Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp đơn giản, hiệu quả

Cập nhật: 10/05/2019 08:29 | Người đăng: Lường Toán

Huyết áp thấp là một vấn đề về sức khỏe khá phổ biến trong cộng đồng hiện nay. Bệnh có thể gây ra những khó chịu và bất tiện cho người bệnh, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến đột quỵ và tử vong nếu không được chữa kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tổng hợp cách trị hạ huyết áp để khắc phục tình trạng này.

Nguyên nhân hạ huyết áp

Hạ huyết áp thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới

Xem thêm: 

Để có cách trị hạ huyết áp hiệu quả thì việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là thực sự cần thiết. Hãy cùng tham khảo thêm thông tin dưới đây nhé:

  • Do môi trường sống: Công việc căng thẳng kết hợp với môi trường sống ô nhiễm và việc sử dụng hóa chất trong thực phẩm, vật dụng…khiến cho tình trạng bệnh nhân bị huyết áp thấp ngày càng tăng cao.
  • Do hàm lượng Hemoglobin thấp: Ở một người khỏe mạnh nồng độ Hemoglobin trong máu là 100ml, cụ thể ở nữ giới dao đồng từ 11,5 – 15,5g/dl, còn nam giới là 13,5 – 17,5g/dl. Khi hàm lượng Hemoglobin thấp hơn so với mức bình thường kể trên sẽ khiến cho quá trình phân phối oxy tới các bộ phận khác kém, đặc biệt là não và tim gây nên tình trạng chóng mặt, cơ thể choáng váng.
  • Do chức năng của tuyến giáp suy giảm: Khi hàm lượng hormone trong tuyến giáp bị thiếu hụt thì nguy cơ mắc phải chứng bệnh huyết áp thấp sẽ cao hơn, mà biểu hiện của chúng là chóng mặt, hoa mắt và rụng tóc.
  • Do suy giảm lượng glucozo: Khi lượng đường trong máu giảm thấp hơn 2.5mmol/l thì bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng như run rẩy, mệt mỏi, vã mồ hôi.
  • Do nhịp tim chậm: Chúng ta ai cũng biết rằng, tim đảm nhiệm chức năng vận chuyển máu và oxy nuôi các bộ phận khác trong cơ thể. Khi nhịp tim dưới 60 nhịp/ phút thì cơ thể sẽ không nhận đủ máu và oxy dẫn đến tình trạng tụt huyết áp.

Một số triệu chứng tụt huyết áp dễ dàng nhận biết như: Chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt, nhức đầu hay xây xẩm mặt mày…nặng hơn có thể là ngất xỉu. Những triệu chứng này có thể giảm tạm thời nếu được chữa kịp thời nhưng sau đó lại tái phát bất cứ khi nào.

Tổng hợp những cách điều trị hạ huyết áp

Cách điều trị tụt huyết áp bằng thuốc Tây

Hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc Tây nào mang lại hiệu quả lâu dài và điều trị triệt để tình trạng tụt huyết áp. Những loại thuốc chỉ mang tính chất giúp cải thiện tình trạng bệnh, điều trị bệnh tạm thời. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ kê đơn một số loại thuốc như sau:

  • Thuốc Midodrine:

Loại thuốc này hoạt động dựa trên sự kích hoạt các thụ thể ở động và tĩnh mạch nhỏ nhất giúp làm tăng huyết áp. Cách trị bệnh tụt huyết áp áp dụng với bệnh nhân bị hạ huyết áp nguyên nhân do rối loạn chức năng hệ thần kinh thì có thể sử dụng được thuốc này.

  • Thuốc Fludrocortisone:

Là loại thuốc khá phổ biến, dùng trong đa số các trường hợp bệnh nhân bị huyết áp thấp. Cơ chế hoạt động của thuốc dựa trên khả năng giữ muối ở thận, đồng thời giữ nước trong cơ thể và cải thiện tình trạng bệnh nhân bị tụt huyết áp.

Trong quá trình trị bệnh tụt huyết áp, người bệnh cần phải bổ sung muối cho cơ thể hàng ngày để phát huy được tác dụng.

Một số cách trị hạ huyết áp tại nhà mà không cần dùng thuốc

Đa số bệnh nhân bị tụt huyết áp thì không cần phải dùng đến thuốc. Dựa vào những nguyên nhân gây bệnh, người bệnh có thể thay đổi một số chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hàng ngày cũng là cách điều trị tụt huyết áp, cụ thể như sau:

  • Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là biện pháp giúp tăng thể tích máu, chống mất nước trong cơ thể. Đồng thời giảm nguy cơ gây ra bệnh tụt huyết áp.

  • Ăn nhiều muối hơn:

Ăn nhiều muối là cách Người bị huyết áp thấp do thiếu hụt lượng muối trong cơ thể. Do vậy khi gặp phải tình trạng này, người bệnh nên cân nhắc một chế độ dinh dưỡng thêm muối đến giúp tăng huyết áp trong cơ thể.

Thực phẩm tốt cho người bị huyết áp thấp
  • Chia nhỏ bữa ăn

Để phòng ngừa tình trạng tụt huyết áp do ăn quá no với khẩu phần dinh dưỡng lớn thì người bị tụt huyết áp nên chia nhỏ những bữa ăn hơn. Ăn thường xuyên trong ngày có thể giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh tụt huyết áp này.

  • Ngâm chân bằng nước nóng

Ngâm chân bằng nước nóng là cách trị hạ huyết áp nhanh chóng, giúp làm ấm cơ thể đồng thời làm tăng lưu lượng máu. Bạn thực hiện đơn giản bằng cách lấy một cái chậu nước ấm và ngồi trên ghế đặt chân vào chậu nước 10 – 15 phút, máu sẽ lưu thông nhanh hơn và bạn sẽ dễ trở về trạng thái bình thường.

  • Không nên thay đổi tư thế đột ngột

Nếu gặp phải tình trạng bị tụt huyết áp thì bạn không nên thay đổi tư thế đột ngột như đứng lên, ngồi xuống, quay trái, phải…Bởi như vậy sẽ khiến người bệnh rất dễ bị chóng mặt, thậm chí là bị ngất. Giải thích cho tình trạng này, thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn cho rằng, khi thay đổi tư thế đột ngột thì máu từ tim không kịp được vận chuyển tới các cơ quan khác. Dễ gây nên tình trạng này.

  • Không sử dụng đồ uống có cồn

Thức uống có cồn như rượu, bia có khả năng gây hạ huyết áp và nguy hiểm với bệnh nhân có tiền sử bệnh tụt huyết áp.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách trị hạ huyết áp. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách phòng ngừa cũng như chi tiết hơn về triệu chứng của bệnh thì hãy nhớ theo dõi các bài viết được cập nhật trong chuyên mục tiếp theo nhé. Cảm ơn các bạn đã luôn quan tâm và theo dõi! Chúc các bạn sức khỏe.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990