Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viêm âm đạo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Cập nhật: 28/12/2023 16:28 | Người đăng: Lường Toán

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm, có thể dẫn đến tình trạng xuất tiết, đau và ngứa ngáy khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách điều trị như thế nào? Bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời nhé. 

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở bộ phận âm đạo, lúc này âm đạo tiết nhiều dịch có mùi khó chịu, gây nên ngứa và đau rát. Bình thường âm đạo của phụ nữ sẽ tiết dịch có màu trắng trong hoặc hơi đục để tự làm sạch các tế bào chết, cũng như ngăn ngừa các vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm đạo. Đây là cơ chế làm sạch tự nhiên của âm đạo để bảo vệ khỏi sự viêm nhiễm.

Dịch âm đạo được coi là bình thường nếu không gây cảm giác đau hay ngứa ngáy, ở từng thời điểm lượng dịch tiết ra cũng khác nhau. Có khi nó chỉ tiết ra một lượng nhỏ rất loãng, nhưng có lúc tiết ra nhiều và đặc hơn.

Vậy dấu hiệu viêm âm đạo như thế nào? Nếu âm đạo của bạn có các triệu chứng dưới đây, điều đó cho thấy bạn đang bị viêm nhiễm âm đạo:

  • Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo đầu tiên đó chính là dịch tiết ra từ âm đạo: dịch có màu vàng hoặc trắng đục, có mùi hôi và ra rất nhiều;
  • Ngứa hoặc kích ứng âm đạo;
  • Đau khi giao hợp;
  • Chảy máu âm đạo nhẹ;
  • Rát, buốt sau mỗi lần đi tiểu cũng là dấu hiệu bị viêm âm đạo.

Nếu xuất hiện những triệu chứng trên bạn nên đến cơ sở y tế để khám ngay đề phát hiện và điều trị sớm.

Bạn đọc xem thêm:

Nguyên nhân gây viêm âm đạo

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp các nguyên nhân gây bệnh dưới đây:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Sự rối loạn của những vi khuẩn thường thấy trong âm đạo chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm nhiễm âm đạo. Số lượng vi khuẩn lactobacilli trong âm đạo thường nhiều hơn so với các loại vi khuẩn khác. Nếu như số lượng vi khuẩn kỵ khí quá nhiều sẽ khiến sự cân bằng bị đảo lộn gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo. 

Tình trạng này được xác định là có liên quan tới quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ với nhiều người hoặc quan hệ với người mới. Cũng có một số trường hợp phụ nữ không quan hệ tình dục nhưng vẫn mắc phải.

Nhiễm trùng nấm men 

Tình trạng âm đạo nhiễm nấm candida xảy ra khi một sinh vật nấm phát triển quá mức ở trong âm đạo. Triệu chứng viêm âm đạo do nấm là khí hư ra nhiều, loãng, có mùi tanh, âm hộ luôn ẩm ướt. Thậm chí cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục, ngứa bộ phận sinh dục…

Trùng roi Trichomonas

Trùng roi Trichomonas là một loại ký sinh trùng đơn bào. Loại ký sinh trùng này có thể lây lan trong quá trình quan hệ tình dục với những người đã bị nhiễm trùng. Trichomonas thường lây nhiễm vào trong âm đạo và gây ra một số triệu chứng điển hình. Nó cũng chính là nguyên nhân khiến cho phụ nữ dễ mắc phải những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Viêm âm đạo không nhiễm trùng

Sử dụng thuốc xịt âm đạo, chất tẩy rửa có mùi thơm, xà phòng thơm, thụt rửa và những sản phẩm diệt tinh trùng có thể gây ra dị ứng hoặc kích thích âm đạo. Các vật lạ như tampon hoặc giấy lụa bị quên ở trong âm đạo cũng có thể gây ra tình trạng kích ứng các mô ở trong âm đạo.

Hội chứng teo âm đạo hay sinh dục mãn kinh

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrngen bị giảm có thể sẽ khiến cho lớp niêm mạc của âm đạo bị mỏng đi, đôi khi có thể dẫn đến tình trạng kích thích âm đạo, cảm thấy khô và nóng rát.

Những yếu tố khác

Những yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo:

  • Sử dụng dụng cụ tử cung (DCTC) để ngừa thai;
  • Mặc quần áo ẩm hoặc chật;
  • Thụt rửa không đúng cách;
  • Sử dụng các sản phẩm vệ sinh như tắm bong bóng, xịt âm đạo hoặc khử mùi âm đạo;
  • Bệnh tiểu đường không được kiểm soát;
  • Sử dụng chất diệt tinh trùng để ngừa thai;
  • Các loại thuốc, như kháng sinh và steroid;
  • Bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục;
  • Hoạt động tình dục quá mạnh;
  • Thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những người liên quan đến mang thai, thuốc tránh thai hoặc mãn kinh.

Cách điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Các loại sinh vật và điều kiện vệ sinh không phù hợp có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì thế, cách khắc phục viêm âm đạo cần phải dựa vào những nguyên nhân gây bệnh cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Đối với những người bị viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn gây ra, bác sĩ điều trị sẽ kê toa một số loại thuốc uống và kem để bôi vào âm đạo. Người bệnh sẽ cần phải được kiểm tra, chẩn đoán chính xác trước khi kê đơn.

Nhiễm trùng nấm men

Viêm nhiễm phụ khoa do nhiễm trùng nấm men thường được điều trị bằng thuốc đạn, thuốc chống nấm không kê đơn như: miconazole (Monistat 1), butoconazole (Femstat 3), clotrimazole (Gyne-Lotrimin) hoặc tioconazole (Vagistat-1). Ngoài ra, nhiễm trùng nấm men cũng có thể được điều trị bằng những loại thuốc chống nấm có kê toa như fluconazole (Diflucan).

Ưu điểm khi dùng những loại thuốc điều trị không kê toa là chi phí, sự tiện lợi và không cần phải gặp bác sĩ. Tuy nhiên, có thể bệnh của bạn là do một nguyên nhân khác nên sử dụng thuốc điều trị không đúng có thể khiến cho việc chẩn đoán và điều trị không hiệu quả.

Trichomonas

Đối với những nguyên nhân gây bệnh là do Trichomonas, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc metronidazole (Flagyl) hoặc tinidazole (Tindamax) để điều trị.

Hội chứng sinh dục mãn kinh (teo âm đạo)

Sử dụng Estrogen dưới dạng kem âm đạo. Điều trị này có sẵn theo toa của bác sĩ. Sau khi đã điều trị các yếu tố nguy cơ, các bác sĩ sẽ xem xét đến biến chứng có thể xảy ra.

Viêm âm đạo không nhiễm trùng

Để điều trị những người viêm âm đạo không bị nhiễm trùng, người bệnh cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và tránh xa nó. Các nguồn gây bệnh có thể là do xà phòng mới, bột giặt, băng vệ sinh hoặc tampon.

Các phương pháp phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Rửa sạch vùng kín bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm ít nhất khoảng 2-3 lần mỗi ngày, khăm mềm có thể làm giảm được lượng mồ hôi tích tụ lại từ đó loại bỏ được những mùi hôi khó chịu. Trách sử dụng các dụng cụ thụt rửa, nước hoa, thuốc xịt âm đạo, xà phòng để vệ sinh ở bên trong vùng kín.

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, cứ sau 3-4 giờ sẽ cần phải thay băng vệ sinh một lần vì nếu chúng ta để lâu hơn sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi làm cho vùng kín có mùi và bị nhiễm khuẩn. Khi thay băng vệ sinh, cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lau khô sau đó mới sử dụng băng vệ sinh mới.

Sử dụng loại quần lót phù hợp

Không nên mặc những loại đồ lót được làm từ chất liệu lụa, ren, da, polyester… các loại quần lót ôm sát hoặc các loại quần lót có dây trong thời gian dài. Những loại đồ lót này rất dễ gây ra kích ứng đối với các mô mềm, làm cho các loại nấm men phát triển và khiến cho vùng kín có mùi hôi.

Các bạn thay đổi quần lót hàng ngày hoặc thậm chí là 2 lần mỗi ngày nếu như tiết ra nhiều mồ hồ. Lượng mồ hôi tích tụ lại trong quần lót có thể khiến cho nấm men trong âm đạo phát triển và gây ra mùi hôi. Vệ sinh vùng kín và thay đồ lót sau khi tập thể dục chính là một điều hết sức cần thiết.

Quan hệ tình dục an toàn giúp

Việc quan hệ tình dục với nhiều đối tượng, hay quan hệ quá thô bạo cũng khiến chị em có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Để phòng tránh căn bệnh này chị em nên dùng các biện pháp bảo hộ và quan hệ nhẹ nhàng.

Chị em nên chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục, tuân thủ chế độ một vợ một chồng, tránh quan hệ ngoài luồng nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh phụ khoa.

Tăng cường chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý

Cuộc sống ngày nay khiến chị em chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống nên nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ngày càng tăng. Vì vậy áp dụng chế độ dinh dưỡng kết hợp nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Khám phụ khoa định kỳ

Nếu như bạn thấy vùng kín của mình xuất hiện mùi hôi kèm theo những biểu hiện khác như ngứa ngáy, ra khí hư bất thường sẽ cần đến gặp bác sĩ để được điều trị. Đừng nên ngại ngùng mà che dấu tình trạng của mình vì có thể nó sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với bạn. Nên đi khám phụ khoa theo định kỳ 6 tháng để đảm bảo vùng kín luôn khỏe mạnh, thơm tho.

Trên đây chính là một số nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm âm đạo mà các bạn cần phải nắm được. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho các bạn chăm sóc cô bé của mình một cách tốt nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990