Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị rối loạn tiền đình ốc tai

Cập nhật: 03/12/2019 10:40 | Người đăng: Lường Toán

Theo số liệu thống kê cho thấy có tới hơn 15% dân số Việt Nam bị rối loạn tiền đình ốc tai. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị rối loạn tiền đình ốc tai như thế nào? Chính vì thế, chúng tôi đã tổng hợp lại những thông tin trong bài viết dưới đây để bạn đọc nắm được kiến thức hữu ích nhất.


Nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn tiền đình ốc tai được cho là bị thiếu máu, huyết áp thấp, những bệnh lý về tim mạch khiến cho mạch máu bị tắc nghẽn

Hội chứng rối loạn tiền đình ốc tai là gì?

Tiền đình chính là bộ phận nằm ở phía sau ốc tai. Tiền đồng giữ một vai trò rất quan trọng giúp cho cơ thể có thể giữ được thăng bằng, tránh bị ngã khi di chuyển. Rối loạn tiền đình chỉ hiện tượng khu vực tiền đình bị tổn thương khiến cơ thể mất kiểm soát. Rối loạn tiền đình ốc tai thường tái phát thường xuyên và gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, kiểm soát và điều trị dứt điểm là điều cần thiết giúp tăng chất lượng cuộc sống của bạn.

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn tiền đình ốc tai

Nguyên nhân dẫn đến bệnh rối loạn tiền đình ốc tai được cho là bị thiếu máu, huyết áp thấp, những bệnh lý về tim mạch khiến cho mạch máu bị tắc nghẽn làm cho lượng máu cung cấp lên não không đủ.

Bên cạnh đó, tình trạng mất ngủ, căng thẳng kéo dài cũng gây ra ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh số 8 dẫn tới hệ thống tiền đình bị rối loạn, tiếp nhận thông tin sai. Phương pháp tốt nhất giúp cho não bộ minh mẫn hơn chính là cải thiện giấc ngủ đây cũng chính là cách có thể giảm thiểu căng thẳng tránh ảnh hưởng đến bộ phận tiền đình nói riêng và hệ thần kinh nói chung. 

Ngoài ra, rối loạn tiền đình ốc tai rất thường xảy ra đối với những người cao tuổi hoặc những người thừa cân, béo phì. Môi trường sống cũng là yếu tố gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến chứng tiền đình như làm việc trong không gian ồn ào, thời tiết chuyển mùa và ít hoạt động thể chất.

Triệu chứng của chứng rối loạn tiền đình ốc tai

Khi dây thần kinh tiền đình bị tổn thường dẫn đến rối loạn tiền đình ốc tai sẽ xuất hiện những triệu chứng đau nhức, khó chịu thẳng đến hệ thống thính giác. Bên cạnh đó người bệnh còn có cảm giác ù tai giống như có ve kêu ở trong tai và gây ra cảm giác rất khó chịu.

Triệu chứng ù tai thường xuất hiện khi bệnh nhân ở một không gian yên tĩnh hoặc có thể xuất hiện liên tục trong cả ngày. Những âm thanh mà người mắc bệnh rối loạn tiền đình nghe được thường khác nhau, có thể là tiếng huýt sáo, có thể là ve kêu và cũng có thể là tiếng gió thổi. Triệu chứng này khiến bệnh nhân mệt mỏi, căng thẳng làm giảm hiệu suất công việc, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường nhật.


Triệu chứng ù tai thường xuất hiện khi bệnh nhân ở một không gian yên tĩnh hoặc có thể xuất hiện liên tục trong cả ngày

Phương pháp điều trị rối loạn tiền đình ốc tai

Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể điều trị rối loạn tiền đình gai ốc rất hiệu quả. Ngoài điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, các bạn cũng nên tìm hiểu thêm chế độ dinh dưỡng, tập luyện giúp cải thiện, hỗ trợ điều trị bệnh.

Tăng cường vitamin và khoáng chất

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của việc điều trị rối loạn tiền đình ốc tai. Ăn đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, tăng cường những loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất chính là cách tốt nhất giúp cho người bệnh có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng sức khỏe của mình.

Hạn chế tiếng ồn

Kẻ thù của những người mắc bệnh rối loạn tiền đình chính là tiếng ồn. Do đó nên cố gắng hạn chế đến những nơi ồn ào, giảm thời gian sử dụng máy tính xuống mức tối đa. Ngoài ra, bạn nên chú ý giữ ấm phần cổ vai và gáy nếu phải ngồi phòng điều hòa quá lâu.

Tập thể dục nhẹ nhàng: thiền, yoga

Thường xuyên luyện tập thể dục với những bài tập nhẹ nhàng như thiền, tham gia lớp tập yoga giúp phòng tránh và hỗ trợ điều trị hội chứng rối loạn tiền đình ốc tai hiệu quả. Các bạn cũng có thể nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về những bài tập tăng khả năng duy trì thăng bằng, kích thích tuần hoàn máu hiệu quả.

Kê gối cao khi ngủ

Nếu như ngủ không gối đầu sẽ rất dễ khiến cho máu dồn lên não, nằm trong thời gian quá lâu sẽ gây ra tình trạng đau đầu và ngủ không ngon giấc. Kê gối cao vừa phải và sử dụng những loại gối được làm từ chất liệu êm mềm giúp cho bạn có giấc ngủ trọn vẹn, hô hấp dễ dàng và lượng máu tuần hoàn lên não tốt nhất.

Kiểm soát và hạn chế căng thẳng

Chúng ta sẽ có thể hạn chế được nhiều chứng bệnh về tâm lý đồng thời hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị tiền đình ốc tai bằng các tạo một tâm lý vui vẻ. Hãy học cách kiểm soát căng thẳng và vượt qua những cơn khủng hoảng tâm lý từ việc thay đổi thói quen theo hướng tích cực hơn, đồng thời tạo lập những mối quan hệ tốt đẹp hay học thêm những điều mới lạ là cách tốt nhất giúp bạn có tâm trạng nhẹ nhàng, thư giãn tránh xa những căng thẳng, lo âu thường nhật.

Rối loạn tiền đình ốc tai là một căn bệnh không mấy nguy hiểm và có thể nhanh chóng điều trị khỏi một cách dễ dàng. Tuy nhiên cần phải có phương pháp điều trị bệnh đúng cách để bệnh không tái phát lại. 

Khi phát hiện bản thân có những dấu hiệu rối loạn tiền đình ốc tai, bạn nên nhanh chóng tới những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm, không nên tự ý mua thuốc điều trị bệnh vì nó sẽ có thể gây ra những biến chứng không tốt cho sức khỏe. 

Để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị thì người bệnh nên thay đổi thói quen sống hàng này và xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp cùng với những phương pháp luyện đúng cách giúp khí huyết lưu thông. Xoa bóp bấm huyệt cùng chính là một trong những phương pháp rất hiệu quả trong việc giúp cơ thể thư giãn, tăng tuần hoàn máu, giảm thiểu bệnh lý tiền đình.

Trên đây chính là một số thông tin cơ bản về bệnh rối loạn tiền đình ốc tai mà chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc có thể tham khảo và tích lũy thêm những kiến thức hữu ích về căn bệnh này từ đó chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Chúc các bạn luôn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990