Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần lưu ý khi kinh nguyệt không đều

Cập nhật: 14/01/2020 11:47 | Người đăng: Lường Toán

Tình trạng kinh nguyệt không đều sẽ có thể gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày cho các chị em phụ nữ. Không những thế, nó còn gây ra ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và cả khả năng làm mẹ. Chính vì thế, các chị em sẽ cần phải nắm rõ một số vấn đề cần lưu ý về tình trạng kinh nguyệt không đều và phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với mình.

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều hay còn được gọi là tình trạng rối loạn kinh nguyệt chính là hiện tượng bị có kinh sớm hoặc trễ kinh và thậm chí là bị mất kinh một cách bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường kéo dài trong khoảng 28-32 ngày tính từ ngày đầu tiên bắt đầu ra máu tháng này cho tới ngày ra máu của tháng sau. 

Lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau, thời gian hành kinh kéo dài trong khoảng từ 3-7 ngày với 50-80ml máu. Việc kinh đến sớm, trễ kinh, mất kinh liên tục trong khoảng 3 tháng trở lên, lượng máu mỗi lần hành kinh thất thường thì chứng tỏ các chị em đang rơi vào tình trạng kinh nguyệt không đều.


Kinh nguyệt không đều hay còn được gọi là tình trạng rối loạn kinh nguyệt chính là hiện tượng bị có kinh sớm hoặc trễ kinh

Tình trạng kinh nguyệt không đều thường gặp ở độ tuổi nào?

Tình trạng kinh nguyệt không đều thường xảy ra đối với những bạn gái ở trong độ tuổi dậy thì do lượng nội tiết tố và hoạt động của buồng trứng chưa có sự ổn định. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ chỉ xuất hiện trong khoảng 2 tới 3 năm đầu tiên hành kinh.

Đối với các chị em ở trong độ tuổi sinh sản, nếu kinh nguyệt không đều và kéo dài trong nhiều ngày thì đó có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh phụ khoa như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung… Tất cả những căn bệnh phụ khoa này đều có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em.

Dấu hiệu của tình trạng kinh nguyệt không đều

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài trong khoảng 28-31 ngày hoặc có thể nhanh, chậm hơn khoảng 3-5 ngày. Thời gian hành kinh sẽ kéo dài trong khoảng 3-5 ngày. Khi bị rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều sẽ có thể gặp phải những dấu hiệu sau đây:

  • Đau bụng dữ dội, đau lưng, mệt mỏi... trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng hoặc chỉ vài ngày. Lượng máu kinh lúc nhiều, lúc ít.
  • Có dấu hiệu ra máu giữa 2 kỳ kinh.
  • Kinh nguyệt bị ngừng khoảng 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc trường hợp chưa bao giờ có kinh (vô kinh nguyên phát).
  • Máu kinh có màu sắc bất thường, máu màu đen, lẫn các cục máu đông.
  • Lượng máu kinh bị mất có thể quá nhiều hoặc quá ít.
  • Thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.
  • Chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày.

Một số hình thức của rối loạn kinh nguyệt

  • Vô kinh: Trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm mà bạn không có kinh.
  • Kinh thưa: Nghĩa là bạn đã bị chậm kinh 2 tháng, 3 tháng hay khoảng cách chu kỳ kinh nguyệt cách nhau 5 tháng.
  • Rong kinh: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài > 7 ngày. Lượng máu được tống ra ngoài nhiều hay ít tùy theo nguyên nhân.
  • Chậm kinh: Thông thường nữ giới hay bị trễ kinh 3-4 ngày, nhưng nếu chậm kinh 10 ngày mà trước đó có hoạt động quan hệ tình dục thì nên nghĩ đến việc có thai.
  • Kinh sớm: Kinh nguyệt có thể đến sớm hơn chu kỳ kinh khoảng 3 ngày hoặc cũng có thể tới muộn hơn khoảng 7 ngày thậm chí là có thể đến 2 lần trong 1 tháng.


Nên làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt?

Kinh nguyệt không đều gây ra những ảnh hưởng gì?

  • Nguy cơ vô sinh - hiếm muộn: Kinh nguyệt không đều do mắc các bệnh phụ khoa nếu không được hỗ trợ kịp thời có thể dẫn đến vô sinh - hiếm muộn.
  • Giảm khả năng thụ thai do kinh nguyệt không đều dẫn đến hoạt động của buồng trứng bị thay đổi. Vì vậy, các nang trứng không thể chín và phóng đúng chu kỳ.
  • Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa như: Đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng…
  • Chu kỳ kinh kéo dài gây mất máu nhiều khiến người mệt mỏi, da niêm mạc nhợt, chóng mặt, thở gấp, tim đập nhanh…
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, cáu giận, trí nhớ giảm, dễ mắc các bệnh xương khớp.
  • Da xanh xao, thô ráp, dễ bị nám, tàn nhang, lỗ chân lông to, nổi mụn, lão hóa sớm.
  • Kinh nguyệt không đều làm thay đổi nội tiết tố nữ, khiến nhan sắc của chị em bị thay đổi, nhất là những người trên 30 tuổi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều có thể là do một số bệnh lý, thói quen trong sinh hoạt không đúng cách, thời kỳ mãn kinh, đang cho con bú hoặc mang thai. Cụ thể những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều là:

Sử dụng thuốc tránh thai nội tiết

Viên uống tránh thai nội tiết có thể gây ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh dẫn đến kinh nguyệt ít hơn nhiều. Thuốc tránh thai có thể sẽ gây tình trạng kinh nguyệt không đều.

Mang thai

Mang thai gây ra tình trạng mất kinh hoặc ra ít máu. Nếu như sau khi có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào vày thấy sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt thì có thể là bạn đã mang thai.

Trong thời kỳ cho con bú

Sữa mẹ có chứa nhiều prolactin ức chế hormon sinh sản dẫn đến kinh nguyệt rất ít hoặc không có trong thời gian cho con bú. Kinh nguyệt sẽ trở lại đều đặn khi mẹ cai sữa cho con.

Hội chứng đa nang buồng trứng

Kinh nguyệt không đều là đặc điểm nổi bật nhất của hội chứng đa nang buồng trứng do lượng androgens tăng lên có thể gây mất kinh hoặc ra máu nhiều hơn khi có kinh.

Lạc nội mạc tử cung

Tỷ lệ lạc nội mạc tử cung gặp ở 1/10 số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng dữ dội khi có kinh, khiến kinh nguyệt kéo dài, ra nhiều máu và chảy máu giữa các kỳ kinh.

U xơ tử cung

U xơ là những khối u cơ phát triển trong thành tử cung. U xơ có thể khiến kinh nguyệt ra rất nhiều, gây đau và gây thiếu máu.

Bệnh tuyến giáp

Suy giáp, tuyến giáp hoạt động kém có thể khiến kinh nguyệt dài hơn, nhiều hơn và gây đau bụng hơn. Cường giáp sẽ khiến kinh nguyệt của chị em ngắn hơn, ít hơn.

Tiền mãn kinh

Thường bắt đầu ở tuổi 40 hoặc có thể sớm hơn. Lượng estrogen dao động trong thời gian này có thể làm cho chu kỳ kinh dài hơn hoặc ngắn hơn.

Rối loạn dinh dưỡng và sụt cân quá nhanh

Giảm cân quá nhiều và quá nhanh có thể gây mất kinh. Ngoài ra, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, rụng tóc. Không ăn đủ lượng calo còn có thể cản trở sản sinh hormon ảnh hưởng đến việc rụng trứng.

Thừa cân, béo phì

Thừa cân tác động đến các hormon và mức insulin gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh. Béo phì gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều Tăng cân nhanh cũng gây ra bất thường kinh nguyệt. Tăng cân và kinh nguyệt không đều là dấu hiệu phổ biến của hội chứng đa nang buồng trứng và suy giáp.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung sẽ gây ra máu giữa kỳ hoặc kinh nguyệt ra nhiều. Ra máu trong hoặc sau khi giao hợp và khí hư bất thường là những dấu hiệu và triệu chứng khác của bệnh này

Stress

Stress tác động vào vùng não điều khiển các hormon tuyến yên khiến cho quá trình tiết dịch và rụng trứng không ổn định, gây tình trạng kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường khi hết stress.

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục nặng hoặc quá sức gây trở ngại cho các hormon chịu trách nhiệm về kinh nguyệt. Giảm cường độ tập và tăng lượng calo có thể giúp khôi phục kinh nguyệt.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc cũng sẽ có thể ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt như:

  • Liệu pháp thay thế hormon
  • Thuốc aspirin và ibuprofen
  • Thuốc động kinh
  • Thuốc hóa trị
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc chống đông máu
  • Thuốc tuyến giáp

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

Tình trạng kinh nguyệt không đều sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới bộ phận khác trong cơ thể. Chính vì thế, các chị em sẽ cần phải biết cách chăm sóc bản thân thật tốt. Sau đây là một số cách điều trị kinh nguyệt không đều mà các bạn có thể tham khảo.

  • Kiểm tra ổ bụng, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng... có vấn đề gì không.
  • Dùng thiết bị hiện đại để soi âm đạo có bị bệnh phụ khoa hay không đẻ có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Uống nhiều nước: Đây là việc vô cùng quan trọng giúp cơ thể hoạt động trơn tru và giữ cho lượng đường huyết ổn định, giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị kinh nguyệt không đều. Bổ sung 2 lít nước mỗi ngày.
  • Thay đổi thực đơn ăn uống hàng ngày: Nên tạo cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung các loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu, bổ sung rau củ quả và nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Điều này giúp tăng cường sức đề kháng và nội tiết tố trong cơ thể được ổn định.
  • Tăng cường luyện tập thể dục với cường độ phù hợp: Tập thể dục hàng ngày phù hợp với bản thân, không tập luyện quá sức giúp cho chị em có một hệ tuần hoàn và trao đổi chất tốt giúp loại bỏ những rối loạn nội tiết.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích: Tránh uống bia rượu, hút thuốc lá... Bởi đây là những thứ gây hại đến sức khỏe khiến cho kinh nguyệt không đều. 

Qua những thông tin trong bài viết trên, chúng ta có thể thấy rằng kinh nguyệt không đều gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. Chính vì thế, khi phát hiện ra những bất thường trong kỳ kinh nguyệt của mình, chị em nên đến bệnh viện cũng như các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời khi có bệnh.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990