Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhận biết thai ngoài tử cung bằng những dấu hiệu đơn giản, chính xác

Cập nhật: 29/05/2019 08:42 | Người đăng: Lường Toán

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng là không một ai mong muốn sẽ gặp phải. Bởi nó có thể đe dọa tính mạng của sản phụ. Do vậy nhận biết thai ngoài tử cung giúp các chị em thăm khám kịp thời và có cách xử lý an toàn.

Tình trạng mang thai ngoài tử cung là gì?

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở các vị trí bên ngoài tử cung như cổ tử cung, ổ bụng, vòi trứng và buồng trứng. Một trong những vị trí mà nhiều người gặp phải nhất là thai nằm ở vòi trứng.

Nhận biết thai ngoải tử cung sớm để phòng ngừa biến chứng

Giải thích về kỹ hơn về tình trạng này, thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược TPHCM cho rằng: Trong quá trình thụ tinh, có hàng triệu con tinh trùng đi vào âm đạo nhưng chỉ có một con tinh trùng khỏe mạnh nhất gặp trứng đầu tiên mới có thể tạo nên hợp tử. Hợp tử này sẽ nhân đôi và di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ thông qua ống dẫn trứng. Nhưng vì một lý do nào đó, sự cản trở trong quá trình di chuyển khiến cho hợp tử bị tắc nghẽn ở vị trí nào đó. Thông thường là vòi trứng.

Vòi trứng là một bộ phận không an toàn để phôi thai phát triển. Khi phôi thai càng lớn thì càng khiến vòi trứng bị căng ra. Nguy hiểm nhất là khi vòi trứng bị vỡ, máu chảy vào ổ bụng, ảnh hưởng đến tính mạng của thai sản.

Nguyên nhân gây nên tình trạng mang thai ngoài tử cung là do viêm nhiễm vòi trứng, vùng chậu, hoặc do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như chlamydia, lậu hoặc biến chứng nạo phá thai…Ngoài ra nguyên nhân có thể do hẹp, tắc vòi trứng bẩm sinh, lạc nội mạc tử cung hoặc các bệnh u nang buồng trứng…khiến cho con đường di chuyển của hợp tử không di chuyển được đến buồng tử cung để làm tổ.

Xem thêm:

Những dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung nếu không được phát hiện sớm có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Do vậy các chị em cần phải trang bị cho mình những kiến thức về dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để có cách nhận biết và thăm khám kịp thời nhé.

Bình thường sau 5 – 10 ngày quan hệ thì quá trình thụ thai diễn ra và thai sẽ làm tổ ở trong buồng tử cung. Khi nhận thấy những dấu hiệu của mang thai nhưng siêu âm lại không thấy hình ảnh túi thai trong tử cung thì không thể loại trừ trường hợp thai nằm ngoài tử cung.

Trễ kinh

Mang thai ngoài tử cung thường ra máu chậm hơn so với những ngày kinh dự kiến. Khiến cho nhiều người nhầm tưởng rằng mình chỉ bị trễ kinh. Tuy nhiên khác với hành kinh, lượng máu chảy ra do chửa ngoài tử cung sẽ kéo dài hơn, ít hơn, máu thẫm và không đông lại. Có nhiều trường hợp máu rơi vào đúng ngày kinh, hoặc sớm hơn. Có trường hợp người còn không xảy ra hiện tượng xuất huyết. Nhận biết thai ngoài tử cung bằng dấu hiệu này thường không rõ ràng. Chị em cần lưu ý hơn.

Chảy máu âm đạo bất thường

Nhiều người khi mang thai có xuất hiện một chút máu hồng dính ở quần lót mà không phải ở thời điểm kinh nguyên. Nhưng nếu như người mang thai ngoài tử cung thì hiện tượng này sẽ kéo dài, máu có màu đỏ thẫm. Bên cạnh đó có trường hợp không xuất hiện dấu hiệu mang thai ngoài tử cung ở trên.

Nồng độ HCG giảm dần

Ở người phụ nữ mang thai bình thường thì nồng độ HCG sẽ tăng lên theo tuổi thai. Nhưng nếu thử mức độ HCG bằng dụng cụ thử thai thấy tăng chậm, đứng yên, thậm chí giảm dần thì chắc chắn đây là cách nhận biết thai ngoài tử cung sớm nhất.

Đau bụng dữ dội 1 bên

Đau bụng dữ dội một bên khi đang mang thai cần lưu ý

Giai đoạn đầu khi mang thai mà sản phụ bị táo bón, kèm theo những triệu chứng đau bụng dữ dội một bên và chảy máu âm đạo thì cần đặc biệt lưu ý. Bởi đây là các dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung hay gặp phải.

Cách nhận biết thai ngoài tử cung sớm nhất đó là đi khám bác sĩ. Ngay khi thấy những dấu hiệu mang thai ( bằng cách thử thai tại nhà ) thì chị em cần phải đi thăm khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán kịp thời. Sau khi được điều trị thai ngoài tử cung thì chị em vẫn có thể mang thai lại bình thường.

Các biện pháp phòng ngừa mang thai ngoài tử cung

Thăm khám bác sĩ thường xuyên trong giai đoạn mang thai để có cách xử lý

- Chị em chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, và trong thời kỳ kinh nguyệt, khi đang điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nếu có dấu hiệu viêm nhiễm vùng kín cần phải đi xử lý để tránh biến chứng khi mang thai.

- Với những phụ nữ từng được điều trị thai ngoài tử cung thì cần được theo dõi chặt chẽ suốt thai kỳ bởi các bác sĩ. Bởi những trường hợp này có nguy cơ tái lại mang thai ngoài tử cung cao hơn 10% so với người bình thường.

- Không nên nạo phá thai. Trường hợp thai phụ được chỉ định phá thai do một số nguyên nhân bất đắc dĩ thì cần thực hiện ở những bệnh viện lớn, tránh nguy cơ biến chứng và viêm nhiễm sau khi phá thai.

- Với những trường hợp nhận biết thai ngoài tử cung sớm, kích thước nhỏ thì các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc để khối thai tự tiêu. Trường hợp thai có kích thước lớn ( khoảng trên 3cm) thì sẽ được chỉ định phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi.

Trên đây là những thông tin về nhận biết thai ngoài tử cung hi vọng sẽ giúp các chị em trang bị kiến thức hữu ích cho mình để phòng tránh những biến chứng về sau. Chúc các chị em nhiều sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990