Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều cần biết khi chảy máu cam một bên mũi

Cập nhật: 19/09/2019 10:55 | Người đăng: Lường Toán

Trong bài viết sau đây của ban tư vấn cao đẳng Dược TPHCM sẽ cung cấp cho bạn đọc những điều cần biết khi chảy máu cam một bên mũi.


Chảy máu cam chính là tình trạng mũi bị chảy máu từ niêm mạc của mũi ra mũi trước hoặc cũng có thể chảy ra mũi sau

Chảy máu cam một bên mũi là gì?

Chảy máu cam chính là tình trạng mũi bị chảy máu từ niêm mạc của mũi ra mũi trước hoặc cũng có thể chảy ra mũi sau và xuống họng. Hiện tượng này rất thường xuyên xảy ra đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ trong khoảng từ 3 - 8 tuổi. Chảy máu cam sẽ thường được chia ra làm 2 nhóm:

  • Chảy máu trước mũi: có đến 90% trường hợp máu sẽ chảy ra trước mũi. Những trường hợp này rất dễ kiểm soát ngay tại nhà hoặc những cơ sở y tế.
  • Chảy máu sau mũi: Trường hợp này hiếm gặp hơn và thường được khuyến cáo cần phải nhập viện để các bác sĩ tai mũi họng điều trị.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu cam ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho những vi mạch máu bị tác động dẫn đến tình trạng trẻ bị chảy máu cam. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này chính là:

  • Chảy máu mũi vô căn: Đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này. Chảy máu mũi vô căn rất lành tính nhưng lại lặp lại nhiều lần khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng.
  • Viêm xoang mũi
  • Dị vật mũi: ngạt mũi, dịch mũi hôi, kèm chảy mũi một bên
  • Một số bệnh lý về huyết học
  • Do các bệnh dị dạng mạch máu
  • U xơ vòm mũi họng, u vách ngăn…

Khi trẻ bị chảy máu cam nên xử lý như thế nào?

Khi thấy trẻ bị chảy máu cam, các bậc phụ huynh cần phải bình tĩnh thực hiện những thao tác xử lý cơ bản theo các bước sau đây để giúp cho trẻ vượt qua tình trạng này.

Bước 1: Xác định bên mũi bị chảy máu

Thông thường khi trẻ bị chảy máu cam sẽ chỉ bị ở 1 bên mũi. Khi bị chảy máu, trẻ thường có phản ứng dụi mũi khiến cho các bậc phụ huynh khó có thể phân biệt được đâu là bên mũi bị chảy máu. Chính vì thế, khi thấy trẻ bị chảy máu cam tuyệt đối không được để cho trẻ dụi mũi tiếp. Sau khi rửa mũi sạch sẽ cho trẻ, hãy để đầu của trẻ hơi cúi về phía trước để cho máu tiếp tục chảy ra. Khi đó có thể nhận biết được máu chảy ra ở bên nào. Đồng thời tư thế này cũng giúp cho máu không bị chảy ngược về phía họng gây ra tình trạng nôn ói.

Bước 2: Cầm máu

Hãy sử dụng ngón tay của mình đè nhẹ lên trên phần cánh mũi của trẻ, sau đó hơi ngửa đầu của trẻ lên và giữ trong khoảng từ 5 đến 10 phút để máu ngừng chảy. Tuy nhiên, không nên ấn 1 bên cánh mũi hoặc bóp phần xương sống mũi vì sẽ làm cho trẻ bị đau mà không hề có tác dụng cầm máu. 

Ngoài ra, không nên thả tay ra quá sớm hoặc thả tay ra nhiều lần vì sẽ khiến cho máu chảy lâu hơn và nhiều hơn do chưa thể hình thành được cục máu đông để ngăn cho máu không chảy ra.

Bước 3: Chăm sóc trẻ sau khi chảy máu cam

Hãy để trẻ nghỉ ngơi ở trong trạng thái tĩnh. Nếu như máu cam vẫn tiếp tục chảy hoặc bị chảy xuống cổ họng thì có thể đặt trẻ nằm ở tư thế nghiêm để cho máu có thể chảy ra ngoài, Không được để cho trẻ nuốt máu này vì có thể sẽ khiến cho trẻ bị ngộ độc, đau bụng, nôn mửa và cảm thấy khó chịu.


Hãy thường xuyên vệ sinh mũi sạch sẽ cho trẻ để phòng tránh tình trạng chảy máu cam

Nên phòng tránh chảy máu cam ở trẻ như thế nào

Hãy thường xuyên vệ sinh mũi sạch sẽ cho trẻ. Có thể sử dụng nước muối để vệ sinh mũi cho trẻ khoảng 1-2 lần mỗi tuần, cách làm này có thể phòng ngừa các bệnh về xoang. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách làm này vì nó sẽ khiến cho lớp niêm mạc trong mũi bị mất đi chất nhầy tự nhiên và trẻ sẽ càng dễ bị khô mũi, dễ nhiễm khuẩn và bị tổn thương lớp niêm mạc mũi.

Giữ ẩm cho mũi của trẻ bằng cách bôi dưỡng ẩm vaseline và phần trước của cánh mũi đồng thời cho trẻ uống đủ lượng nước mỗi ngày để cân bằng được độ ẩm của cơ thể đối với môi trường bên ngoài.

Khi trẻ bị chảy máu cam có cần phải đi khám bác sĩ hay không?

Chảy máu cam là một triệu chứng rất thường gặp ở những trẻ nhỏ do phản ứng lại các kích thích từ điều kiện sống xung quanh. Tuy nhiên, nếu trẻ thuộc 1 trong số những trường hợp sau đây thì các bậc phụ huynh không nên chủ quan.

  • Trẻ bị chảy máu cam liên tục và không thể cầm máu khi đã bóp mũi khoảng 7-10 phút. Các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đến các trung tâm y tế để thực hiện sơ cứu ngăn chặn tình trạng trẻ bị mất máu quá nhiều.
  • Trẻ thường xuyên bị chảy máu cam mà không rõ nguyên nhân. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh ở cánh mũi. Cha mẹ cần phải đưa con đi khám để tìm được nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Trường hợp trẻ bị chảy máu mũi kết hợp cùng với những vết tím bầm dập ở trên cơ thể hoặc chảy máu đồng thời ở nhiều khu vực khác nhau như: nước tiểu, phân…
  • Trẻ bị mắc một số căn bệnh làm ảnh hưởng tới chức năng đông máu như: bệnh thận, bệnh gan, bệnh hemophilia…
  • Khó thở, tim đập nhanh hoặc nôn ra máu…

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần biết khi trẻ bị chảy máu cam một bên mũi. Hãy chú ý đến những biểu hiện của trẻ để kịp thời phát hiện ra những căn bệnh có biểu hiện chảy máu mũi.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990