Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những kiến thức quan trọng cần biết về sốt virus ở trẻ sơ sinh

Cập nhật: 26/11/2019 11:22 | Người đăng: Lường Toán

Các bậc phụ huynh thường cảm thấy rất lo lắng khi trẻ sơ sinh bị sốt và sẽ tìm mọi cách để có thể giúp cho trẻ hạ sốt nhanh chóng. Sau đây là những kiến thức quan trọng mà các bậc phụ huynh cần phải nắm được về sốt virus ở trẻ sơ sinh để bảo vệ cho con của mình một cách tốt nhất.


Khi bé thức dậy vào sáng sớm với một đôi má đỏ ửng và người hơi nóng sốt thì các bạn nên sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cho trẻ

Đối với các bậc phụ huynh, khi thấy bé yêu của mình bị sốt và cảm thấy khó chịu thì chắc chắn rằng ai cũng sẽ lo lắng, đau lòng và muốn tìm mọi cách để giúp cho có thể nhanh chóng vượt qua được tình trạng này. Bé bị sốt cao sẽ khiến cho cha mẹ cảm thấy sợ hãi, đặc biệt là khi sốt cao kèm theo những cơn co giật. Bạn có từng bị ám ảnh đối với những cơn sốt của con? Nếu như chúng ta được trang bị tốt những kiến thức về vấn đề này thì sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi phải đối diện với nó. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số thông tin quan trọng về tình trạng sốt virus ở trẻ sơ sinh trong bài viết sau đây nhé!

Trẻ sơ sinh bị sốt bắt đầu ở 38°C

Khi bé thức dậy vào sáng sớm với một đôi má đỏ ửng và người hơi nóng sốt thì các bạn nên sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cho trẻ. Nếu thấy trẻ bị sốt 37.7 độ C thì chúng ta cần phải làm gì? Có nên đưa trẻ đi khám hay uống thuốc hạ sốt? Trên thực tế, chúng ta sẽ không cần phải làm gì cả vì với nhiệt độ này chưa thể coi là bé bị sốt.

Đối với trẻ sơ sinh, nếu nhiệt độ dưới 38 độ C thì chỉ đơn giản là dao động xung quanh mức 37 độ C. Giống như với người lớn, thân nhiệt của bé sẽ tăng lên do rất nhiều nguyên nhân từ việc tắm nước nóng hay do mặc quá nhiều quần áo cho trẻ. Ngoài ra, các khoảng thời gian trong ngày cũng có tác động đối với thân nhiệt của trẻ: nhiệt độ có xu hướng tăng cao hơn và buổi chiều và thấp hơn vào buổi sáng. Do đó, nếu như nhiệt kết chưa báo 38 độ C hoặc cao hơn thì các bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì trẻ chưa bị sốt.

Sốt do vi khuẩn khác với sốt do virus

Sốt virut chính là một phản ứng rất cơ bản với  những căn bệnh do virut gây ra, ví dụ như bệnh cúm, bệnh đường ruột hay chỉ là cảm lạnh thông thường. Sốt virus có xu hướng giảm dần trong 3 ngày. Các loại thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu quả với virus, do đó không được kê đơn điều trị.

Sốt do vi khuẩn xảy ra khi cơ thể của trẻ bị phản ứng đối với tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Ví dụ như: viêm phổi do vi khuẩn, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng tai (có thể do vi khuẩn hoặc virus). Tình trạng sốt do vi khuẩn thường ít phổ biến hơn nhưng đây lại là tình trạng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng hơn vì nó có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng khác. Các loại thuốc kháng sinh thường được chỉ định cho những trường hợp này. Nếu như trẻ sinh sinh bị sốt 3 ngày thì các bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Trẻ sơ sinh bị sốt sẽ rất nguy hiểm nếu bé dưới 3 tháng tuổi

Nếu như trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi thì chúng ta sẽ cần phải đặc biệt chú ý tới những cơn sốt của bé. Nếu như nhiệt độ cơ thể trẻ có hơn 38 độ C thì cần phải nhanh chóng đưa trẻ đi khám. Không được tự ý sử dụng thuốc hạ sốt, nên cung cấp tất cả các thông tin về những triệu chứng nào ngoài sốt khi bác sĩ kiểm tra bé.

Tại sao phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện? Trẻ sơ sinh thường không có dấu hiệu nhiễm trùng nghiêm trọng như những trẻ lớn hơn. Đây là điều rất đáng lo ngại vì trẻ có thể sẽ bị nhiễm trùng máu hoàn toàn mà không có một biểu hiện nào của những triệu chứng điển hình.

Nếu sau khi thăm khám trẻ bị sốt không phải là do các bệnh cảm cúm, nhiễm siêu vi thông thường thì các bác sĩ có thể chỉ định trẻ thực hiện một số xét nghiệm máu và nước tiểu để xác định có phải là trẻ đã bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn hay không và chọc ống sống thắt lưng để xem bé có bị viêm màng não không.

Khi trẻ sơ sinh bị sốt, đo nhiệt độ trực tràng là chính xác nhất

Có thể các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy lưỡng lự khi đo nhiệt độ trực tràng bằng cách đưa nhiệt kế vào trong hậu môn của trẻ. Nhưng đây lại là cách tốt nhất để có thể xác định chính xác nhiệt độ cơ thể trẻ.

Chỉ có thể đo nhiệt độ trực tràng mới có thể có được kết quả chính xác nhất. Đo ở nách, trán hoặc ở tai cũng không thể đưa ra kết quả chính xác nhất. Khi đo ở những chỗ này, nhiệt độ cơ thể thường thấp hơn so với bên trong cơ thể. Điều này sẽ khiến cho bạn rơi vào một tình trạng căng thẳng không cần thiết.


Nhiều bậc phụ huynh thường có suy nghĩ rằng sốt càng cao thì bé sẽ càng bị nặng hơn

Khi trẻ sơ sinh bị sốt, bố mẹ nên điều trị các triệu chứng, chứ không phải lo hạ sốt

Nhiều bậc phụ huynh thường có suy nghĩ rằng sốt càng cao thì bé sẽ càng bị nặng hơn. Tuy nhiên, đây là một quan niệm rất sai lầm. Một bé sốt 38,3°C lại quấy khóc, mệt mỏi và đòi bế suốt trong khi một bé khác sốt 39,4°C lúc đầu có thể vẫn hoàn toàn thoải mái, chơi đùa trên thảm của mình.

Điều này có nghĩa rằng nếu trẻ bị sốt mà vẫn cảm thấy thoải mái thì chúng ta sẽ không cần áp dụng những cách làm để hạ sốt cho trẻ. Thay vì tập chung vào những biến động của nhiệt kế, hãy chú ý đến những dấu hiệu khác để có thể xác định được trẻ đã bị mắc bệnh gì.

Sử dụng thuốc cho trẻ sơ sinh bị sốt một cách thận trọng

Trước khi cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt, các bạn hãy thử sử dụng một chiếc khăn ướt để hạ sốt cho trẻ. Cách làm này có một hiệu quả rất đáng ngạc nhiên. Hãy sử dụng nước ấm khoảng 29-32 độ C để lau người cho trẻ, đặc biệt là những vùng nách và trán. Nếu như thấy trẻ cảm thấy không thoải mái thì và chườm khăn ấm cũng không có tác dụng thì mới nghĩ tới việc cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt. Tuy nhiên sẽ cần phải đặc biệt lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Không được cho bé uống aspirin, vì nó có liên quan đến hội chứng Reye, một bệnh hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm.
  • Xác định liều lượng theo trọng lượng của bé, chứ không phải là theo độ tuổi.
  • Nếu bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi, các bác sĩ khuyên dùng acetaminophen (paracetamol) hơn là ibuprofen. Bắt đầu từ 6 tháng tuổi, hầu hết các bé có thể dùng cả acetaminophen hoặc ibuprofen.

Sốt là một phản ứng tự vệ của cơ thể

Chắc hẳn các bạn đã nghe nói rất nhiều về sốt nhưng thực ra, sốt không gây ra tổn thương đối với não của bé. Ngay cả những cơn co giật do sốt cao chưa bao giờ được chứng minh là gây tổn hại (và cũng không được ngăn ngừa bằng thuốc).

Đừng lo lắng, tình trạng sốt sẽ không bao giờ kéo dài vô thời hạn. Bình thường, cơ thể sẽ bắt đầu hạ nhiệt ở 41,1°C. Nhiệt độ cao chính là một phản ứng tự vệ giúp cơ thể chống lại các tác nhân xâm nhập như virus, nhiễm trùng hoặc chủng ngừa. Điều này nghe có vẻ không thú vị nhưng ít nhất bạn có thể yên tâm rằng hệ miễn dịch của bé đang làm chính xác nhiệm vụ của nó.

Trên đây chính là những kiến thức quan trọng cần biết về sốt virus ở trẻ sơ sinh mà chúng ta cần phải nắm được để chăm sóc và bảo vệ trẻ một cách tốt nhất. Việc bảo vệ và chăm sóc cho trẻ là một vấn đề rất quan trọng. Chính vì thế, nếu muốn cho trẻ phát triển một cách tốt nhất sẽ không thiếu được những kiến thức chăm sóc cho sức khỏe này.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990