Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị rối loạn tiền đình ngoại biên

Cập nhật: 03/12/2019 10:38 | Người đăng: Lường Toán

Khi bị rối loạn tiền đình ngoại biên, người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy những cơn đau đầu, chóng mặt do hệ thần kinh bị tổn thương. Rối loạn tiền đình ngoại biên thường xảy ra đối với người cao tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa do có rất nhiều người trẻ tuổi hiện nay chưa nắm được những kiến thức quan trọng về căn bệnh này. Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị rối loạn tiền đình ngoại biên như thế nào? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin này trong bài viết sau đây.


Rối loạn tiền đình ngoại biên chính là hội chứng rối loạn chức năng cấu trúc của tai trong hoặc dây thần kinh số 8

Hội chứng rối loạn tiền đình ngoại biên là gì?

Rối loạn tiền đình ngoại biên chính là hội chứng rối loạn chức năng cấu trúc của tai trong hoặc dây thần kinh số 8. Rối loạn tiền đình ngoại biên cũng là một dạng rối loạn tiền đình rất phổ biến hiện nay. Những người bị rối loạn tiền đình ngoại biên thường cảm thấy bị chóng mặt mỗi khi thay đổi tư thế đột ngột.

Mặc dù rối loạn tiền đình ngoại biên là một căn bệnh lành tính. Tuy nhiên, nếu để bệnh kéo dài sẽ gây ra những triệu chứng như: chóng mặt, nặng đầu, choáng váng, sợ ánh sáng, di chuyển khó khăn… Những triệu chứng này sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân rối loạn tiền đình ngoại biên

Rối loạn tiền đình ngoại biên là một hội chứng rất phổ biến hiện nay. Đây chính là bệnh lý rối loạn chức năng cấu trúc ở phía trong tai. Biểu hiện rõ ràng nhất khi bị rối loạn tiền đình ngoại biên chính là chóng mặt khi đột ngột thay đổi tư thế. Đây là một căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình ngoại biên được cho là do tổn thương ở tai trong hoặc tại dây thần kinh tiền đình. Hầu hết những nguyên nhân này đều xuất phát từ biến chứng của bệnh viêm tai xương hoặc do sử dụng một số loại thuốc đặc trị, uống nhiều rượu bia.

Triệu chứng tiền đình ngoại biên

Khi bị tiền đình ngoại biên, triệu chứng phổ biến nhất chính là đau đầu, chóng mặt. Những triệu chứng của bệnh sẽ gây ra ảnh hưởng đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đôi khi những cơn đau đầu, chóng mặt chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng có thể sẽ tái phát nhiều lần khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi.

Đối với trường hợp bị rối loạn tiền đình ngoại biên nặng sẽ có những biểu hiện như chóng mặt kéo dài không thể thay đổi tư thế. Ngoài ra, hội chứng tiền đình ngoại biên cũng có thể xuất hiện kèm theo những triệu chứng nôn trớ kéo dài, giảm thính lực cả hai bên tai. 

Người bệnh luôn cảm thấy bản thân mình ở trong trạng thái nặng đầu, choáng váng, khó tập trung và tâm trạng bất ổn. Khi thấy xuất hiện triệu chứng của bệnh hãy nhanh chóng đi khám chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm và có phương hướng điều trị đúng cách, tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.


Khi người mắc bệnh rối loạn tiền đình trung ương xuất hiện những triệu chứng đau đầu, chóng mặt thoáng qua và chỉ xảy ra ở trong một thời gian ngắn

Các loại rối loạn tiền đình ngoại biên

Tùy theo triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình ngoại biên, các nhà nghiên cứu đã chia bệnh ra là 2 dạng là rối loạn tiền đình ngoại biên thể nhẹ và rối loạn tiền đình ngoại biên thể nặng.

Rối loạn tiền đình ngoại biên thể nhẹ

Khi người mắc bệnh rối loạn tiền đình trung ương xuất hiện những triệu chứng đau đầu, chóng mặt thoáng qua và chỉ xảy ra ở trong một thời gian ngắn. Những triệu chứng này thường xuất hiện khi người bệnh thay đổi tư thế, lắc đầu. Nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng này chính là do gặp phải chấn thương nhẹ ở vùng đầu hoặc cũng có thể là do bệnh lý tắc mạch máu sau cổ.

Đối với bệnh rối loạn tiền đình ngoại biên ở thể nhẹ này, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn cách điều trị bằng việc tập luyện thể dục đúng cách hoặc sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt để làm giảm thiểu cơn đau và điều trị bệnh lý tiền đình.

Rối loạn tiền đình ngoại biên thể nặng

Nếu như người mắc bệnh rối loạn tiền đình thấy những cơn đau đầu, chóng mặt nặng hơn và người bệnh không thể ngồi xuống, đứng lên ngay. Người bệnh sẽ gặp phải trở ngại trong cuộc sống hàng ngày do triệu chứng của bệnh kéo dài. Những cơn chóng mặt trong giai đoạn này thường xuất hiện kèm theo nôn nhiều, ù tai và giảm thính lực. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy đầu nặng, choáng váng, khó tập trung và ở một số bệnh nhân có biểu hiện sợ ánh sáng.

Cách chữa rối loạn tiền đình ngoại biên

Rối loạn tiền đình nói chung và rối loạn tiền đình ngoại biên nói riêng sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy không thoải mái về tình trạng sức khỏe của mình. Người bệnh sẽ thường bị suy kiệt về tinh thần và sức lực, dẫn đến làm việc và học tập không hiệu quả, thậm chí gây nguy hiểm nếu phải đi lại nhiều. Do đó, khi bị mắc rối loạn tiền đình, người bệnh cần tuân thủ những điều sau:

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Có rất  nhiều thực phẩm tốt cho hệ thần kinh và hỗ trợ tốt quá trình điều trị cũng như phòng tránh rối loạn tiền đình. Nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình những loại rau xanh, hoa quả tươi giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể đồng thời bỏ thói quen hút thuốc lá và sử dụng rượu bia.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc điều trị rối loạn tiền đình ngoại biên chính là thường xuyên luyện tập thể dụng, đặc biệt là đối với những người làm công việc văn phòng. Một số bài tập bạn có thể tập hàng ngày như chạy bộ, đạp xe hoặc một số bài tập chuyên biệt cho người rối loạn tiền đình theo tư vấn của bác sĩ.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Phương pháp điều trị rối loạn tiền đình ngoại biên bằng Đông Y rất phổ biến hiện nay. Dù sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào để điều trị bệnh thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vì mỗi giai đoạn bệnh sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Với những thông tin hữu ích về hội chứng tiền đình ngoại biên mà chúng tôi đã tổng hợp và cung cấp trong bài viết trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về triệu chứng, cách phòng tránh và điều trị của bệnh lý này. Ngay cả khi không gặp vấn đề gì về sức khỏe thì các bạn cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học kết hợp cùng với luyện tập thể thao thường xuyên để duy trì tình trạng sức khỏe ở mức tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990