể.

Tình trạng bệnh rối loạn tiền đình cũng có thể được làm giảm thông qua những chất có trong quả dâu tây. Vitamin C, chất xơ và kẽm có trong quả dâu tây sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết mỗi ngày, đồng thời giúp cho cơ thể của bạn được tuần hoàn máu dễ dàng hơn.

Ngoài dâu tây và dưa hấu thì quả chà là cũng là một trong những loại hoa quả có tác dụng rất tốt đối với người mắc bệnh tiền đình và có hiệu quả điều trị bệnh rất cao. Quả chà là sẽ bổ sung lượng kali, canxi để bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn. 

Nho cũng là loại quả có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng tốt có tác dụng ngăn cản và giảm khả năng hình thành những mảng xơ vữa động mạch và giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn. Chính vì thế, người bệnh tiền đình sẽ có thể loại bỏ đi các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt,...

2.2. Rau củ nào tốt cho người rối loạn tiền đình

Rau bina có thể làm giảm được tình trạng chóng mặt và cải thiện thị lực rất tốt đối với những người bị bệnh rối loạn tiền đình. Đồng thời, rau bina cũng có thể hạn chế được tình trạng cao huyết áp và giúp cho máu trong cơ thể lưu thông một cách dễ dàng hơn.

Khoai tây là một loại củ có chứa rất nhiều vitamin A và vitamin C giúp làm giảm tình trạng căng thẳng, giãn mạch máu và cung cấp đầy đủ năng lượng, chất xơ,  giảm huyết áp và thường được nhiều người lựa chọn để bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Bông cải xanh cũng có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình. Trong bông cải xanh có chứa vitamin A bảo vệ mắt, cải thiện được tình trạng huyết áp rất hiệu quả. Ngoài ra, trong bông cải xanh cũng có chứa vitamin K giúp làm tăng lưu lượng máu cần thiết đối với cơ thể, giảm chứng đau tim và đột quỵ, tránh được trường hợp bị thiếu oxy.

Vitamin K có rất nhiều ở trong sữa đậu nành, rất tốt đối với cơ thể của những người mức bệnh rối loạn tiền đình giúp bảo vệ những tế bào thần kinh. Ngoài ra, chất omega-3 có trong đậu này còn giữ một vai trò rất quan trọng giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giúp bảo vệ mắt và tăng thị lực đáng kể. 

Bổ sung nấm vào thực đơn ăn uống hàng ngày cũng có thể giúp cho người bệnh giảm được tình trạng căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Chất choline có trong nấm có thể cải thiện rất tốt giấc ngủ cùng với trí nhớ của người bệnh. Ngoài ra, trong nấm còn chứa chất xơ, vitamin C có tác dụng làm giảm  huyết áp và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh liên quan đến tim mạch.

Trong quả cà chua có chứa nhiều vitamin A và C sẽ giúp cho người bệnh tăng cường thị lực và ngăn chặn được những căn bệnh có liên quan đến mắt. Cà chua được xem là một trong những loại rau củ có tác dụng rất tốt trong quá trình điều trị bệnh thiếu máu, giảm đi lượng đường không cần thiết trong máu và chữa tăng huyết áp hiệu quả. 

2.3. Món ăn trị rối loạn tiền đình

Một trong những món ăn có thể làm giảm và hạn chế được sự tái phát của bệnh rối loạn tiền đình chính là những món ăn hấp dẫn có liên quan đến óc heo. 

Món ăn đầu tiên mà các bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình chính là óc heo hấp ngải cứu. Trong óc heo có chứa nhiều khoáng chất phổ biến rất cần thiết cho cơ thể người bị bệnh giúp bổ sung canxi, sắt, hỗ trợ các chứng đau đầu, chóng mặt, xương khớp và cả tình trạng suy nhược thần kinh. Khi kết hợp óc heo cùng với rau ngải cứu sẽ có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sức khoẻ, máu lưu thông được tốt hơn.

Não heo cũng có thể kết hợp cùng với trứng gà. Các thực hiện món ăn này cũng rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch não heo sau đó đánh đều lên cùng với trứng gà và tráng lên giống như bình thường. 

Não heo cùng với mộc nhĩ đen cũng là một món ăn khá đơn giản mà các bạn có thể tham khảo. Hãy rửa sạch mộc nhĩ sau đó đem xào và thêm vào một chút rượu vang. Tiếp đó sẽ cho óc heo vào đun sôi lửa nhỏ cùng với mộc nhĩ. 

Một món ăn được biết đến là có tác dụng rất tốt đối với người bị thiếu máu do bệnh gây ra chính là nhung hươu hầm thịt gà. Trong món ăn này có chứa những thành phần bổ dưỡng thúc đẩy quá trình sản sinh ra hồng cầu tăng lượng huyết sắc cho cơ thể và được kết hợp với thịt gà bổ huyết.

Thịt heo xào nấm đông cô cũng là một trong những món ăn có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình không thể bỏ qua. Bạn chỉ cần chuẩn bị nấm đông cô, thịt heo cùng với một số loại gia vị khác như gừng hay củ cà rốt vào là đã có thể chế biến được một món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày rồi. 


Khi bị rối loạn tiền đình, người bệnh cũng cần phải lưu ý uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày tránh để cho cơ thể bị mất nước

3. Rối loạn tiền đình không nên ăn uống gì

Bên cạnh những loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với quá trình điều trị bệnh rối loạn tiền đình cũng có một số loại thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng của người bệnh cũng như gây khó khăn trong quá trình điều trị bệnh.

3.1. Thực phẩm có nhiều đường và muối

Những người bị mắc bệnh rối loạn tiền đình sẽ cần phải tránh xa những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và muối vì những loại thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể người bệnh bị mất khả năng kiểm soát và dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng đối với tình trạng sức khỏe như: tiểu đường và huyết áp, ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

3.2. Thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ

Đối với những loại thực phẩm được chế biến sẵn, có chứa nhiều dầu mỡ như: mì ăn liền, khoai tây rán… sẽ có ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của những người bị mắc bệnh rối loạn tiền đình vì trong những loại thực ăn đó đều có chứa axit béo và làm tăng lượng cholesterol trong máu.

3.3. Chất kích thích, rượu bia

Người mắc bệnh tiền đình sẽ cần phải tránh xa những loại chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu bia. Đây chính là nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng bị ù tai và khiến cho những cơn đau đầu xuất hiện nhiều hơn, bệnh rối loạn tiền đình cũng sẽ trở nên trầm trọng hơn.

3.4. Mỡ động vật

Nên hạn chế sử dụng mỡ động vật trong những bữa ăn hàng ngày để chế biến món ăn vì ở trong mỡ động vật có chứa rất nhiều chất béo no. Đối với những người bị rối loạn tiền đình thì việc thường xuyên dung nạp vào trong cơ thể những loại chất béo no sẽ  làm tắc động mạch điều này làm cản trở máu lên não.

3.5. Dầu cọ và dầu dừa

Dầu cọ và dầu dừa cũng chính là nhóm thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người rối loạn tiền đình nên cần phải hạn chế sử dụng. Dầu cọ và dầu dừa thường được sử dụng để chế biến uống kèm với các loại đồ uống, kẹo và các loại bánh kem,...nên khi mắc phải căn bệnh này bạn cũng cần chú ý khi lựa chọn các loại thực phẩm này. 

3.6. Thuốc kháng axit và kháng viêm

Những loại thuốc kháng viêm và kháng axit cũng có tác dụng không tốt đối với sức khỏe của những người mắc bệnh rối loạn tiền đình. Trong những loại thuốc kháng viêm có chứa chất gây lên tình trạng tích nước và làm mất cân bằng điện giải cho cơ thể cùng với triệu chứng ù tai, còn thuốc kháng axit chứa nhiều natri.

Những người mắc bệnh rối loạn tiền đình không chỉ cần phải được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng phù hợp mà còn phải thực hiện một chế độ ăn uống khoa học kết hợp cùng với thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Hy vọng với những chế độ thực phẩm, món ăn nên ăn và không nên ăn trong bài viết trên sẽ trả lời cho câu hỏi rối loạn tiền đình nên ăn gì. Nếu kiên trì áp dụng chế độ ăn các món ăn này hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990