Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần biết về bệnh mất trí nhớ ở người già

Cập nhật: 02/11/2022 15:57 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh mất trí nhớ ở người già là một căn bệnh rất phổ biến và thường gây ra nhiều nguy hiểm đối với người bệnh. Chính vì thế, trong bài viết sau đây ban tư vấn Cao đẳng Dược TPHCM sẽ giúp cho bạn đọc có thêm hiểu biết về căn bệnh này.


Bệnh mất trí nhớ ở người già là một căn bệnh rất phổ biến và thường gây ra nhiều nguy hiểm đối với người bệnh

Trên thế giới hiện nay có khoảng hơn 8 triệu người mắc phải căn bệnh mất trí nhớ. Vậy bệnh mất trí nhớ ở người già là gì? Nguyên nhân gây bệnh là do đâu và dấu hiệu của bệnh như thế nào? Những thông tin sau đây sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

1. Bệnh mất trí nhớ ở người già là bệnh gì?

Bệnh mất trí nhớ hay suy giảm trí nhớ già chính là tình trạng não bộ đang hoạt động không bình thường. Căn bệnh này rất phổ biến đối với những người cao tuổi vì khi đó não bộ đã rơi vào giai đoạn lão hóa. 

Khi bị mắc bệnh mất trí nhớ, người bệnh sẽ thường hay bị nhầm lẫn, suy giảm trí nhớ và thậm chí là không có cả khả năng tự chăm sóc bản thân hay kiểm soát cảm xúc của mình.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh mất trí nhớ ở người già

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho một người cao tuổi bị mất trí nhớ những phổ biến nhất chính là 2 nguyên nhân sau đây:

  • Do bệnh tật: Mất trí nhớ có thể là do người bệnh mắc phải một số trường hợp như: viêm não, chấn thương sọ não, bệnh Alzheimer, bệnh Alzheimer, tai biến mạch máu não, stress, nghiện rượu, lạm dụng thuốc ngủ hay thuốc chống trầm cảm… Khi người bệnh càng cao tuổi thì các triệu chứng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Mới đầu có thể là mất trí nhớ tạm thời, suy giảm trí nhớ một cách nhanh chóng và không thể nhớ được ngay cả những điều vừa mới xảy ra trước đó. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp không quên hẳn và nhớ được những ký ức trước kia.
  • Do tuổi tác: Cùng với sự lão của và suy giảm chức năng tại các cơ quan trong cơ thể, não bộ cũng sẽ dần bị lão hóa khiến cho tình trạng rối loạn phản xạ ngày càng xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt là những phản xạ có điều kiện như tư duy, tập trung và ghi nhớ… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyện nhân đầu tiên gây ra bệnh mất trí nhớ ở người già chính là những neuron thần kinh đã bị lão hóa. Nếu như người bệnh không được theo dõi và gợi nhớ lại những ký ức thường xuyên sẽ rất dễ rơi vào trạng thái mất trí nhớ hoàn toàn.


Khi bị mắc bệnh mất trí nhớ, người bệnh sẽ thường hay bị nhầm lẫn, suy giảm trí nhớ và thậm chí là không có cả khả năng tự chăm sóc bản thân

Những dấu hiệu thường gặp của bệnh mất trí nhớ

Những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh mất trí nhớ ở người già có thể kể đến chính là:

  • Thường xuyên bị quên những từ ngữ đơn giản và khó giao tiếp hơn bình thường
  • Gặp phải khó khăn trong những công việc hàng ngày như: nấu ăn, cảm thấy bối rối khi mặc quần áo hay chỉ đơn giản là gọi điện thoại.
  • Tâm trạng thay đổi thất thường mà không rõ nguyên nhân và người bệnh cũng sẽ ít biểu lộ cảm xúc hơn.
  • Quên đường về nhà, quên những địa điểm muốn đến và nhiều khi không biết bản thân đã về được nhà như thế nào. Khi bệnh nhân bị mất trí nhớ cũng rất dễ nhầm lẫn giữa ngày và đêm.
  • Người bị mất trí nhớ thường hay cảm thấy khó chịu, nghi ngờ những người xung quanh, bồn chồn, hờ hững, kích động mãnh liệt hoặc lo lắng trong những tình huống gặp trở ngại về trí nhớ.

4. Nên bổ sung dinh dưỡng như thế nào cho những người bị mất trí nhớ?

Chúng ta có thể cải thiện được bệnh mất trí nhớ ở người già bằng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu có tác dụng hỗ trợ cho não bộ. Chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân bị mất trí nhớ cần phải tuân thủ theo những quy tắc sau đây:

  • Hạn chế ăn mỡ động vật bão hòa có chứa nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe như thịt mỡ, nội tạng của động vật. Thay vào đó có thể bổ sung chất béo cho cơ thể dưới dạng omega-3 có nhiều trong các loại cá với lượng dưới 25% tổng như cầu năng lượng hằng ngày để chống lại sự lão hóa của các tế bào. 
  • Ăn nhiều các loại rau củ quả sẫm màu, những loại thực phẩm này có tác dụng rất lớn trong việc chống lại sự lão hóa của não bộ.
  • Sử dụng một số loại sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể như:
    • Axit Folic: cải thiện được lượng máu lưu thông đến não, giảm viêm, từ đó có thể giúp cho người bệnh cải thiện trí nhớ.
    • Vitamin E và C: đây là những chất có thể chống lại sự giải phóng các gốc tự do làm cho tế bào não bị tổn thương
    • Folate và vitamin B12: giúp giảm hemocysteine – đây là chất có thể làm gia tăng nguy cơ Alzheimer và những bệnh có liên quan đến tim mạch.
    • PS (Phosphatidyl serine): đây chính là một trong những thành phần cấu tạo thành màng của các tế bào neuron thần kinh giúp làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh mất trí nhớ ở người già.

Trên đây chính là một số thông tin tổng quát về bệnh mất trí nhớ ở người già mà bạn đọc cần phải nắm được. Những người thân trong gia đình cần phải khuyến khích người bệnh duy trì một thói quen tập luyện thể dục thể thao và thường xuyên thực hiện những bài tập có tác dụng cải thiện trí nhớ như tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia; chơi cờ; tập nhớ tên của những người mới quen; thường xuyên ôn lại những chuyện đã diễn ra… Cách làm này có thể cải thiện được tính năng ghi nhớ của não bộ rất hiệu quả. Hy vọng các bạn sẽ chăm sóc thật tốt sức khỏe của người bệnh. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990