Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị u tuyến thượng thận

Cập nhật: 31/01/2020 10:47 | Người đăng: Lường Toán

Những thông tin tổng quan về u tuyến thượng thận mà chúng tôi sẽ cung cấp trong bài viết sau đây sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức hữu ích nhất để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người xung quanh.

U tuyến thượng thận là gì?

U tuyến thượng thận là 1 khối u rất hiếm và thường không phải là ung thư. Khối u này sẽ phát triển ở bên trong tuyến thượng thận. Khối u này sẽ gây ra ảnh hưởng đến 1 trong 2 hoặc cũng có thể là cả 2 tuyến thượng thận.

Khi mắc bệnh u tuyến thượng thận, các khối u sẽ tiết ra một loại hormone gây ra tình trạng huyết áp cao liên tục hoặc nhiều lần. Nếu như người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tính mạng hoặc gây tổn thương cho những cơ quan khác, đặc biệt là những cơ quan trong hệ thống tim mạch.

Hầu hết tất cả những trường hợp mắc bệnh u tuyến thượng thận đều ở trong độ tuổi từ 20-50. Tuy nhiên, khối u cũng có thể phát triển ở mọi lứa tuổi. Thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u tuyến thượng thận sẽ giúp cho huyết áp của người bệnh trở lại bình thường.


U tuyến thượng thận là 1 khối u rất hiếm và thường không phải là ung thư

Nguyên nhân gây bệnh u tuyến thượng thận

Hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh u tuyến thượng thận. Khối u sẽ bắt đầu phát triển ở trong các tế bào chuyên biệt, những tế bào này được gọi là tế bào sáng chromaffin, nằm ở trung tâm của tuyến thượng thận. Tế bào này giải phóng hormone nhất định, chủ yếu là noradrenaline (norepinephrine) và adrenaline (epinephrine), giúp kiểm soát nhiều chức năng của cơ thể như nhịp tim, huyết áp và lượng đường trong máu...

Vai trò của kích thích tố

Các hormone Adrenaline và noradrenaline chính là những kích thích tố kích hoạt phản ứng của cơ thể đối với một mối đe dọa được nhận thức. Những kích thích tố này sẽ có thể làm tăng huyết áp, khiến cho nhịp tim nhanh hơn bình thường và tăng cường những hệ thống khác ở bên trong cơ thể để giúp bạn phản ứng nhanh chóng hơn. U tuyến thượng thận chính là kết quả của việc những kích thích số được sản xuất và phát triển quá mức bình thường.

Các khối u liên quan

Tuy hầu hết tất cả  những tế bào chromaffin ở trong tuyến thượng thận nhưng các cụm nhỏ của tế bào này cũng nằm ở đầu, cổ, tim. bàng quan, dọc theo cột sống và thành sau của bụng. Những khối u ở bên trong các tế bào chromaffin này, được gọi là u cận hạch và có thể gây ra các tác dụng tương tự trên cơ thể.

Triệu chứng u tuyến thượng thận cần phải lưu ý

Khi mắc bệnh u tuyến thượng thận, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như:

  • Cơn tăng huyết áp kịch tính với biểu hiện dễ nhận biết nhất chính là huyết áp tăng cao trong khoảng từ 250 - 280 mmHg/120-140 mmHg. 
  • Đau đầu, buồn nôn, khó thở.
  • Cơ thể ớn lạnh, da xanh xao, đổ nhiều mồ hôi.
  • Nhịp tim nhanh>100 lần /phút có thể lên đến 140 – 180 lần /phút.

Ngoài những triệu chứng nêu trên, có thể người bệnh sẽ có thể gặp phải một số triệu chứng ít gặp khác như:

  • Táo bón, sút cân
  • Bồn chồn.
  • Lo lắng

Các triệu chứng bệnh có thể được kích hoạt bởi sau một sang chấn về tâm lý, stress, gắng sức... Những yếu tố này làm cho các triệu chứng bệnh nặng và trầm trọng hơn.


U tuyến thượng thận có nguy hiểm không?

U tuyến thượng thận có nguy hiểm không?

  • Các hoocmon sinh dục bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng giảm ham muốn tình dục, giảm sản xuất và chất lượng tinh trùng dẫn đến vô sinh.
  • Các cơn tăng huyết áp thường xuyên và kịch phát làm ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch gây ra các bệnh lý tổn thương đáy mắt, xuất huyết, bệnh lý suy tim, suy thận, rối loạn nước - điện giải, trụy mạch...
  • U tuyến thượng thận gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Các triệu chứng giống với bệnh trầm cảm xuất hiện: Các cơ vận động bị ảnh hưởng với các triệu chứng căng cơ, chuột rút; cơ thể mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân...

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh u tuyến thượng thận

Những người bị rối loạn di truyền hiếm gặp mắc bệnh u tuyến thượng thận cao hơn. Cụ thể các rối loạn di truyền bao gồm:

  • Hội chứng u cận hạch di truyền là các rối loạn di truyền dẫn đến u tuyến thượng thận hoặc u cận hạch.
  • U sợi thần kinh loại 1 (NF1) dẫn đến u xơ thần kinh, các đốm da có màu và các khối u trong dây thần kinh thị giác.
  • Bệnh Von Hippel-Lindau có thể dẫn đến các khối u ở nhiều nơi, bao gồm hệ thống thần kinh trung ương, hệ thống nội tiết, tuyến tụy và thận.
  • Đa u tuyến nội tiết loại II (MEN II) là một rối loạn gây ra các khối u ở nhiều nơi trong hệ thống sản xuất nội tiết tố (nội tiết) của cơ thể. Các khối u khác liên quan đến MEN II có thể xuất hiện ở tuyến giáp, cận giáp, môi, lưỡi và đường tiêu hóa.

Bênh u tuyến thượng thận được điều trị như thế nào?

Nếu u tuyến thượng thận có kích thước nhỏ (< 5cm) và không có chức năng nội tiết (không sản xuất quá mức các hormon thượng thận), khối u không triệu chứng, được phát hiện tình cờ khi thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh thì có thể chưa cần điều trị. Bệnh nhân sẽ được theo dõi theo định kỳ, làm các xét nghiệm nội tiết và hình ảnh để đánh giá kích thước u và chức năng nội tiết của tuyến thượng thận.

Nếu u tuyến thượng thận kích thước trên 5cm hoặc u tuyến thượng thận gây ra tình trạng tăng tiết hormone (bất kể kích thước lớn hay nhỏ) thì bệnh nhân cần phải được điều trị phẫu thuật.

Phương pháp điều trị u tuyến thượng thận có chức năng nội tiết hoặc u lớn > 5cm là phẫu thuật để loại bỏ các khối u.

Phẫu thuật nội soi cắt tuyến thượng thận là một kỹ thuật khó. Trước khi phẫu thuật bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc sử dụng trong 7-10 ngày để giúp ổn định huyết áp, các thuốc này có thể thay thế hoặc bổ sung thuốc huyết áp bệnh nhân đang sử dụng. Trong phần lớn các trường hợp, toàn bộ tuyến thượng thận và khối u sẽ được loại bỏ. Tuyến thượng thận còn lại sẽ đảm nhiệm chức năng nội tiết, sản xuất các hormone, huyết áp sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu một tuyến thượng thận đã được loại bỏ trước đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ chỉ loại bỏ khối u và giữ lại các mô tuyến thượng thận khỏe mạnh.

Có hai phương pháp phẫu thuật u tuyến thượng thận chính hiện nay là mổ hở và mổ nội soi. Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến thượng thận thuận lợi cho những khối u có kích thước <5cm và lành tính. Mổ mở trong những trường hợp có chống chỉ định mổ nội soi hoặc u quá lớn, dính nhiều với các tạng xung quanh.

Nếu u tuyến thượng thận là ung thư hoặc ung thư di căn, ngoài phẫu thuật, bệnh nhân có thể được chỉ định các phương pháp điều trị khác như hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích

Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên đây sẽ giúp cho bạn đọc nắm được nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh u tuyến thượng thận hiệu quả.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990