Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

8 Dấu hiệu nhận biết Ung thư phổi bạn cần biết

Cập nhật: 14/12/2023 17:59 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến có thể gây tử vong hàng đầu hiện nay. Bạn cần phải biết dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư phổi sớm nhất để có thể phát hiện kịp thời và có hướng điều trị tốt nhất. Những thông tin Y tế ở bài viết này sẽ giúp bạn biết rõ hơn.

Phần lớn ở giai đoạn đầu, dấu hiệu ung thư phổi thường không rõ ràng. Khối u lúc đó còn nhỏ và chưa di căn vùng hạch. Do đó, người bệnh thường không có triệu chứng hoặc có thể có triệu chứng như ho khan, ho có đờm lẫn máu, uống thuốc không hiệu quả.

Vì vậy, người bệnh không biết mình đang ở giai đoạn ung thư phổi nào.

Theo thông tin thư viện Y Khoa thế giới NLM, tỷ lệ mắc ung thư phổi ở Việt Nam rất cao, đứng thứ 37 trên thế giới.

Theo Thống kê của Tổ chức GLOBOCAN năm 2020, tại Việt Nam trường hợp ghi nhận ung thư phổi là 26.262 ca, tỷ lệ mắc mới khoảng 23 trường hợp/100.000 dân, tỷ lệ tử vong là 21,9/100.000 dân.

Có 2 loại ung thư phổi chính:

  • Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ: Đây là loại phổ biến nhất, chiếm khoảng 85%. Và được chia làm 3 loại nhỏ hơn là Ung thư biểu mô tuyến, Ung thư biểu mô tế bào vảy (biểu bì), Ung thư biểu mô tế bào lớn không phân biệt.
  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: Đây là loại ung thư thường lây nhanh hơn, chiếm khoảng 15%. Đa số khi người bệnh chẩn đoán mắc phải loại này thì đều đã đến giai đoạn nặng của bệnh.

Nguyên nhân chính dẫn tới ung thư phổi là hút thuốc lá, với 80% ca tử vong ở phụ nữ và 90% ở nam giới. Đàn ông hút thuốc nguy cơ mắc cao gấp 23 lần và ở phụ nữ là 13 lần.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi sớm không nên chủ quan

Có 8 dấu hiệu nhận biết bị ung thư phổi sớm cần biết:

  • Ho dai dẳng kéo dài
  • Khó thở
  • Thở khò khè hoặc khàn giọng
  • Đau tức vùng ngực
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Đau nhức đầu
  • Đau tay, vai và các ngón tay
  • Cơ thể mệt mỏi

1. Cơn ho kéo dài

Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi sớm nhất đó chính là ho dai dẳng lâu ngày, bình thường ho là biểu hiện cho thấy cơ thể bạn đang bị cảm lạm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp, thông thường hiện tượng này sẽ biến mất từ 1-2 tuần.

Nếu cơ thể thường xuyên xuất hiện các cơn ho, mỗi lần ho kéo dài hoặc phát ra âm thanh phát khàn tiếng, ho ra nhiều chất nhầy hay thậm chí là ho ra máu thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

Để biết chính xác mình đang gặp phải vấn đề gì, bạn hãy nhanh chóng đi kiểm tra phổi bằng cách chụp X-quang và làm một số xét nghiệm cần thiết khác để xác định rõ nguyên nhân gây ho.

Ho dai dẳng kéo dài là dấu hiệu nhận biết Ung thư phổi sớm
Ho dai dẳng kéo dài là dấu hiệu nhận biết Ung thư phổi sớm

2. Đau tức ngực

Triệu chứng sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu không thể không nhắc đến triệu chứng đau tức ở vùng ngực, ngoài ra người bệnh còn có thể bị đau ở vùng lưng hoặc vai. Cơn đau có thể mang tính chất liên tục, hoặc âm ỉ, thỉnh thoảng mới xảy ra.

Lúc này bạn cần phải hết sức lưu ý, thường xuyên theo dõi xem đó là cơn đau chỉ diễn ra trong một khu vực hay lan tỏa đến toàn bộ khoang ngực. Đau tức ngực do ung thư phổi gây ra sẽ dẫn đến phản ứng khó chịu tại các hạch bạch huyết, chúng có thể di căn vào các thành ngực, xương sườn hoặc màng phổi.

Đau tức ngực là triệu chứng sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu
Đau tức ngực là triệu chứng sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu

3. Khàn giọng không tự hồi phục

Ung thư phổi có khả năng làm thay đổi giọng nói của người bệnh. Triệu chứng này rất dễ nhận thấy, lúc này giọng của bệnh nhân trở nên trầm hoặc khàn hơn so với trước đó.

Nếu cơ thể bị khàn tiếng kéo dài trên 2 tuần thì đây là lời cảnh báo cho những bất thường đang âm thầm diễn ra trong cơ thể bạn. Những người bị ung thư phổi sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giọng nói, nguyên nhân là do khối u ác tính đã chèn vào dây thần kinh điều khiển khí quản hoặc thanh quản làm biến đổi giọng của người bệnh.

4. Thở khò khè

Thở khò khè khi bạn hít vào hoặc thở ra. Nó xảy ra khi đường thở bị co thắt, tắc nghẽn hoặc bị viêm. Đây là một triệu chứng của bệnh hen suyễn, dị ứng, nhưng nó có thể là do khối u phổi gây ra.

Nếu bạn bị thở khò khè có kèm theo khó thở hoặc không, thì nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay nhé.

5. Đau nhức đầu

Ung thư phổi đau ở đâu xin trả lời rằng đó là đau đầu. Khi khối u ở phổi chèn ép tạo áp lực lên vùng tĩnh mạch chủ sẽ gây ra hiện tượng đau nhức đầu vô cùng khó chịu. Đây là tĩnh mạch lớn đóng vai trò vận chuyển máu từ cơ thể về tim.

Sức ép của khối u sẽ khiến người bệnh hay bị đau đầu, nặng hơn nửa là đau nửa đầu thường xuyên. Ngoài ra, đây cũng là triệu chứng cánh báo các tế bào ung thư phổi đã di căn lên não.

Bị đau nhức đầu cũng là dấu hiệu nhận biết ung thư phổi sớm
Bị đau nhức đầu cũng là dấu hiệu nhận biết ung thư phổi sớm

6. Đau tay, vai và các ngón tay

Những cơn đau ở vùng vai, tay, lưng hoặc đầu ngón tay xảy ra thường là do chấn thương bị té ngã, va chạm. Nhưng nếu nó đột nhiên xảy ra, thì đó là dấu hiệu canher báo của bệnh do viêm gân, viêm khớp hoặc ung thư phổi gây ra.

Đau vai là triệu chứng xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của ung thư phổi, thường sẽ bị nặng hơn vào ban đêm hoặc tăng lên khi cử động.

Khi khối u phát triển lớn trong phổi hoặc di căn đến vùng cột sống, xương sườn, nó sẽ gây ra các cơn đau lưng. Trường hợp khối u ở đỉnh phổi, nó có thể xâm lấn thành ngực, chèn ép thần kinh cánh tay, gây tình trạng đau vai, cánh tay và các ngón tay.

7. Cơ thể mệt mỏi

Ung thư phổi khiến người bệnh thường xuyên bị thiếu máu do tế bào ung thư đã tiêu thụ hết chất dinh dưỡng và năng lượng của cơ thể, lúc này người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn.

8. Cân nặng sụt giảm bất thường

Nếu cân nặng của bạn đột nhiên bị giảm sút từ 5kg trở lên mà không rõ nguyên nhân thì hãy nghĩ đến trường hợp bạn đang bị căn bệnh ung thư phổi hay loại ung thư khác hoặc cơ thể bạn đang có vấn đề gì đó.

Một nghiên cứu về những người trưởng thành bị ung thư phổi hoặc đường tiêu hóa năm 2017 cho thấy có 34,1% người mắc bệnh ung thư bị sụt cân khi nhận được chẩn đoán.

Vì vậy, việc tầm soát ung thư định kỳ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc điều trị và nâng cao chất lượng sống. Mỗi người nên khám sàng lọc ung thư 6 tháng/lần để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh.

Đừng bỏ qua những dấu hiệu bất thường về sức khỏe cho dùng chúng là nhỏ nhất.

Những đối tượng nguy cơ cần sàng lọc ung thư phổi

Theo khuyến cáo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US-CDC), những người cần được sàng lọc ung thư phổi định kỳ gồm:

  • Những người hút thuốc lá, đặc biệt là người hút thuốc lá nhiều và từ 20 năm trở lên.
  • Người đã từng hút thuốc lá nhưng mới bỏ hoặc đã bỏ thuốc là dưới 15 năm.
  • Người hút thuốc trên 20 bao/năm. (số bao/năm được quy đổi bằng số bao hút trung bình một ngày x số năm hút thuốc. Ví dụ: 1 ngày hút 1 bao, trong 20 năm được quy đổi là 20 bao/năm; một ngày hút 2 bao, trong 10 năm cũng được quy đổi là 20 bao/năm).
  • Nhóm người từ 50 tuổi đến 80 tuổi.
  • Người từng bị ung thư phổi và đã được điều trị từ 5 năm trở lên.
  • Người có gia đình tiền sử bị ung thư (ung thư phổi hoặc ung thư nào khác), khởi phát trước tuổi 60.
  • Người làm những nghề tiếp xúc liên quan đến phổi, khói, bụi (khói nấu ăn, khói thuốc, nhang, amiăng), phóng xạ.
  • Người mắc các bệnh phổi mãn tính (COPD, lao phổi, …).

Những đối tượng trên thường có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn so với những người bình thường. Vì vậy, sàng lọc ung thư phổi giúp phát hiện sớm ung thư phổi, khi bệnh còn ở giai đoạn đầu, từ đó tăng cơ hội điều trị thành công.

Hy vọng với những thông tin dấu hiệu nhận biết ung thư phổi của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn bổ sung thêm những kiến thức hữu ích nhất để tự bảo vệ bản thân mình khỏi căn bệnh ung thư phổi quái ác này.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990