Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần biết về 'siêu biến thể' Covid-19 mới

Cập nhật: 31/12/2021 17:38 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Biến thể B.1.1.529 được các nhà khoa học trên toàn thế giới cảnh báo vì số lượng đột biến cao, giúp virus SARS-CoV-2 kháng thuốc hơn, tăng khả năng lây nhiễm và dẫn đến các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi vào đầu tuần này, biến thể B.1.1.529 đã lây lan sang các nước láng giềng, bao gồm cả Botswana, nơi virus được phát hiện ở những người tiêm chủng đầy đủ.

Hai trường hợp mắc biến thể B.1.1.529 cũng được phát hiện ở Hồng Kông, là 2 du khách đến từ các vùng phía Nam châu Phi.

Dưới đây là 5 điều cần biết về "siêu biến thể" được đáng giá là nguy hiểm này.

Những điều cần biết về siêu biến thể Covid-19 mới

Những điều cần biết về siêu biến thể Covid-19 mới

 

Thứ nhất, GS sinh học Tulio de Oliveira ở Nam Phi cho biết biến thể B.1.1.529 mang một số lượng lớn đột biến bất thường và "rõ ràng là rất khác biệt" so với các biến thể SARS-CoV-2 trước đó. Hơn 100 trường hợp liên quan tới biến thể này được ghi nhận ở Nam Phi bên cạnh một số trường hợp khác ở Botswana láng giềng.

Thứ hai, nhà dịch tễ học Eric Feigl-Ding nói rằng các mẫu thu thập từ 2 bệnh nhân nhiễm B.1.1.529 ở Hồng Kông có tải lượng virus rất cao. Điều đáng lo ngại hơn là nó có thể lây nhiễm qua đường không khí.

Thứ ba, biến thể B.1.1.529 có tổng thể 50 đột biến, bao gồm hơn 30 đột biến ở protein gai. Đáng lo ngại, có 10 đột biến trên vùng liên kết thụ thể của biến thể B.1.1.529 so với chỉ 2 đột biến trên biến thể Delta.

Thứ tư, BS Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật Covid-19 của WHO, cho hay do biến thể B.1.1.529 có quá nhiều đột biến nên sẽ tác động đến hành vi của virus SARS-CoV-2. Trong khi hiện tại, chúng ta chưa biết nhiều về biến thể này.

Thứ năm, nhiều quốc gia đã phản ứng một cách thận trọng với biến thể mới. Các chuyên gia lo ngại nó có thể cản trở nỗ lực toàn cầu nhằm vượt qua đại dịch Covid-19.

Ông Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền UCL, cảnh báo biến thể mới này có khả năng phát triển trong quá trình nhiễm trùng của một người bị tổn thương miễn dịch, có thể là ở một bệnh nhân HIV/AIDS chưa được điều trị.

Trong khi đó, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của biến thể mới, nhà dịch tễ học Eric Feigl-Ding nói rằng tỉ lệ dương tính với Covid-19 ở Nam Phi đã tăng từ 1% lên 30% chỉ trong 1 tuần.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

Thông tin hữu ích khác
nguyen-nhan-dau-hieu-tre-bi-bai-nao-la-gi-bai-nao-co-chua-duoc-khong Nguyên nhân, dấu hiệu trẻ bị bại não là gì? Chữa được không? Bại não do một phần của não bộ bị tổn thương khiến cho các cơ ở vùng não không hoạt động bình thường được. Bệnh nếu không được can thiệp sớm sẽ gây... thuoc-glucosamine Thuốc Glucosamine có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của khớp và sụn nhờ khả năng sản sinh ra các phần tử Proteoglycan.... du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều...
Xem thêm >>



0899 955 990