Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những biến chứng quai bị khó lường và cách phòng tránh

Cập nhật: 03/05/2022 10:39 | Người đăng: Lường Toán

Quai bị rất hiếm gặp ở người lớn nhưng một khi bệnh xảy ra ở người lớn thì bệnh sẽ diễn biến nặng và nhiều biến chứng hơn ở trẻ em. Do vậy mà khi mắc bệnh người bệnh không nên chủ quan mà cần đến thăm khám ở các cơ sở y tế để tầm soát những biến chứng nguy hiểm có thể gây ra với người bệnh.

Dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh quai bị

Quai bị là do virut Myxoviruts gây nên, bệnh có khả năng lây nhiễm ở bất kỳ độ tuổi nào và thường gặp nhất là trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên và cả người lớn. Theo thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh thì mùa đông chính là mùa để loại virut quai bị hoạt động mạnh nhất.

Bệnh quai bị thường gặp ở trẻ em
Bệnh quai bị thường gặp ở trẻ em

Bệnh quai bị khởi nguyên là viêm tuyến nước bọt ( tuyến mang tai ). Khi Myxoviruts đi vào cơ thể sẽ để lại những dấu hiệu đầu tiên, thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng 3 tuần.Sau khoảng thời gian đó, người bệnh xuất hiện những dấu hiệu dưới đây:

  • Người bệnh bị sốt cao đột ngột từ 39 đến 40 độ C kéo dài 3, 4 ngày
  • Người bệnh bị đau đầu, mệt mỏi, khó chịu, ăn ngủ kém
  • Người bệnh bị đau họng, đau cơ hàm, khó nhai, tuyến nước bọt sưng to
  • Da vùng nhiễm virut sẽ căng bóng, đau nhưng không bị đỏ tại góc thái dương – hàm
  • Các triệu chứng quai bị kéo dài khoảng 10 ngày và khi hết sốt thì biểu hiện sưng tuyến nước bọt cũng giảm dần.

Bài viết tham khảo:

Biến chứng quai bị nguy hiểm, khó lường

Bệnh quai bị được xem là bệnh lành tính, hoàn toàn có thể tự khỏi sau khi phát bệnh từ 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên nếu không có phương pháp phòng tránh và điều trị kịp thời thì bệnh có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm, nhất là ở người lớn.

Viêm tinh hoàn

Thầy cô các trường Cao Đẳng Dược TPHCM cho biết, bệnh quai bị ở người lớn rất ít gặp nhưng bệnh sẽ diễn biến nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn trẻ em. Viêm tinh hoàn là biến chứng quai bị ở nam giới ở độ tuổi thành, có diễn biến phức tạp khi tỉ lệ viêm mào tinh hoàn và tinh hoàn chiếm đến 20 – 35% số người bệnh sau tuổi dậy thì.

Tình trạng viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn có thể xảy ra đồng thời hoặc trước ( trong thời gian ủ bệnh) hoặc sau khoảng thời gian mắc bệnh từ 7 – 10 ngày. Người bệnh xuất hiện những triệu chứng như tinh hoàn sưng to, bị đau, đồng thời mào tinh căng diễn ra trong vòng 3 – 7 ngày rồi sẽ có khoảng 50% số trường hợp tinh hoàn bị teo dần, dẫn đến chất lượng tinh trùng giảm, gây vô sinh.

Biến chứng quai bị với nam giới ở độ tuổi trưởng thành
Biến chứng quai bị với nam giới ở độ tuổi trưởng thành

Thực tế có không ít trường hợp gặp những bệnh nhân bị là viêm tinh hoàn do quai bị dẫn đến vô sinh. Khi một người đàn ông trưởng thành mắc quai bị nếu không được giám sát bởi bác sĩ mà để tình trạng bệnh kéo dài thì khả năng gặp những biến chứng của quai bị kể trên là không hiếm.

Viêm buồng trứng

Biến chứng quai ở phụ nữ có thể gây nên một số bệnh về viêm buồng trứng, nhưng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức vô sinh. Tỉ lệ biến chứng chiếm khoảng 7%. Tuy nhiên phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thì sẽ có nguy cơ sinh con dị dạng hoặc sẩy thai. Khi mang thai ở 3 tháng cuối rất có khả năng sinh con non hoặc thai chết lưu.

Ở giai đoạn này nếu mắc bệnh, nữ giới nên cần sự giám sát của các bác sĩ để được thăm khám và giảm các nguy cơ biến chứng cho cơ thể.

Viêm màng não

Bệnh quai bị ở trẻ em dù là nam hay nữ thì đều có thể gặp phải những biến chứng viêm màng não xuất hiện ở những trẻ nhỏ bị sốt cao, co giật, rối loạn ý thức, đau nhức đầu, cứng cổ…chiếm khoảng 1 đến 10%.

Nhồi máu phổi

Nhồi máu phổi là tình trạng một vùng của phổi bị thiếu máu dinh dưỡng, lâu dần có thể gây hoại tử mô phổi. Biến chứng này xảy ra khi viêm tinh hoàn do bệnh quai bị kết thúc vì hậu quả của huyết khối từ tình mạch tiền liệt tuyến.

Đây là biến chứng quai bị ở nam giới trong độ tuổi sau dậy thì.

Viêm tụy

Biến chứng gây viêm tụy chiếm 3 -7 % tổng số bệnh nhân bị mắc quai bị, thường xảy ra ở trường hợp bệnh nhân bị nặng có các biểu hiện như: buồn nôn, đau bụng nhiều, tụt huyết áp.

Tổn thương thần kinh ( viêm não)

Quai bị còn có thể gây nên một số biến chứng về thận kinh như thay đổi tính cách, nhức đầu, khó chịu, co giật, rối loạn thị giác, và một số trường hợp còn có thể gây tổn thương thần kinh sọ não dẫn đến giảm thị lực, viêm đa rễ thần kinh, điếc, viêm tủy sống cắt ngang.

Quai bị gây nên một số tổn thương dây thần kinh
Quai bị gây nên một số tổn thương dây thần kinh

Bên cạnh những biến chứng nguy hiểm kể trên thì một số nghiên cứu còn cho thấy biến chứng của quai bị khác là viêm phổi, viêm cơ tim, viêm thanh khí phế quản, viêm tuyến giáp, xuất huyết do giảm tiểu cầu, rối loạn chức năng gan..

Với những biến chứng của quai bị kể trên, người bệnh nhất là người lớn khi mắc bệnh cần phải được theo dõi bởi các bác sĩ để phòng ngừa và giảm nguy cơ biến chứng nặng của bệnh.

Thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, khi phát hiện ra những biểu hiện của bệnh quai bị thì cần cách ly ít nhất 2 tuần để tránh lây nhiễm. Bên cạnh đó, người bệnh cần phải thực hiện chế độ vệ sinh, ăn uống  để nhanh chóng khỏi bệnh như: vệ sinh răng miệng, ăn thức ăn dễ tiêu hóa, giảm đau tại chỗ và hạ sốt bằng thuốc Paracetamol.

Để phòng ngừa bệnh, cách tốt nhất chính là tiêm vắc xin ngay từ khi trẻ 9 tháng tuổi, Vắc xin có tác dụng sản sinh ra những kháng thể kháng lại virut quai bị, hiệu quả cao nhất sau 6 – 7 tuần từ khi tiêm phòng. Đối với những bệnh nhân có tiếp xúc với bệnh nhân quai bị nhưng chưa có tiền sử mắc bệnh thì cần tiêm chủng khẩn cấp, áp dụng cho trẻ từ 12 tháng tuổi, trẻ vị thành viên và người lớn.

Trên đây là một số thông tin về biến chứng quai bị cho cả nam, nữ giới và trẻ em và cách phòng tránh. Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn trang bị kiến thức bổ ích  về căn bệnh này. Các bạn hãy theo dõi trên trang nhiều hơn để có thể cập nhật được những bài viết hữu ích hơn nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990