Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần lưu ý khi bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ

Cập nhật: 23/10/2019 15:58 | Người đăng: Lường Toán

Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ khi giao mùa hoặc khi thời tiết trái gió trở trời, đặc biệt là những người có cơ địa mẫn cảm. Vậy khi bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ cần phải lưu ý những vấn đề gì? 


Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ khi giao mùa hoặc khi thời tiết trái gió trở trời

Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ

Đúng như tên gọi của căn bệnh này, dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ sẽ phụ thuộc vào những tác nhân phổ biến sau đây:

  • Thời tiết có gió và hanh khô: Đối với những người có cơ địa mẫn cảm sẽ rất dễ bị dị ứng thời tiết vào những ngày có gió và thời tiết hanh khô. Đặc biệt là tính trạng nổi mẩn đỏ và viêm mũi.
  • Những ngày trời mưa ẩm ướt: Độ ẩm trong không khí tăng cao sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển cả ở ngoài trời và trong nhà khiến cho nguy cơ bị dị ứng cao hơn.
  • Không khí lạnh đột ngột, nhiệt độ bị hạ thấp: Vào những ngày trời lạnh, cơ thể thường bị mất cân bằng nhiệt độ nên các phản ứng ở trong cơ thể sẽ tăng lên khiến cho da dễ bị mất nước. Khi da bị khô sẽ nhạy cảm hơn đối với những tác nhân gây dị ứng.
  • Nhiệt độ tăng cao, thời tiết oi bức: Tia tử ngoại ở trong ánh nắng mặt trời chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh dị ứng thời tiết.

Những triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ

Khi bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng sau đây:

  • Triệu chứng điển hình nhất khi bị dị ứng thời tiết chính là nổi phát bạn cùng với các mẩn đỏ ngứa, đặc biệt là ở những vùng da như mặt, tay, chân. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy.
  • Da bị tấy đỏ hoặc sưng rộp
  • Các nốt phát ban dị ứng có mẩn đỏ và thường xuất hiện vảy trắng ở đầu. Các nốt mẩn đỏ sẽ thường xuất hiện ở mặt, khuỷu tay và đầu gối
  • Nổi mề đay cấp tính, đây chính là 1 triệu chứng rất nguy hiểm khi bị dị ứng. Khi bị nổi mề đay cấp tính, người bệnh thường cảm thấy khó thở, bị dị ứng trên khắp cơ thể, tụt huyết áp đột ngột.

Những phương pháp phòng tránh và làm giảm triệu chứng dị ứng thời tiết

Đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa tìm được ra loại thuốc có thể điều trị điểm bệnh dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ. Các loại thuốc chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn và hạn chế nguy cơ bệnh tái phát lại.

Điều trị dị ứng thời tiết bằng thuốc Tây

  • Thuốc corticoid: Đây là loại thuốc có tác dụng kháng viêm mạnh, giảm tình trạng ngứa ngáy và giảm sưng… Loại thuốc này thường được chỉ định cho những trường hợp bị dị ứng thời tiết đã gây ra tổn thương nặng đối với da của người bệnh.
  • Thuốc Mentol 1%: Đây là một loại thuốc được bào chế ở dưới dạng kem dùng để bôi lên những vết mẩn đỏ. Thuốc Mentol 1% có tác dụng giảm đau tại chỗ, giảm tình trạng kích ứng ở trên da và làm giảm những triệu chứng cấp tính - mãn tính khi bị dị ứng thời tiết.
  • Thuốc Phenergan Cream: loại thuốc này có tác dụng giảm ngứa, làm mát da, giảm kích ứng da và làm giảm những nốt mẩn sần ở trên da.
  • Thuốc kháng histamin thường được chỉ định để ngăn chặn hoặc làm giảm histamines từ đó có thể làm giảm các triệu chứng khi bị dị ứng thời tiết.

Khi sử dụng các loại thuốc tây để điều trị tình trạng dị ứng thời tiết thì người bệnh sẽ cần phải thật cẩn trọng. Không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị bệnh khi chưa có chỉ định cụ thể của bác sĩ điều trị.


Bên cạnh các loại thuốc tây, các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo dân gian điều trị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ

Một số mẹo dân gian điều trị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ

Bên cạnh các loại thuốc tây, các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo dân gian điều trị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ. Những phương pháp này thường không gây ra tác dụng phụ mà mang lại hiệu quả rất tốt.

  • Khoai tây: Cắt khoai tây thành lát mỏng sau đó chà sát lên trên vùng da bị nổi mẩn ngứa do bị dị ứng thời tiết. Các bạn cũng có thể sử dụng bột khoai tây để bôi lên trên da và đề khoảng 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.
  • Nước cốt chanh: Lấy nước cốt chanh pha vào một cốc nước ấm sau đó thêm một chút mật ong vào để uống vào sáng sớm.
  • Mật ong: Hãy lấy khoảng 2-3 thìa mật ong nguyên chất hòa cùng với khoảng 300ml nước ấm để uống.
  • Trà xanh: Uống nước trà xanh kết hợp cùng với việc tắm bằng nước trà xanh, các bạn sẽ thấy làm da dịu mát hơn và giảm triệu chứng ngứa rất hiệu quả.
  • Gừng tươi: Cắt nhỏ vài lát gừng và cho vào nước ấm sau đó đun sôi khoảng 3 phút. Sử dụng loại nước này để uống hoặc có thể ngậm những lát gừng tươi mỏng.

Bị dị ứng thời tiết không nên ăn gì?

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp chúng ta có thể hạn chế được khả năng bị dị ứng thời tiết tái phát do những loại thực phẩm và đồ uống có chứa histamin, hoạt chất này sẽ có thể khiến cho tình trạng dị ứng trở nên trầm trọng hơn. Những loại thực phẩm lên men hoặc những loại thực phẩm đã để lâu có chứa các histamin tự nhiên có thể dẫn đến tình trạng đau đầu, ho, hắt hơi, ngứa.

Khi bị dị ứng thời tiết, nếu ăn uống những loại thực phẩm lên men có thể làm cho các triệu chứng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, hãy hạn chế tuyệt đối những loại thực phẩm lên men khi bị dị ứng thời tiết.

Để có thể kiểm soát các triệu chứng của bệnh dị ứng thì các bạn nên tránh một số loại thực phẩm như: rượu, bánh mì, sữa, cà chua, mùi tây… trong những thời điểm dễ gây ra dị ứng. Tất cả những loại thực phẩm này có thể khiến cho trình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Hãy bổ sung nhiều loại trái cây tươi giàu vitamin C hoặc những loại thực phẩm có chứa axit béo omega-3, có thể bổ sung thêm mật ong và sữa chua vào trong chế độ ăn uống để cải thiện được những triệu chứng của dị ứng thời tiết.

Chắc hẳn các bạn đã biết rằng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ là một căn bệnh khó điều trị dứt điểm và thường xuyên bị tái phát lại. Chính vì thế, các tốt nhất để khiến cho bệnh không tái phát lại hoặc có chuyển biến xấu hơn chính là tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị kết hợp cùng với một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những kiến thức hữu ích về tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ, hi vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích trong quá trình tìm kiếm thông tin của các bạn. Chúc các bạn nhanh chóng hồi phục lại trạng thái tốt nhất và ngăn chặn được nguy cơ bệnh tái phát lại.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990