Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm cột sống dính khớp

Cập nhật: 17/01/2020 10:55 | Người đăng: Lường Toán

Viêm cột sống dính khớp chính là bệnh lý thường gặp nhất trong nhóm bệnh lý huyết thanh. Do đó, nắm được những kiến thức hữu ích về căn bệnh này sẽ giúp cho các bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính là tình trạng viêm xảy ra ở những mối nối giữa các đốt cột sống lưng hoặc là giữa cột sống và xương chậu. Cũng có một vài trường hợp tình trạng viêm dính khớp được ghi nhận tại những vị trí khớp khác trên cơ thể như khớp cổ, khớp cổ chân, khớp cổ tay… Viêm cột sống dính khớp thường xảy ra phổ biến hơn đối với nữ giới.

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những yếu tố di truyền và tác động từ môi trường sống bên ngoài đều có mối liên hệ tới bệnh viêm cột sống dính khớp.


Viêm cột sống dính là tình trạng viêm xảy ra ở những mối nối giữa các đốt cột sống lưng hoặc là giữa cột sống và xương chậu.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết viêm cột sống dính khớp

Triệu chứng ban đầu khi bị viêm cột sống dính  khớp thường là những cơn đau lưng. Đặc điểm cụ thể của những cơn đau này là:

  • Phần dưới xương sống của bệnh nhân sẽ trở nên kém linh hoạt. Theo thời gian, bệnh nhân có thể bị khòm lưng về phía trước.
  • Cơn đau thường bắt đầu từ khớp xương vùng chậu (giữa xương chậu và cột sống). Theo thời gian, cơn đau có thể lan ra một phần hoặc tất cả các vùng ở cột sống.
  • Cơn đau tệ nhất thường vào buổi tối và sáng sớm. Thường kèm theo triệu chứng đau cứng khớp. Bệnh nhân có thể bị thức giấc lúc nửa đêm do khó chịu vì những cơn đau.

Một số bộ phận khác ở trên cơ thể cũng có thể sẽ gặp phải tình trạng bị tê cứng và đau nhức như: 

  • Sưng ở mắt.
  • Sưng và đau ở các khớp vai, đầu gối và mắt cá chân.
  • Các khớp giữa xương sườn và xương ức.

Đôi khi, các trường hợp viêm cột sống dính khớp cũng thường cảm thấy mệt mỏi và gặp phải những triệu chứng ít phổ biến hơn như: 

  • Biếng ăn;
  • Sốt nhẹ;
  • Giảm cân.

Trong trường hợp xuất hiện những cơn đau ở vùng lưng và mông, cơn đau tiến triển từ từ và có xu hướng trầm trọng hơn vào buổi sáng hoặc có khi làm bạn tỉnh giấc khi ngủ; Mắt của bạn sưng đỏ và đau; Nhạy cảm nghiêm trọng với ánh sáng; Mờ mắt… hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ để có những biện pháp khắc phục kịp thời tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Làm thế nào để chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Việc chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp chủ yếu dựa vào tiền sử của bệnh nhân và quá trình thăm khám lâm sàng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể sẽ chỉ định thực hiện chụp X-quang cùng với một số xét nghiệm khác để có được kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Dựa vào tiền sử bệnh nhân

Để chẩn đoán dựa vào tiền sử bệnh án, bác sĩ sẽ có thể hỏi một số câu hỏi sau:

  • Vị trí chính xác của chỗ đau? Những khớp xương khác ở quanh chỗ đau đó có bị ảnh hưởng không?
  • Tình trạng đau của bạn đã xuất hiện bao lâu?
  • Bạn có bị những triệu chứng khác không, như các vấn đề về mắt hoặc mệt mỏi?
  • Các cơn đau có đỡ hơn khi bạn tập thể dục không hay tồi tệ hơn như những lúc vừa thức dậy vào buổi sáng?
  • Gần đây bạn có mắc các bệnh về đường tiêu hóa không?
  • Những thành viên khác trong gia đình bạn có bị đau lưng hoặc viêm khớp không?
  • Bạn có bị bất cứ bệnh phát ban nào, ví dụ như bệnh vẩy nến không?

Khám lâm sàng

Khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tìm các dấu hiệu và triệu chứng có liên quan đến viêm cột sống dính cơ. Chúng bao gồm các cơn đau dọc theo cột sống, ở khung xương hoặc các khớp xương chậu, gót chân và ngực. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn di chuyển và uốn lưng theo các hướng khác nhau để kiểm tra sự linh hoạt của cột sống, cũng như yêu cầu bạn hít thở sâu để kiểm tra xem có bất kỳ vấn đề gì về việc hô hấp, mở rộng ngực hay không.

Các xét nghiệm

Để chẩn đoán viêm cột sống dính khớp, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm máu để kiểm tra gen HLA-B27. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có hạn chế vì việc bạn có gen này hay không không đảm bảo rằng bạn mắc viêm cột sống dính khớp vì đây chỉ là một trong các yếu tố nguy cơ. Bác sĩ sẽ kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán khác nhau để đưa ra chẩn đoán chuẩn xác nhất.

Kiểm tra bằng X-quang

Chụp X-quang và MRI có thể được sử dụng để đảm bảo chính xác kết quả chẩn đoán, nhưng các phương pháp này có những hạn chế nhất định. Phương pháp chụp X-quang chỉ cho thấy những tổn thương do viêm nhiễm đã xuất hiện nhiều năm. MRI có thể cho phép bác sĩ chẩn đoán sớm hơn bởi nó có thể cho thấy tổn thương ở các mô mềm và xương.


Các phương pháp điều trị được áp dụng hiện nay chủ yếu chỉ là giảm triệu chứng của những cơn đau, giảm tình trạng tê cứng khớp

Phương pháp điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Hiện nay chúng ta vẫn chưa tìm được phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm cột sống dính khớp. Các phương pháp điều trị được áp dụng hiện nay chủ yếu chỉ là giảm triệu chứng của những cơn đau, giảm tình trạng tê cứng khớp. Cụ thể những phương pháp điều trị bao gồm:

Phẫu thuật:

Bệnh nhân có thể được yêu cầu phải phẫu thuật nếu có dấu hiệu đau và tổn thương nghiêm trọng ở vùng cột sống thắt lưng hoặc vùng hông.

Sử dụng thuốc:

Bác sĩ có thể sẽ kê toa các loại thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAIDs) để giúp giảm sưng và đau.

  • Thuốc giãn cơ: Việc giãn cơ giúp thư giãn vùng xương cột sống viêm dính. Một số thuốc được dùng như Thiocolchicoside dùng 12mg/ ngày chia 3 lần, Eperisone dùng 150mg/ ngày chia 3 lần,…
  • Thuốc giảm đau: Việc giảm đau giúp người bệnh thấy dễ chịu hơn nên cần dùng kết hợp với kháng viêm. Một số thuốc thông dụng được dùng như Paracetamol,…
  • Thuốc chống viêm không steroid: Đây là thuốc được ưu tiên hàng đầu cho chữa trị bệnh viêm cột sống dính khớp. Thuốc có thể dùng trong thời gian dài nếu viêm nặng và kéo dài. Một số loại có thể dùng như Meloxicam dùng 7,5-15mg/ngày, Celecoxib dùng 200-400mg/ ngày, Diclofenac dùng 75mg/ ngày, Etoricoxib dùng 60-90mg/ ngày,…
  • Thuốc thấp khớp DMARD: Có nhiều loại thuốc được dùng tới như Sulfasalazine dùng cho bệnh nhân viêm khớp ngoại biên với liều dùng 1000mg/ ngày chia 2 lần, Methotrexat,…
  • Glucocorticoids: Đây là thuốc tiêm tại chỗ ở các điểm bám gân hoặc các khớp ngoại biên bị viêm kéo dài
  • Chế phẩm sinh học: Loại thuốc được dùng là thuốc kháng TNFa gồm Etanercept, Infliximab, Adalimumab

Tập thể dục:

Tập thể dục có thể giúp cải thiện tư thế đi lại và khả năng hô hấp của bệnh nhân. Các bài tập căng cơ, tăng cường sự dẻo dai có thể ngăn chặn sự dính liền của các khớp ở các vị trí bị viêm và sưng.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm cột sống dính khớp mà chúng tôi đã tổng hợp lại giúp cho bạn đọc nắm thêm được nhiều kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990