Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những 'chiến binh áo trắng' không ngủ tại tâm dịch Hải Dương

Cập nhật: 05/02/2021 16:45 | Người đăng: Lường Toán

Kể từ khi phát hiện đợt dịch bệnh bùng phát tại Hải Dương ngày 28/01, theo ghi nhận thì các cán bộ y tế thường nhiều đêm không ngủ để kịp chạy đua với thời gian, giúp hoàn thành công tác truy vết nhanh nhất có thể.

Tại Hải Dương đang trong thời gian giãn cách vì Covid 19 thì bao trùm nơi đây là không gian tĩnh lặng khi màn đêm buông xuống, một tòa nhà vẫn luôn luôn sáng đèn.

Đó là Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tại tỉnh Hải Dương. Ngoài ra thì còn có hàng nghìn mẫu bệnh phẩm hiện vẫn đang được phân loại và thực hiện xét nghiệm nhằm truy vết. Kể từ khi dịch bệnh này bùng phát thì các cán bộ y tế hiện nay đã nhiều đêm không ngủ nhằm hoàn thành công tác truy vết nhanh chóng nhất có thể.

Phân loại và đánh mã từng mẫu từ F1 tới F4

Khi ôtô chở mẫu xét nghiệm vừa dừng lại ở sân CDC, thì ê-kíp đã nhanh chóng bê các thùng xốp để đựng mẫu bệnh phẩm tới phòng tách mẫu. Theo đó thì các nhân viên sẽ tiến hành thực hiện phân loại các mẫu xét nghiệm sau đó đánh mã đối với từng mẫu từ F1 tới F4.

Nhân viên xét nghiệm bê thùng đựng mẫu bệnh phẩm vào phòng tách mẫu

Việc phân loại các mẫu xét nghiệm trên nhằm xác định ai là F1, F2, F3 bị nhiễm bệnh. Sau đó sẽ tìm ra được mối liên quan giữa những ca nghi nhiễm. Trong một căn phòng nhỏ thì đâu đâu cũng là các mẫu thử, vì thiếu ngủ nhiều ngày khiến cho những đôi mắt của cán bộ y tế bị ửng đỏ. Tuy nhiên thì đôi tay của các nhân viên y tế lúc nào cũng thoăn thoắt sắp xếp, ghi chép và thực hiện dán thông tin bệnh phẩm...

Chịu trách nhiệm với toàn bộ ê-kíp xét nghiệm trên, ông Nguyễn Nhân Duy (chuyên gia sinh học phân tử) cũng chia sẻ thêm: "Sau khi nhận được tin, tôi và các bạn khác cũng đã bay từ TP.HCM ra với sự quyết tâm cố gắng nhằm hỗ trợ Hải Dương được kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất. Tận dụng mọi thời gian, đêm hôm cũng phải cố gắng làm để vừa ổn định cho Hải dương nói riêng và cũng là cho xã hội nói chung.

Đối với những người có gia đình, hay có những nỗi niềm riêng tuy nhiên cần phải gác lại, nhất là trong thời điểm Tết sắp đến rồi, dù vậy thì bạn cũng phải nghĩ đến cái lớn hơn là vì xã hội. Sự nỗ lực của mỗi người sẽ giúp nhanh chóng sớm kiểm soát được dịch bệnh. Gia đình được xem là một phần của xã hội, vừa giúp được xã hội cũng chính là giúp được gia đình".

Theo lời tâm sự của Anh Đặng Hoàng Anh, nhân viên chi viện CDC Hải Dương cho biết: "Đội xét nghiệm của chúng tôi thường làm việc từ sáng đến 16-17h nhằm giúp chạy máy thử mẫu. Đến 20h hôm đó thì các mẫu xét nghiệm ở mọi nơi đổ về, chúng tôi lại trở về guồng quay sau đó làm đến khi trời sáng. Bốn ngày nay thì tôi cũng chỉ được ngủ tổng cộng khoảng 8 tiếng".

Tuy nhiên thì bất cứ cán bộ, nhân viên nào cũng rất cần mẫn thực hiện tốt công việc của mình mà chẳng ai trong họ thở dài. Bởi lẽ, đa số những thành viên trong nhóm trước đó cũng từng chinh chiến ở Đà Nẵng và giờ tiếp tục "chia lửa" với Hải Dương.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Phạm Kim Ngân (quê ở Khánh Hòa): "Tôi cũng đã từng tham gia vào điểm nóng của Đà Nẵng nên đã quen với mức độ làm việc tần suất cao. Tuy nhiên thời điểm này có hơi chút khác biệt bởi đây là năm đầu tiên đón Tết xa nhà tuy nhiên với tôi, đó chỉ là điều nhỏ, điều lớn hơn trước mắt đó là phải quyết tâm chống dịch thành công".

Sau khi phân loại, những mẫu xét nghiệm trên sẽ được chuyển sang phòng tra mẫu để được thử với hóa chất. Các phản ứng xét nghiệm sẽ giúp nhận biết các mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Bên trong phòng xét nghiệm là hình ảnh hai cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn được ngồi trong phòng tra mẫu với đôi bàn tay nhanh thoăn thoắt vừa thực hiện lấy mẫu, tra chất thử sau đó ghi chép lai. Không phải ai cũng biết, ngay sau khi bay từ TP.HCM ra Hà Nội, thì họ cũng đã đi thẳng xuống CDC Hải Dương và bắt tay vào làm việc xuyên đêm.

Chị Trần Thị Quỳnh Lan (Bến Tre) cho biết: "Mấy ngày vừa qua thì tôi chỉ tranh thủ chợp mắt được một lúc trong khi chờ mẫu xét nghiệm mới về hoặc khi nào cảm giác bị mệt quá không cố gắng được nữa thì mới dám nằm nghỉ. Khi đi, tôi còn chưa dám nói với bố mẹ, khi vừa xuống tới đây tôi gọi báo về, thì ba mẹ cũng chỉ biết động viên tôi phải cố gắng lên".

Không chỉ riêng Hoàng Anh, Lan hay Ngân, mà tất cả những nhân viên trong ê-kíp xét nghiệm tại CDC đều coi việc thức trắng đêm là một việc thường ngày.

9 đêm thức trắng không ngủ

Chị Vũ Thị Huyên, người đang làm việc tại phòng PCR cũng chia sẻ, ngay sau khi nhận được thông báo về ca bệnh đầu tiên tại Hải Dương, tại đây đã nhanh chóng khởi động một đội phản ứng nhanh thực hiện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn nhằm khoanh vùng các ca F1. Cho đến nay thì chị Huyên đã thức trắng suốt 9 đêm liền.

"Đúng 12h đêm, sau khi những mẫu dịch cần xét nghiệm được chuyển về, thì chúng tôi đã khởi động phòng lab để tiến hành xét nghiệm sàng lọc 14 ca F1 với những bệnh nhân này. Qua đó sẽ giúp phát hiện ra một ca dương tính. Tuy nhiên thì nhằm giúp xác định chính xác 100%, thì các bạn vẫn phải tiến hành những bước xét nghiệm khác. Đến 7h sáng ngày hôm sau thì chính thức công bố ca bệnh bị dương tính với Covid-19 hôm đó", chị Huyên nhớ lại.

Nhân viên y tế đang tiến hành phân loại F1- F4 để đưa sang phòng tra mẫu

Từ khi xuất hiện nhiễm Covid 19 tại Hải Dương, mỗi ngày thì đội của chị Huyên phải làm việc với 3 ca trong phòng lab, mỗi ca thường kéo dài khoảng từ 6-7 tiếng, gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Chỉ những hôm không phát hiện thêm ca nhiễm mới, thì cả đội mới được tranh thủ ăn uống và ngủ nghỉ.

Thông thường những mẫu bệnh phẩm này sẽ được chuyển về trung tâm vào khoảng 22h đồng thời ca làm việc của đội xét nghiệm cũng sẽ bắt đầu từ 23h cho đến sáng hôm sau.

Chị Huyên chia sẻ thêm về cuộc sống cho biết, chị có một bé trai tầm 20 tháng tuổi. Con chị ngay từ nhỏ phải chịu nhiều thiệt thòi khi mới chỉ 11 tháng tuổi cháu đã phải cai sữa mẹ bởi chị còn phải dành thời gian đi học xét nhiệm chuyên sâu PCR.

Trong những ngày chống dịch vừa qua, chị cũng phải gửi con về quê ở ông bà tại Kim Thành (Hải Dương). Để có được trách nhiệm với công việc và cộng đồng, chị Huyên cũng có thể trò chuyện với con qua điện thoại để giúp làm vơi đi nỗi nhớ. Không chỉ vậy, chồng chị Huyên còn là một chiến sĩ công an hiện vẫn đang tham gia chống dịch trong vòng 3 tháng nay chưa thể về nhà.

Đồng hồ dù đã chuyển sang một ngày mới, tuy nhiên ekip vẫn đang miệt mài và nỗ lực với sự quyết tâm cho đến khi nào hết mẫu bệnh phẩm mới được phép cho bản thân được nghỉ ngơi một chút. Họ cho biết là cần phải thật nhanh, thật thần tốc thì mới có thể nhanh chóng khoanh vùng và dập dịch.

Với sự hi sinh thầm lặng của các "chiến binh áo trắng" không ngủ ấy, họ vừa phải gác lại nỗi niềm riêng, vừa phải cống hiến hết tâm trí cho tuyến đầu Hải Dương. Điều đó sẽ là niềm tin để Hải Dương sớm dập dịch thành công.

Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990