Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu bệnh tim thường gặp nhất

Cập nhật: 30/11/2019 14:27 | Người đăng: Lường Toán

Những bệnh lý về tim mạch được coi là kẻ sát nhân thầm lặng. Bệnh thường có diễn biến trong âm thầm, do đó nên các bệnh tim mạch càng trở nên nguy hiểm hơn. Việc nhận biết sớm dấu hiệu bệnh tim mạch chính là một cách để chúng ta có thể bảo vệ được sức khỏe của mình cũng như những người thâm xung quanh.


Mặc dùng những bệnh liên quan đến tim mạch thường có triệu chứng đau ngực nhưng trong một số trường hợp sẽ chỉ thể hiện cảm giác mơ hồ

1. Đau ngực nghĩ do tim

Mặc dùng những bệnh liên quan đến tim mạch thường có triệu chứng đau ngực nhưng trong một số trường hợp sẽ chỉ thể hiện cảm giác mơ hồ và không phải là những cơn đau ngực thực sự. Những cơn đau ngực do bệnh tim mạch hoặc nhồi máu cơ tim sẽ thường có những dấu hiệu sau đây:

  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Chóng mặt hoặc cảm giác yếu ớt hẳn
  • Đổ mồ hôi
  • Khó thở
  • Cơn đau kéo dài hơn vài phút, cảm giác nặng hơn khi gắng sức hay vận động, cơn đau hết sau đó quay trở lại tần suất và cường độ có thể thay đổi.
  • Đau lan sau lưng, vùng cổ, hàm, vai và 1 hoặc cả 2 cánh tay
  • Cảm giác căng, nóng, ép chặt hay bóp nghẹt lồng ngực

Ngoài ra, những cơn đau tức ngực cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác từ nhẹ cho tới nặng. Tuy nhiên, bệnh tim mạch chính là nguyên nhân phổ biến nhất và cũng chính là vấn đề nghiêm trọng nhất cần phải phát hiện sớm, sau đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Do đó, các bạn đừng bao giờ bỏ qua hoặc phớt lờ những triệu chứng đau tức ngực dù cho nó chỉ là thoáng qua.

2. Đánh trống ngực là dấu hiệu bệnh tim mạch

Đánh trống ngực chính là một tình trạng tim đập bất thường và đây cũng là triệu chứng rất phổ biến của những căn bệnh về tim mạch. Hầu hết tất cả những bệnh nhân đều mô tả về tình trạng đánh trống ngực là: tim đập nhanh hoặc đập chậm một cách bất thường, sự lệch nhịp của tim (gần như tim tạm dừng hoạt động, thường theo sau một nhịp đập đặc biệt mạnh).

Do đó, nhịp tim bất thường hoặc rối loạn nhịp tim chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đánh trống ngực của những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Người bệnh có thể gặp phải rất nhiều loại rối loạn nhịp tim và hầu hết tất cả các trường hợp đều có xu hướng khiến cho tim đập nhanh hơn so với bình thường. Tình trạng này thường được ghi trong bệnh án của bệnh nhân với những cái tên như: rung nhĩ, ngoại tâm thu thất, ngoại tâm thu nhĩ hoặc nhịp tim nhanh trên thất. Trong một số trường hợp bị đánh trống ngực khi có nhịp tim nhanh bất thường sẽ cần phải nhanh chóng đến trung tâm y tế để được điều trị nhanh chóng.

3. Cảm thấy hoa mắt chóng mặt

Có khoảng 30% người mắc bệnh tim mạch trên 65 tuổi thường gặp phải những triệu chứng choáng váng và chóng mặt. Tình trạng bị chóng mặt xảy ra có thể là do não không nhận đủ lượng máu cần thiết và điều này thường bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

  • Thiếu máu
  • Xơ vữa động mạch
  • Tăng đường huyết
  • Thiếu nước/mất nước
  • Tụt huyết áp tư thế
  • Rối loạn nhịp tim
  • Cơn thoáng thiếu máu não
  • Đột quỵ


Đánh trống ngực chính là một tình trạng tim đập bất thường và đây cũng là triệu chứng rất phổ biến của những căn bệnh về tim mạch

4. Ngất xỉu và mất ý thức báo hiệu bệnh tim mạch

Ngất xỉu chính là một sự mất ý thức tạm thời hoặc mất ý thức đột ngột. Đây cũng là một triệu chứng rất phổ biến đối với hầu hết tất cả các trường hợp. Chúng ta thường có suy nghĩ rằng ngất xỉu là do hốt hoảng, lo sợ hoặc tình trạng căng thẳng và người bệnh chỉ cần được nghỉ ngơi hợp lý và giữ bình tĩnh là có thể hết. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng ngất xỉu xảy ra có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý tim mạch nguy hiểm và thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tính mạng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngất xỉu chính là do lượng máu đến não hoặc oxy trong máu bị giảm đột ngột, cơ thể phải phản ứng lại bằng cách “tắt bớt” hoạt động của các cơ quan. Chính vì thế, khi thấy có một người bị ngất đi một cách đột ngột thì cần phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân.

Một số bệnh lý về bệnh tim mạch sẽ khiến cho bệnh nhân rơi vào trạng thái bị ngất xỉu bao gồm: ngất do nhịp tim chậm, hạ huyết áp tư thế, hội chứng nhịp nhanh-nhịp chậm, hẹp động mạch phổi, hẹp van động mạch chủ…

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng ngất xỉu và được xếp thành các nhóm như:

  • Nhóm vận mạch
  • Nhóm chuyển hóa
  • Nhóm thần kinh

Tuy nhiên, chỉ ngất xỉu do những bệnh về tim mạch mới có thể dẫn đến một cái chết đột ngột hay còn thường được gọi là đột tử.

5. Mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày

Một trong những triệu chứng rất phổ biến của bệnh tim mạch chính là mệt mỏi và thường buồn ngủ vào ban ngày. Mệt mỏi chính là tình trạng không thể hoạt được được ở mức bình thường như những người khỏe mạnh. Suy tim chính là một trong những nguyên nhân khiến cho người bệnh bị mệt mỏi.

Nguyên nhân khiến cho người bệnh thường cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày chính là do bị rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, có thể chỉ đơn giản là bị mất ngủ nhưng cũng có thể là bị ngưng thở trong khi ngủ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất ở đây chính là những trường hợp bị rối loạn giấc ngủ rất thường gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

6. Bệnh tim mạch gây triệu chứng khó thở

Bệnh mạch vành và suy tim chính là một trong những nguyên nhân rất nghiêm trọng gây ra tình trạng bị khó thở. Những bệnh nhân bị suy tim thường cảm thấy khó thở khi gắng sức và trường hợp nặng hơn là cảm thấy khó thở ngay cả khi nằm nghỉ. Vào ban đêm, người bệnh đôi khi sẽ tỉnh giấc đột ngột khi ngủ và thở hổn hển, tình trạng này được gọi là “khó thở kịch phát về đêm”. Một số bệnh lý về tim mạch khác như những căn bệnh liên quan tới van tim, rối loạn nhịp tim, bệnh lý hô hấp, đều có thể gây ra khó thở.

Trên đây chính là những dấu hiệu rất điển hình về bệnh tim mạch. Chính vì thế, khi thấy xuất hiện những triệu chứng trên cần phải nhanh chóng đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và các bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị phù hợp đối với từng bệnh nhân.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990