Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhận biết những triệu chứng chửa ngoài dạ con

Cập nhật: 11/12/2019 11:53 | Người đăng: Lường Toán

Mang thai ngoài tử cung là một tình trạng vô cùng nguy hiểm có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của thai phụ. Do đó, cần phải nắm được những triệu chứng chửa ngoài dạ con để có phương pháp bảo vệ sức khỏe của thai phụ một cách tốt nhất.


Mang thai ngoài tử cung là một tình trạng vô cùng nguy hiểm có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của thai phụ

Chửa ngoài dạ con là gì?

Chửa ngoài dạ con chính là tình trạng thai  làm tổ bên ngoài tử cung. Những vị trí ở ngoài tử cung mà thai có thể làm tổ bao gồm:

  • Thai nằm ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng, vòi tử cung.
  • Thai nằm ở vòi tử cung chính là trường hợp thường gặp nhất, chiếm 95% số trường hợp mang thai ngoài tử cung.

Khi mang thai ngoài tử cung, túi thai sẽ không được buồng trứng bảo vệ nên rất dễ bị vỡ và gây ra tình trạng bị chảy máu ồ ạt vào trong ổ bụng ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của thai phụ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chửa ngoài dạ con

Chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này nhưng bác sĩ dự đoán chửa ngoài dạ con có thể là do:

  • Các bệnh phụ khoa: Các bệnh như khối u phần phụ, dị dạng bẩm sinh vòi trứng… cũng là một trong những lý do có thể gây ra tình trạng chửa ngoài dạ con. Vòi trứng có thể bị tắc hoặc hẹp bởi bệnh lạc nội mạc tử cung, khối u phần phụ chèn ép vòi trứng, những phẫu thuật lên vùng bụng gây dị dạng vòi trứng.
  • Viêm nhiễm vòi trứng: thường lây nhiễm thông qua đường tình dục và gây ra tình trạng tắc, hẹp vòi trứng và dễ gây ra thai ngoài tử cung.
  • Hút thuốc lá: Một số cuộc nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thuốc lá không chỉ làm chậm và khó thụ thai, sẩy thai tự nhiên mà còn gây nên hiện tượng thai ngoài tử cung ở các sản phụ.
  • Phụ nữ bị u nang buồng trứng hoặc những người đã từng phá thai cũng sẽ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn so với bình thường.

Chửa ngoài dạ con gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

Nếu như chửa ngoài dạ con không được phát hiện và có phương pháp xử lý kịp thời có thể khiến cho người mẹ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như:

  • Tăng nguy cơ bị vô sinh: sự chậm trễ trong việc điều trị sẽ khiến cho túi thai rất dễ bị vỡ ra. Nếu như tiến hành phẫu thuật kịp thời thì có thể đảm bảo được tính mạng của thai phụ nhưng không thể loại bỏ được khả năng phải cắt bỏ vòi trứng. Điều này cũng đồng nghĩa rằng người mẹ sẽ không có khả năng mang thai.
  • Khả năng phải bỏ thai cao: Tử cung chính là nơi có đầy đủ những điều kiện cần thiết để cho thai nhi phát triển một cách bình thường. Thai làm tổ ngoài tử cung sẽ không được cung cấp đầy đủ máu, chất dinh dưỡng cũng với những điều kiện có lợi khác nên rất khó có thể sống tới lúc sinh nở.
  • Mất máu nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng: Nếu không phát hiện sớm thai ngoài tử cung, để thai lớn, túi thai phát triển lớn và vỡ ra sẽ gây tác động trực tiếp đến mạch máu tại ổ bụng và bị xuất huyết ồ ạt. Nếu như không được xử lý kịp thời thì người mẹ bị mất máu trầm trọng và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Triệu chứng chửa ngoài dạ con

Các bạn cần phải nắm được những triệu chứng chửa ngoài dạ con sau đây để nhận biết sớm tình trạng của mình để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Dấu hiệu bà bầu bị xuất huyết: Bị chảy máu âm đạo trong thời gian mang thai là một hiện tượng thông thường nên nhiều người rất dễ bị nhầm lẫn. Do đó cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể.
  • Buồn nôn: Buồn nôn cũng là một triệu chứng báo hiệu có thể bạn đã chửa ngoài dạ con. Triệu chứng này rất khó nhận biết vì ốm nghén gây ra tình trạng nôn ói rất phổ biến trong thời gian mang thai.
  • Mẹ mang thai bị huyết áp thấp: Rò rỉ máu ở âm đạo có thể sẽ khiến cho mẹ bị tụt huyết áp. Bên cạnh đó, thai phụ cũng cảm thấy mệt mỏi và khó thở.
  • Đau vai gáy khi mang thai: Cơn đau bất thường bắt đầu từ vai cho đến cánh tay có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung bắt đầu vỡ.
  • Đau bụng: Đau bụng dữ dội một bên là dấu hiệu sớm của việc mang thai ngoài tử cung. Đây là hiện tượng phát triển đột ngột hoặc từ từ và có thể kéo dài. Bạn nhận thấy mình bị đau bụng dưới và đau một bên.
  • Bà bầu bị hoa mắt chóng mặt ù tai: Khi thai nhi ở ngoài tử cung đã phát triển lớn cần phải nhanh chóng đưa đi bệnh viện. Thai phụ sẽ gặp phải những cơn đau đột ngột và dữ dội ở bụng, chóng mặt, tụt huyết áp do mất máu quá nhiều.
  • Khó chịu khi đi vệ sinh: Đi tiểu hoặc đại tiện đều cảm thấy khó chịu, hoặc thậm chí là bị tiêu chảy.
  • Chuột rút đi kèm các dấu hiệu đau bụng, xuất huyết… có thể dấu hiệu thai ngoài tử cung
  • Chuột rút: Chuột rút đi kèm với các dấu hiệu khác như đau bụng, chảy máu âm đạo… thì đó có thể là dấu hiệu bạn đã mang thai ngoài tử cung.
  • Giảm lượng hCG trong máu: Tình trạng này rất dễ nhận biết khi khám thai. Nếu như mức độ hCG tăng chậm hoặc có xu hướng đứng yên thì các bác sĩ có thẻ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm để xác định có chửa ngoài dạ con hay không.
  • Chảy máu âm đạo bất thường: Khi xuất hiện đốm máu nơi vùng kín có thể là dấu hiệu phôi thai cấy vào thành tử cung, và đó là dấu hiệu sớm của việc mang thai. Lúc này mẹ nên thông báo sớm cho bác sĩ.


Đau bụng dữ dội một bên là dấu hiệu sớm của việc mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung thử que được không?

Cơ chế hoạt động của que thử thai chính là dựa vào nồng độ hormone HCG ở trong nước tiểu và không phụ thuộc vào vị trí túi thai làm tổ. Chỉ cần có thai thì trong nước tiểu của thai phụ sẽ có chứa hormone này. Do đó, khi chửa ngoài dạ con que thử vẫn lên 2 vạch.

Tuy nhiên, nồng độ hCG ở phụ nữ chửa ngoài dạ con sẽ có dấu hiệu bị giảm dần nên có thể vạch thứ 2 sẽ lên mờ hơn. Ngai khi nghĩ rằng mình đã có thai nên đi siêu âm kiểm tra để xem túi thai đã vào tử cung hay chưa. Trong trường hợp tuần thai chưa đủ để đi vào tử cung các bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm đầu dò qua đường âm đạo để xác định vị trí túi thai. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể phát hiện được tình trạng thai qua nội soi ổ bụng và đo nồng độ HCG trong máu.

Nguy cơ mang thai ngoài tử cung và phương pháp điều trị

Những yếu tố nguy cơ cho thai ngoài tử cung bao gồm:

  • Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI)
  • Viêm vùng chậu
  • Tiền căn phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng chậu trước đó
  • Tiền căn thai ngoài tử cung

Một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung:

  • Các biện pháp hỗ trợ sinh sản
  • Vô sinh
  • Tuổi trên 35 tuổi
  • Hút thuốc lá

Cách điều trị chửa  ngoài dạ con

Khi mang thai ngoài tử cung có thể điều trị được bằng những cách sau đây:

  • Phẫu thuật
  • Sử dụng thuốc
  • Theo dõi sự thoái triển tự nhiên của thai ngoài tử cung.

Không phải tất cả những trường hợp chửa ngoài dạ con đều cần phải thực hiện phẫu thuật. Nếu như phát hiện ra tình trạng của mình trong thời gian sớm khi khối thai chưa bị vỡ ra, kích thước nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu.Nếu thai có kích thước lớn (thường là trên 3cm) sẽ được phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp những thông tin triệu chứng chửa ngoài dạ con cùng một số thông tin khác để các bạn có thể theo dõi, nắm bắt được tình trạng của mình cũng như có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990