Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần biết về tình trạng môi bị rộp

Cập nhật: 10/12/2019 11:43 | Người đăng: Lường Toán

Môi bị rộp là dấu hiệu rất phổ biến của bệnh Herpes. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút HSV gây ra. Herpes là một căn bệnh có thể tự khỏi và điều trị đơn giản ngay tại nhà. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nắm được một số thông tin về tình trạng môi bị rộp.


Herpes là một căn bệnh có thể tự khỏi và điều trị đơn giản ngay tại nhà

Herpes môi là bệnh gì?

Bệnh Herpes môi xuất hiện những vết phồng rộp nhỏ xuất hiện thành từng đám ở trên môi và vùng da xung quanh miệng. Bệnh Herpes môi là do loại virus Herpes simplex (HSV) gây ra.

Hiện nay có 2 loại HSV-1 và HSV-2. Cả 2 loại vi rút này đều gây ra những vết loét ở xung quanh miệng và ở bộ phận sinh dục.

Vùng da bị phồng rộp thường bị nổi đỏ, sưng lên và đau nhức. Những vết phỏng có thể bị vỡ ra, dịch ở trong các nốt phỏng chảy ra ngoài sẽ đóng thành vảy trong khoảng vài ngày. Tuy nhiên, vết thương sẽ nhanh chóng lành lại trong khoảng vài ngày và cũng có thể dễ dàng điều trị được ngay tại nhà.

Triệu chứng của bệnh Herpes môi

Ngoài những biểu hiện chính xuất hiện ở trên môi và vùng da xung quanh miệng còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như:

  • Chảy nước dãi ở trẻ nhỏ
  • Sưng hạch cổ
  • Đau họng
  • Bị sốt
  • Miệng bị đau sẽ gây ra ảnh hưởng tới vấn để ngủ nghỉ và ăn uống hàng ngày. Vị trí của những cơn đau chủ yếu là tại vùng bị rộp.

Lần đầu tiên bị nhiễm vi rút có thể sẽ không xuất hiện mụn rộp ở trên môi. Tuy nhiên nếu như xuất hiện biểu hiện này thì mụn rộp có thể lan đến tận những vùng trong miệng và tình này sẽ thường nghiêm trọng hơn trong những lần bệnh bùng phát.

Sau khi bị nhiễm vi rút HSV, loại vi rút này sẽ tồn tại ở trong cơ thể và tái phát lại nhiều lần trong suốt quãng đời còn lại của người bệnh. Trong giai đoạn tiền phát bệnh trong khoảng từ 6 cho đến 48 giờ đầu tiên khi chưa có dấu hiệu bị rộp môi. Bệnh nhân thường có cảm giác bị ngứa, hơi nhói, tê, nóng, căng hoặc đau ở vùng bị nhiễm bệnh.

Herpes môi có lây không?

Vi rút gây ra bệnh Herpes môi thường xâm nhập trực tiếp vào trong cơ thể thông qua những vết thương ở trên vùng da xung quanh và vùng niêm mạc bên trong miệng. Khả năng mắc bệnh thường xảy ra khi người lành tiếp xúc với vết phỏng hoặc chất dịch của người bệnh thông quan việc sử dụng chung dụng cụ vệ sinh hoặc dao cạo,  ăn uống chung, hôn người bị bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người ấy. Cha mẹ cũng có thể lây bệnh trực tiếp cho con của mình thông qua những con đường này. Bệnh Herpes môi cũng có thể lây lan tới những vùng khác ở trong cơ thể.


Hiện nay, vẫn chưa có cách điều trị đặc hiệu đối với bệnh Herpes môi, cũng không có cách tiêu diệt vi rút gây bệnh

Phương pháp điều trị bệnh Herpes môi như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có cách điều trị đặc hiệu đối với bệnh Herpes môi, cũng không có cách tiêu diệt vi rút gây bệnh. Thông thường, những vết rộp sẽ có thể tự biến mất trong khoảng thời gian chưa tới 2 tuần. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh bằng các loại thuốc có thể giúp cho bệnh nhanh khỏi hơn và ngăn chặn bệnh tái phát trở lại trong tương lai hoặc cố gắng ngăn chặn lại nguy cơ khởi phát bệnh trong tương lai.

Điều trị mụn rộp ở môi khởi phát, sử dụng các loại thuốc kháng vi rút có thể làm giảm được triệu chứng của những cơn đau và làm giảm thời gian mắc bệnh.

Đối với trường hợp điều trị rộp ở môi tái phát, nguyên tắc điều trị chủ yếu chính là làm giảm mức độ nghiêm trọng và giảm thời gian phát bệnh, bằng các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc uống kháng virus (chỉ bán theo đơn): Dùng khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên của bệnh (như nóng, ngứa). Loại thuốc này có rất ít tác dụng khi mụn rộp đã sưng to.
  • Thuốc mỡ hoặc kem bôi cục bộ (có thể bán theo hoặc không theo đơn): Có tác dụng giảm đau, ngứa, rút ngắn thời gian lành bệnh.

Thuốc điều trị bệnh Herpes môi có thể được sử dụng hàng ngày để ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát, đặc biệt là đối với những người thường xuyên tái phát bệnh gây ra tình trạng đau đớn và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trong trường hợp hệ miễn dịch đã bị suy yếu và phát bệnh nhiều lần cần phải nhanh chóng đi khám để được chỉ định sử dụng thuốc và liều lượng phù hợp để có thể kiểm soát được những triệu chứng của bệnh cũng như ngăn chặn bệnh tái phát. Mặc dù tỷ lệ rất thấp nhưng đôi khi trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu đôi khi cũng phải sử dụng thuốc kháng sinh trong những giai đoạn mụn rộp nghiêm trọng, nhằm chữa trị bội nhiễm vi khuẩn.

Trong giai đoạn đầu tiên mắc bệnh có thể sẽ gây ra đau đớn và khó khăn trong sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống hàng ngày của người bệnh. Đối với trẻ nhỏ bị mắc bệnh có thể sẽ xuất hiện nhiều vết loét ở trong miệng và bị sốt nên chần phải cho trẻ uống nhiều nước và chất lỏng để tránh được tình trạng bị mất nước. 

Bên cạnh đó, người lớn cùng với trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu bị mắc bệnh có thể sẽ được chỉ định một số toa thuốc súc miệng mạnh để giải quyết triệu chứng đau.

Điều trị môi bị rộp bổ sung

Những người mắc bệnh Herpes môi có thể sẽ cần phải sử dụng thêm một số loại thuốc bổ sung để điều trị bệnh nếu như muốn giảm bớt những triệu chứng của bệnh gây ra.

Cụ thể là trong giai đoạn bệnh khởi phát người bệnh cần phải được bổ sung nhiều Vitamin C, lysine và chanh bạc hà để hỗ trợ cho hệ miễn dịch của cơ thể. Có thể sử dụng vitamin C dưới dạng kem bôi cục bộ, dạng thuốc viên uống hoặc dạng lỏng dành cho mụn rộp. Lysine bổ sung có ở dạng thuốc viên, chanh bạc hà thường có sẵn trong kem bôi ngoài da. Bên cạnh đó, có thể thúc đẩy giảm thời gian phát bệnh bằng kem bôi chứa kẽm oxit.

Những phương pháp điều trị Herpes môi tại nhà

Hầu hết tất cả các trường hợp môi bị rộp có thể tự lành lại nhưng người bệnh cũng có thể tự hỗ trợ cho việc điều trị các triệu chứng bệnh tại nhà bằng cách:

  • Đối với trẻ em, nên đưa đi khám bác sĩ và nhận đơn thuốc, tránh tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Dùng thuốc mỡ bôi lên mụn rộp để giảm đau và mau lành vết thương.
  • Tránh dùng các loại thực phẩm có chứa axit (ví dụ: trái cây họ cam, quýt, cà chua).
  • Làm dịu cơn đau miệng bằng cách sử dụng nước súc miệng có chứa baking soda.
  • Sử dụng Acetaminophen hoặc Ibuprofen để giảm triệu chứng của những cơn đau. Không sử dụng Aspirin đối với bệnh nhân dưới 20 tuổi vì loại dược chất này có liên quan đến hội chứng Reye, một bệnh lý hiếm gặp nhưng tương đối nguy hiểm.
  • Đặt một chiếc khăn ướt mát lên trên các vết loét 3 lần một ngày, mỗi lần 20 phút để làm giảm tấy đỏ và sưng.

Phương pháp phòng ngừa Herpes môi tái phát

Bệnh nhân có thể làm giảm tần suất tái phát bệnh bằng các lời khuyên sau đây:

  • Tránh sử dụng chung dụng cụ vệ sinh, bao gồm khăn tắm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc một số loại vật dụng cá nhân khác mà người bệnh có thể đã sử dụng.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm có thể kích thích phát bệnh. Không nên ăn các loại hạt, socola, hoặc gelatin.
  • Tránh tiếp xúc thân mật (như hôn nhau) với người bệnh Herpes môi, hoặc người có vết loét mụn rộp miệng, hay herpes sinh dục.
  • Tránh để đôi môi tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời. Nếu có thể, nên sử dụng kem chống nắng cho môi trong mọi thời điểm (bằng son dưỡng môi) và bảo vệ khuôn mặt tránh tác động từ ánh nắng mặt trời.

Những biện pháp giúp ngăn ngừa sự lây lan của Herpes môi ở trẻ em:

  • Sử dụng loại găng tay dùng một lần hoặc miếng gạc bông để lấy thuốc mỡ bôi lên vết mụn loét của bé.
  • Không để trẻ em tiếp xúc gần nhau trong khi có mụn rộp và chảy nước dãi không kiểm soát.
  • Nếu trẻ em có biểu hiện mụn vỡ hay rỉ dịch, nên giữ ở nhà cho đến khi thấy mụn nước bắt đầu đóng vảy.
  • Thường xuyên rửa sạch đồ chơi của trẻ với chất khử trùng.
  • Không để trẻ đưa đồ chơi vào miệng.
  • Khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên.

Trong tất cả trường hợp nên giữ vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ, đây chính là phương pháp tốt nhất giúp phòng chống nguy cơ lây nhiễm bệnh Herpes môi và nhiều căn bệnh khác liên quan đến vi rút.

Trên đây là một số kiến thức về tình trạng môi bị rộp mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho tình trạng của bạn tốt hơn cũng như phòng tránh bệnh tái phát lại.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990