Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đau ruột thừa

Cập nhật: 14/12/2019 13:48 | Người đăng: Lường Toán

Đau ruột thừa là một căn bệnh thường gặp và có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta. Tuy nhiên, nếu như không nhận biết sớm căn bệnh này thì sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và thậm chí là cả tính mạng. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đau ruột thừa cùng với một số thông tin về căn bệnh này để bạn đọc nắm được nhiều kiến thức hữu ích nhất.


Đau ruột thừa không phải là một căn bệnh hiếm gặp, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải tình trạng này

Đau ruột thừa là gì?

Ruột thừa là một bộ phận có dạng hình túi, kích thước nhỏ như ngón tay cái và năm ở phía dưới bên phải của phần bụng. Một đầu của ruột thừa bị bịt kín và 1 đầu thông với phần đầu tiên của ruột già. Khi ruột thừa bị tắc nghẽn, các chất thải trong ruột thừa tích tụ lại sẽ tạo điều kiện thuận lớn giúp cho vi khuẩn phát triển gây tình trạng sưng viêm và nhiễm trùng. Đây chính là tình trạng viêm ruột thừa và triệu chứng điển hình nhất của căn bệnh này chính là những cơn đau bụng.

Đau ruột thừa không phải là một căn bệnh hiếm gặp, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải tình trạng này. Nhưng đây là một căn bệnh rất nguy hiểm và gây ra ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh đau ruột thừa thường không có dấu hiệu rõ ràng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu tiên của bệnh. Chính vì thế, việc nắm được dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đau ruột thừa có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây tình trạng viêm ruột thừa cấp

Viêm ruột thừa có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể những nguyên nhân gây viêm ruột thừa như sau:

  • Bướu thành ruột thừa,thành manh tràng đè vào (1%).
  • Vật lạ (4%): hạt trái cây nhỏ như chanh, ớt hoặc ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, . . .
  • Ứ đọng sạn phân trong lòng ruột thừa (35%).
  • Phì đại các nang bạch huyết (60%): Các nang bạch huyết dưới niêm mạc bị phì đại do đáp ứng với nhiễm trùng toàn thân, đáp ứng tại chỗ đối với tình trạng nhiễm trùng gây phản ứng tăng sinh bạch huyết như nhiễm trùng hô hấp cấp,...

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau ruột thừa

Có rất nhiều thể viêm ruột thừa khác nhau, thể điển hình thường gặp trong tất cả các trường hợp bị đau khi ruột thừa nằm ở đúng vị trí. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh đau ruột thừa mà các bạn sẽ cần phải nắm được.

Đau bụng

Thể điển hình nhất chính là đau bụng dưới bên phải.  Những cơn đau thường ngẫu nhiên và có thể bắt đầu ở nhiều vị trí khác nhau trong ổ bụng trong khoảng từ 1 đến 3 tiếng sau khu trú về phần bụng dưới bên phải. Những cơn đau thường âm ỉ, diễn ra liên tục và có cường độ tăng dần. Độ nặng của những cơn đau ruột thừa thường sẽ tăng lên trong khoảng 24 tiếng.

Viêm ruột thừa sau manh tràng: Những cơn đau xuất hiện ở thắt lưng phải và có thể lan xuống hông, đùi phải do có sự kích thích dây thần kinh hông to.

Khi đau ruột thừa, tất cả những hoạt động hàng ngày của  người bệnh sẽ đều bị gián đoạn, chỉ cần có những cử động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng lên vùng bụng và cũng có thể người bệnh gặp phải những cơn đau dữ dội như hắt hơi, đi bộ, khuân vác đồ đạc.

Khi bị viêm ruột thừa, người bệnh sẽ cần phải được nhanh chóng đi đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị sớm, hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Lưu ý: Viêm ruột thừa là tình trạng cấp cứu ngoại khoa, nếu như phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ rất dễ dàng, để càng lâu thì sẽ càng có nhiều biến chứng nguy hiểm xảy ra đối với tính mạng của người bệnh.

Nên cảnh giác và tới trung tâm y tế càng sớm càng tốt nếu như xuất hiện những cơn đau âm ỉ, liên tục, tăng dần, đặc biệt là những cơn đau khu trú ở vùng bụng dưới bên phải.

Đi tiểu thường xuyên

Thường xuyên đi tiểu tiện và đau bàng quang cũng chính là dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng viêm ruột thừa đang tiến triển nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do ruột thừa bị viêm và nhiễm trùng gây ra ảnh hưởng tới quá trình bài tiết của cơ thể. Tình trạng đi tiểu thường xuyên có thể kéo dài và gây ra nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời.

Bụng cồn cào kèm theo tình trạng nôn ói kéo dài

Tình trạng nôn ói kéo dài,tiêu chảy, đau bụng, cồn cào, khó chịu… chính là những biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh đau ruột thừa. Bệnh nhân không chỉ phải chịu đựng những cơn đau ruột thừa ở bên phải mà còn phải đối mặt với những hậu quả rất nghiêm trọng đối với hệ tiêu hóa như: ốm yếu, xanh xao, suy nhược cơ thể…

Sốt và run

Người bệnh bị đau ruột thừa thường xuất hiện tình trạng sốt nhẹ từ 38-38.5 độ C. Bên cạnh đó còn kèm theo tình trạng run và ớn lạnh. Nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng này chính là do tình trạng bị viêm nhiễm ở trong cơ thể của người bệnh, khi cơ thể phản ứng lại với tình trạng này sẽ gây ra cảm giác đau cục bộ hoặc những cơn đau ở toàn thân.

Cảm thấy chán ăn

Những người đang gặp phải vấn đề về tiêu hóa thường có cảm giác chán ăn và không bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để có đủ năng lượng duy trì sự sống. Đặc biệt là đối với những người bị đau ruột thừa, những cơn đau và nỗi ám ảnh do tình trạng nôn ói kéo dài sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy sợ hãi mỗi khi ăn uống bất kỳ thứ gì.

Thành bụng bị co cứng

Cùng với những cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới bên phải, bệnh đau ruột thừa còn xuất hiện tình trạng thành bụng bị co cứng. Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, đau ruột thừa ở bên trái hoặc bên phải thường bị nhầm lẫn với tình trạng đau dạ dày. Do đó, để chẩn đoán chính xác có phải là bị đau ruột thừa hay không thì người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như: bệnh học, chụp X - quang bụng và ngực, xét nghiệm nước tiểu, chụp CT nếu nghi ngờ nhầm lẫn với bệnh lý khác…

Tuy nhiên, khi nhận thấy những cơn đau ở vùng bụng kéo dài liên tục hàng giờ kèm theo những tình trạng nôn ói, sốt, tiêu chảy thì người bệnh cần phải được đưa tới trung tâm y tế trong thời gian sớm nhất thăm khám chính xác, tránh tình trạng bệnh trở nên xấu đi do phát hiện muộn.


Trên thực tế không có 1 triệu chứng hay dấu hiệu lâm sàng nào có thể chẩn đoán chính xác tình trạng viêm ruột thừa trong tất cả các trường hợp

Phương pháp chẩn đoán bệnh đau ruột thừa

Do bệnh đau ruột thừa có tính chất rất đa dạng nên có thể rất dễ hoặc khó chẩn đoán chính xác. Trên thực tế không có 1 triệu chứng hay dấu hiệu lâm sàng nào có thể chẩn đoán chính xác tình trạng viêm ruột thừa trong tất cả các trường hợp. Việc chẩn đoán bệnh thường được kết hợp dựa trên bệnh lý lâm sàng, thăm khác và những xét nghiệm cụ thể.

Mặc dù nền y tế hiện nay đã có những bước phát triển vượt bậc ở phương diện kỹ thuật nội soi và chẩn đoán hình ảnh ổ bụng nhưng vẫn có nhiều trường hợp chẩn đoán nhầm và tỉ lệ chẩn đoán nhầm ở nữ giới cao hơn so với nam giới.

Cách điều trị bệnh đau ruột thừa

Sau khi đã chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, cân nhắc và đưa ra những thông tin tư vấn điều trị bệnh đau ruột thừa đối với từng trường hợp cụ thể.

Trong đó, phẫu thuật để cắt bỏ ruột thừa chính là phương pháp điều trị phổ biến và gần như là phương pháp điều trị bệnh duy nhất. Viêm ruột thừa là một tình trạng khẩn cấp nên cần phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt để có thể tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Do tính thẩm mỹ và thời gian phục hồi nhanh chóng nên phương pháp mổ ruột thừa nội soi thường được lựa chọn nhiều hơn so với phương pháp mổ ruột thừa thông thường.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ cần phải được bù nước, nâng đỡ cơ thể, sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau chống viêm chống nhiễm trùng.

Khi người bệnh về nhà sẽ cần phải đặc biệt lưu ý tới những triệu chứng sau đây để thông báo cho bác sĩ và có phương pháp giải quyết kịp thời nhất.

  • Sốt bất thường
  • Vết mổ bị đau, xuất hiện mủ và sưng tấy
  • Tiểu hoặc nôn ra máu.
  • Chóng mặt, hoa mắt, không tỉnh táo.
  • Đau ruột thừa trầm trọng hơn
  • Nôn không kiểm soát

Hy vọng những thông tim mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc nắm được những kiến thức về dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đau ruột thừa cùng với phương pháp chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990