Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm xoang sàng sau

Cập nhật: 13/01/2020 11:52 | Người đăng: Lường Toán

Viêm xoang sàng sau là một trong những bệnh lý rất phổ biến về đường hô hấp. Hiểu biết thêm kiến thức về căn bệnh này sẽ giúp cho các bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Bệnh viêm xoang sàng sau là gì?

Các xoang sau nằm ở sâu bên trong phía hốc mũi và mặt sau nên triệu chứng của bệnh thường âm ỉ và không rõ ràng giống như xoang sàng trước.

Các xoang sàng sau, xoang bướm có thông với hốc mũi hạn chế nên rất dễ bị viêm nhiễm. Viêm xoang sàng sau không gây r a tình trạng ngạt tắc mũi, chảy nước mũi ra trước nên thường ít được mọi người lưu ý đến và rất dễ bỏ qua. 

Tuy nhiên, xoang sau sẽ gây ra tình trạng đau nhức ở vùng đỉnh đầu, sau gáy và rất dễ dẫn tới những biến chứng liên quan tới đường hô hấp dưới, đồng thời bị viêm dây thần kinh mắt. Điều trị bệnh viêm xoang sàng sau không quá khó khăn nhưng đòi hỏi cần phải có nhiều thời gian hơn.


Các xoang sàng sau, xoang bướm có thông với hốc mũi hạn chế nên rất dễ bị viêm nhiễm

Viêm xoang sàng sau có nguy hiểm không?

Viêm xoang sàng sau là một trong những thế bệnh hết sức phức tạp. Chính vì thế, nếu như không được điều trị kịp thời và có phương pháp điều trị đúng cách thì người bệnh rất dễ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng hơn như:

  • Biến chứng ở mắt: lồi nhãn cầu, sưng phù nề mắt, đau nhức mắt
  • Biến chứng ở đường hô hấp: Viêm xoang sàng gây ra ảnh hưởng trực tiếp đối với mũi, ngạt mũi, tắc nghẽn, gây viêm nhiễm… Khi dịch mũi chảy xuống họng sẽ gây ra tình trạng ứ đọng đờm, từ đó có thể khiến cho người bệnh bị viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi, viêm phế quản, viêm amidan.
  • Viêm tắc tĩnh mạch hang: Đây chính là biến chứng nghiêm trọng nhất của viêm xoang sàng. Khi gặp phải biến chứng này, người bệnh sẽ bị sốt rét và luôn cảm thấy mệt mỏi. Bệnh thường có diễn biến khá nhanh, gia tăng nguy cơ dẫn tới tử vong nên cần phải được xử lý kịp thời.

Dù biến chứng của bệnh viêm xoang sàng rất nguy hiểm nhưng không phải ai cũng có hiểu biết về căn bệnh này. Vậy phải làm thế nào để nhận biết và ngăn chặn kịp thời những biến chứng có thể xảy ra? Đầu tiên chúng ta sẽ cần phải tìm hiểu về triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng thường gây ra rất nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh. Biểu hiện cụ thể của bệnh viêm xoang sàng như sau:

  • Giảm thị lực, mờ mắt: Người bệnh có khi bị mờ mắt đột ngột, nặng có thể làm mất thị lực.
  • Đau đầu: Đau nhức âm ỉ ở hai bên thái dương, giữa hai khóe mắt, ở đỉnh đầu, gần trán và trên sống mũi, sau gáy...
  • Đàm trong cổ họng: Gây ngứa họng, khiến người bệnh khó chịu, ho, nặng có thể bị khó thở hoặc thở khò khè khi ngủ.
  • Ù tai, choáng váng: Người bệnh có cảm giác nặng trong tai.
  • Hôi miệng: Dịch viêm xoang chảy xuống họng và gây ra hôi miệng, khiến người bệnh mất tự tin, căng thẳng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao tiếp trong cuộc sống. Hôi miệng trầm trọng hơn khi người bệnh ít uống nước hoặc vệ sinh răng miệng kém.

Bệnh viêm xoang sàng không chỉ khiến cho người bệnh gặp phải những phiền phức trong cuộc sống hàng ngày mà còn có thể dẫn tới những biến chứng rất nguy hiểm mà chúng ta không thể lường trước được. Chính vì thế, khi phát hiện ra bản thân có những biểu hiện của bệnh viêm xoang sàng nên nhanh chóng đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn về hướng điều trị bệnh phù hợp nhất. 

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang sàng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm xoang sàng, trong đó có những nguyên nhân phổ biến nhất sau đây:

  • Vi rút, vi khuẩn tấn công vào đường hô hấp gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Thời tiết thay đổi một cách đột ngột đã khiến cho cơ thể không kịp thích ứng và hệ miễn dịch bị suy giảm.
  • Do môi trường bị ô nhiễm. bụi bẩn, nhiều hóa chất độc hại, khói thuốc lá.
  • Hốc xoang có cấu trúc đặc biệt với rất nhiều hang hốc nên thường ứ đọng rất nhiều dịch nhầy cùng với vi khuẩn nên rất dễ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm.


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm xoang sàng sau

Cách chữa bệnh viêm xoang sàng

Phương pháp điều trị nội khoa

Đối với những trường hợp bị viêm xoang sàng nhẹ có thể sử dụng thuốc điều trị viêm xoang. Thuốc sẽ phải dẫn vào phía bên trong xoang với một liều lượng đủ mạnh để có thể tiêu diệt được hết vi khuẩn, nấm, làm giảm lượng dịch mủ gây ra tình trạng ứ tóc ở trong xoang, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể và tránh để bệnh tái phát lại.

Một số loại thuốc có tác dụng chống nghẹt mũi tức thời nhưng khi sử dụng liều cao trong một thời gian dài sẽ khiến cho người bệnh phải phụ thuộc vào thuốc. Một số loại thuốc điều trị bệnh viêm xoang có thể dẫn tới tác dụng phụ, nếu lạm dụng thuốc sẽ gây ra ảnh hưởng tới gan, thận. Chính vì thế, người bệnh nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số phương pháp nội khoa hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang:

  • Làm sạch khoang mũi bằng cách rửa mũi với nước muối sinh lý (1 - 2 lần/ngày), giúp kháng khuẩn, diệt và ngăn ngừa virus.
  • Làm loãng các chất dịch và thông thoáng mũi bằng phương pháp xông mũi với tinh dầu. Bên cạnh đó, tinh dầu có tác dụng làm dịu các cơn đau nhức, giúp cơ thể thư giãn.
  • Làm giảm các triệu chứng của bệnh về hô hấp như viêm xoang, cảm cúm bằng cách sử dụng thực phẩm như tỏi.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Sau khi đã áp dụng phương pháp điều trị bệnh nội khoa mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc tiến triển nặng hơn và có nguy cơ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tới tính mạng, các bác sĩ sẽ xem xét và đưa ra chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Điều trị bệnh viêm xoang sàng bằng phương pháp phẫu thuật hiện nay chính là phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng - FESS. Đây chính là phương pháp giúp phục hồi chức năng lưu thông và dẫn lưu khí của mũi xoang. Đối với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng, hoặc khả năng miễn dịch kém thì khả năng tái phát bệnh sẽ cao hơn.

Các phòng tránh bệnh viêm xoang sàng hiệu quả

Để phòng tránh bệnh viêm xoang sàng, người bệnh sẽ cần phải lưu ý tới những vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ môi trường sống xung quanh luôn sạch sẽ;
  • Hạn chế và tránh tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây dị ứng như: khói bụi, môi trường ô nhiễm, hóa chất, phấn hoa, nơi có nhiều mầm bệnh;
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng xoang mũi khi thời tiết giao mùa, trời chuyển lạnh, độ ẩm thay đổi.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm xoang sàng mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng  bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Chúc các bạn luôn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990