Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị những kiểu đau đầu thường gặp

Cập nhật: 06/12/2019 11:57 | Người đăng: Lường Toán

Một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay mà rất nhiều người gặp phải chính là đau đầu. Vậy trên thực tế có những kiểu đau đầu thường gặp nào? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu là gì? Trong bài viết sau đây, chúng tôi đã tổng hợp lại một số kiểu đau đầu mà bạn sẽ cần phải phân biệt qua những dấu hiệu để có cách phòng tránh cũng như phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Phân biệt các kiểu đau đầu theo nguyên nhân

Bệnh đau đầu có thể là do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Do đó, cần phải nhận biết chính xác nguyên nhân gây bệnh để điều trị bệnh hiệu quả nhất. Sau đây là những kiểu đau đầu được phân loại dựa trên nguyên nhân gây bệnh.


Bệnh đau đầu có thể là do rất nhiều nguyên nhân gây ra nên cần phải nhận biết chính xác nguyên nhân gây bệnh để điều trị bệnh hiệu quả nhất

Đau đầu do căng thẳng

Nếu như bị đau đầu do tình trạng căng thưởng trong thời gian dài thì chắc chắn rằng tình trạng đau đầu sẽ rất nặng và có thể kéo dài mà mãi không thuyên giảm. Biểu hiệu của tình trạng đau đầu do căng thẳng chính là đau liên tục ở cả đầu sau đó lan sang vai và cổ. 

Đây chính là một trong những kiểu đau đầu rất phổ biến và xảy ra ở rất nhiều người hiện nay. Tình trạng đang đầu thường chỉ xuất hiện 1 lúc nhưng cũng có thể kéo dài cả ngày. Người bệnh sẽ thường bị đau nhẹ từ các vùng da đầu, vùng thái dương và sau gáy, hai bên đầu hoặc cơ đau cũng có thể xuất hiện cả đầu.

Nguyên nhân gây ra những cơ đau đầu chính là do lối sống của người bệnh quá chủ quan, phải suy nghĩ và luôn có tâm lý cảm thấy lo lắng, làm việc quá sức trong thời gian dài, đặc biệt là những người ở độ tuổi người lớn và nhân viên văn phòng. Để có thể giảm bớt được những triệu chứng đau đầu thì người bệnh nên bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho hệ thần kinh, ngăn ngừa suy nhược cơ thể trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Đau đầu do chấn thương sọ

Những trường hợp bị đau đầu do chấn thương sọ thì bệnh cạnh những cơn đau đầu còn xuất hiện kèm theo những triệu chứng điển hình khác như: nôn, ói, động kinh, hôn mê và còn có thể gây liệt các bộ phận tay chân.

Những triệu chứng này cho thấy người bệnh còn có thể bị tụ máu ở trong sọ, do đó người bệnh nên cần phải được kiểm tra và có phương pháp điều trị bệnh tại các trung tâm y tế.

Có nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não do bị tai nạn giao thông, người già trượt chân ngã, trẻ em vui chơi bị té ngã… Tuy nhiên người bệnh có thể không có dấu hiệu nghiêm trọng nên mọi người thường chủ quan và không tới bệnh viện để kiểm tra chi tiết. Nên tốt nhất nếu thấy triệu chứng đau đầu thì nên hết sức chú ý. 

Đau đầu do bệnh lý nội sọ không do mạch máu

Với những trường hợp bị đau đầu có thể là do những bệnh lý nội sọ không do mạch máu thường là dấu hiệu của một số căn bệnh sau đây: nhiễm khuẩn nội sọ, tăng áp lực ở dịch não tuỷ, u nội soi và các bệnh viêm nội sọ khác.

Đau đầu do bệnh lý về mạch máu

Những bệnh lý về mạch máu cũng có thể là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh và nghiêm trọng hơn chính là ảnh hưởng tới tính mạng. Nếu như bạn cảm thấy có sự bất thường nào đó về mạch máu thì cơ thể thường của người bệnh thường xuất hiện những biểu hiện cần tránh như thiếu máu não cấp tính, viêm động mạch, ổ máu tụ trong sọ, tăng huyết áp ở động mạch và một số loại bệnh mạch máu khác. 

Đau đầu liên quan tới hóa chất

Có những trường hợp đau đầu do bị ảnh hưởng từ những loại hóa chất. Tuy vào lại hóa chất, nồng độ cùng với khoảng thời gian tiếp xúc mà mức độ ảnh hưởng đối với người bệnh sẽ là cấp tính hoặc mãn tính. Những loại hóa chất, chất kích thích, thuốc lá và rượu bia có thể gây nên những triệu chứng phổ biến ban đầu khi mới sử dụng hoặc tiếp xúc với các hoá chất.

Đau đầu do rối loạn chuyển hoá

Hội chứng rối loạn chuyển hóa có thể gây ra những căn bệnh như: động mạch vành, đột quỵ hoặc tiểu đường. Những căn bệnh này thường xảy ra khi cơ thể bị dư thừa lượng cholesterol xấu trong máu hoặc tăng huyết áp…

Nếu như bạn được chẩn đoán mắc phải một trong những tình trạng nên trên thì cần phải chú ý bảo vệ sức khỏe để làm giảm khả năng mắc thêm những bệnh khác do chứng rối loạn chuyển hóa gây ra. 

Trường hợp đau đầu do rối loạn chuyển hóa có thể là do những nguyên nhân cụ thể sau đây: thiếu oxy, hạ đường huyết, vấn đề trong lọc máu,...

Đau đầu kèm theo nhiễm khuẩn ngoài não

Nhiễm khuẩn ngoài não cũng có thể gây ra tình trạng đau đầu. Một số loại nhiễm khuẩn ngoài não phổ biến như: nhiễm khuẩn, nhiễm virut và đau đầu cũng có thể có liên quan đến những căn bệnh truyền nhiễm khác.

Đau đầu hoặc đau mặt có kèm theo các bệnh lý về xương sọ, gáy, tai, mũi, mắt, xoang, miệng, răng hoặc các cấu trúc sọ, mặt khác

Tình trạng đau đầu kèm theo một số bệnh lý khác về xương sọ, gáy, tai, mũi, mắt, xoang, miệng, răng hoặc các cấu trúc sọ, mặt, khớp thái dương, hàm… Đây chính là tình trạng đau đầu rất phổ biến thường xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau. Do đó, các bạn không nên chủ quan mà hãy đi kiểm tra và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Đau đầu do viêm xoang

Viêm xoang chính là một trong những căn bệnh khiến cho rất nhiều người gặp phải vấn đề khó khăn trong cuộc sống bao gồm cả những cơn đau đầu. Căn bệnh này sẽ gây ra những cơn đau đầu dai dẳng lâu ngày, người bệnh còn có thể xuất hiện áp lực xung quanh mắt, má và trán. Để ngăn chặn bệnh không phát triển nặng hơn và gây ra nhiều khó chịu hơn cho người bệnh thì nên sử dụng một số loại thuốc đặc trị và thuốc xịt mũi.

Đau đầu do đau thân dây thần kinh, dây thần kinh sọ và do mất dẫn truyền ly tâm

Một số nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng đau đầu như: đau dây thần kinh số 3, đau dây thần kinh sọ, lưỡi - hầu, chẩm, dây thần kinh số 7 phụ, dây thần kinh hầu trên và trong đó có một số nguyên nhân của  đau đầu và TIC.

Đau đầu do hormone

Một nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng đau đầu kéo dài mà bạn có thể nghĩ đến chính là do lượng hormone trong cơ thể bị thay đổi. Đôi khi chỉ là những thay đổi nhỏ về lượng nội tiết tố ở trong cơ thể của người phụ nữ trong giai đoạn dậy thì, kinh nguyệt, mang thai hay cả mãn kinh cũng có thể gây khiến cho mọi người gặp phải tình trạng đau đầu. 

Đau nhức đầu hồi ứng

Đau nhức đầu hồi ứng do người bệnh thường xuyên sử dụng những loại thuốc điều trị đau nhức đầu, những loại thuốc này thường có tác dụng giảm đau đầu rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng liên tục trong thời gian dài thì những loại thuốc này có thể gây ra tình trạng đau nhức đầu hồi ứng.

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với những trường hợp này chính là hạn chế sử dụng những loại thuốc giảm đau hoặc sử dụng các biện pháp giảm đau như xoa bóp, phục hồi chức năng,...


Đau nhức đầu hồi ứng do người bệnh thường xuyên sử dụng những loại thuốc điều trị đau nhức đầu

Phân loại tình trạng đau đầu dựa theo triệu chứng

Triệu chứng đau đầu của từng trường hợp khác nhau thường có sự khác nhau. Chính vì thế, chúng ta có thể dựa vào triệu chứng của những cơn đau để phân biệt được tình trạng của mình.

Đau nửa đầu (Migraine)

Đau nửa đầu chính là trạng thái đau nhức đầu kinh niên khiến cho người bệnh gặp phải những cơn đau trong nhiều giờ và thậm chí là trong nhiều ngày. Tình trạng đau nửa đầu xảy ra do quá trình trao đổi chất và sự giãn nở của các mạch máu ở trong não.

Đau nửa đầu Migraine chính là một trong những loại đau đầu rất nguy hiểm, cơn đau sẽ xuất hiện ở một bên đầu theo từng cơn, lúc này có thể đau ở bên này nhưng lúc khác lại đau ở bên khác kèm theo những triệu chứng khác như: nôn ói, hoa mắt, chóng mặt, giảm thị lực,... Người bệnh càng vận động và di chuyển nhiều thì những cơn đau sẽ càng nặng hơn.

Tình trạng này thường xuất hiện ở đối tượng thanh thiếu niên, những người trong độ tuổi từ 20-50 tuổi. Để có thể làm giảm chứng đau nửa đầu, người bệnh thường được chỉ định sử dụng những loại thuốc giảm đau và những loại thuốc dự phòng cũng được sử dụng thường xuyên để làm giảm bớt cường độ của những cơn đau nửa đầu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể áp dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt trị đau đầu, đau nửa đầu để làm giảm bớt triệu chứng của những cơn đau một cách hiệu quả nhất.

Đau đầu từng cụm

Đau đầu từng cụm là tình trạng đau đầu mãn tính thường xảy ra lặp đi lặp lại nhiều lần kèm theo một số triệu chứng khác như: chảy nước mũi, sưng mí mắt và ra nhiều mồ hôi. Trường hợp đau đầu từng cụm thường xảy ra ở rất nhiều nam giới. Những cơn đau thường xảy ra ngay cả trong khi ngủ và có những trường hợp xảy ra ngay cả khi bạn đang thức. 

Đau đầu từng cơn

Đau đầu theo từng cơn thường xảy ra tại một thời điểm nào đó trong ngày và kéo dài trong nhiều ngày. Căn bệnh này khỏi nhưng có thể tái phát lại sau một khoảng thời gian. Người bệnh nên chú ý tránh xa những nguyên nhân dẫn đến cơn đau đầu từng cơn và kết hợp sử dụng một số loại thuốc đặc trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh như corticoid, lithium,…

Đau đầu mãn tính

Bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải những cơn đau đầu mãn tính. Người như người bệnh bị đau đầu liên tiếp trong nhiều ngày và thường xuyên tái phát lại thì có thể bạn đã bị đau đầu mãn tính.

Đau đầu mãn tính thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 20-40 tuổi. Những cơn đau thường xuất hiện trên mặt hoặc tập trung ở vùng ổ mắt làm chảy nước mắt, sụp mí mắt,... sau đó lan dần đến các vùng khác như trán và thái dương, cả vùng gò má và cánh mũi khiến cho người bệnh bị ngạt mũi, chảy nước mũi. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu khác như: mồ hôi ở mặt mặt, da chuyển sang ửng hồng hơn so với bình thường ở vùng mắt và trán. 

Đau đầu không rõ nguyên nhân

Hiện nay, có rất nhiều loại đau đầu gây ra ảnh hưởng nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh mà chúng ta chưa thể xác định được nguyên nhân gây  bệnh là do đâu. Để có thể phân biệt các loại đau đầu, người bệnh cần phải nhờ đến sự kiểm tra, chẩn đoán từ các phòng khám uy tín. Chúng ta không nên chủ quan đối với những dấu hiệu bất thường trong cơ thể để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Bất kỳ khi nào thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng đi kiểm tra tại bệnh viện, trung tâm y tế để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Trong bài viết trên đây của chúng tôi chắc đã phần nào đem lại thông tin về những kiểu đau đầu thường gặp hiện nay để bạn và gia đình có thể phát hiện, chẩn đoán và điều trị khắc phục tình trạng đau đầu thường xuyên cản trở cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe của thì người bệnh.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990