Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị nang tuyến Bartholin

Cập nhật: 07/11/2019 14:59 | Người đăng: Lường Toán

Những thông tin tổng quát nhất về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị nang tuyến Bartholin trong bài viết sau đây sẽ giúp cho các bạn có thể kiến thức để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Nang tuyến Bartholin là gì?

Tuyến Bartholin là một tuyến có dạng hình cầu nhỏ với đường kính khoảng 1cm nằm ở ngay bên dưới lớp da ở 2 bên âm đạo. Tuyến Bartholin được cấu tạo bằng những tế bào trụ có khả năng tiết chất nhầy giúp âm đạo của người phụ nữ được giữ ẩm và bôi trơn trong quá trình quan hệ tình dục.

Nang tuyến Bartholin hãy còn thường được gọi là tình trạng viêm tuyến Bartholin, đây chính là một căn bệnh chiếm khoảng 2% những phụ nữ mắc bệnh phụ khoa. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chính là những đối tượng dễ mắc bệnh. Triệu chứng đặc trưng nhất của căn bệnh nang tuyến Bartholin chính là sưng phù và thường xảy ra ở 1 bên của âm đạo. Căn bệnh này có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục.

Bệnh nang tuyến Bartholin có nguy hiểm không? Khi nang tuyến Bartholin có kích thước nhỏ thì sẽ có thể tự khỏi và thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, khi nang tuyến Bartholin đã phát triển với kích thước lớn hơn hoặc bị viêm nhiễm sẽ gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người mắc bệnh và có nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh nang tuyến Bartholin

Khi ống tuyến bị tắc trong khi tuyến vẫn tiếp tục tiết ra chất nhầy sẽ hình thành các nang tuyến Bartholin có thành mỏng. Nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm tuyến Bartholin thường là do:

  • Vùng sinh dục ngoài của người phụ nữ bị tổn thương.
  • Nhiễm trùng: Một số loại vi khuẩn lây lan qua đường tình dục có khả năng gây ra tình trạng tắc nghẽn tuyến Bartholin. Những loại vi khuẩn gây bệnh có thể là: Chlamydia, lậu, các vi khuẩn đường ruột như Escherichia coli (E.coli).

Nang tuyến Bartholin có triệu chứng gì?

Người bệnh thường không gặp phải bất kỳ triệu chứng gì khi các nang tuyến Bartholin có kích thước nhỏ. Thông thường, người phụ nữ phát hiện nang tuyến Bartholin khi nhận thấy có một khối nhỏ, không đau nằm ở ngay bên ngoài cửa vào của âm đạo hoặc có thể được các bác sĩ phát hiện thông qua những cuộc kiểm tra thông thương ở vùng chậu.

Khi nang tuyến Bartholin phát triển với đường kính lớn hơn 1cm có thể sẽ gây ra những cơn đau và khó chịu khi ngồi xuống hoặc quan hệ tình dục. Khi nang tuyến Bartholin bị nhiễm trùng sẽ sưng, cứng, bên trong có chứa mủ, người mắc bệnh sẽ cảm thấy những triệu chứng phổ biến như sốt, đau, rất khó khăn khi đi lại hoặc ngồi. Nang tuyến Bartholin bị nhiễm trùng sẽ rất dễ tạo thành áp xe, những ổ áp xe sẽ phát triển nhanh chóng trong khoảng 2-4 ngày.

Nang tuyến Bartholin sẽ khiến cho tuyến Bartholin không thể tiết được chất nhờn nên người bệnh sẽ cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục và chúng cũng có khả năng gây ra kích thích đối với bàng quang nên người bệnh rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiểu tiện.

Thông thường, u nang hoặc áp xe Bartholin sẽ chỉ xảy ra ở một bên cửa của âm đạo.

Những đối tượng dễ mắc bệnh nang tuyến Bartholin 

Tất cả phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nang tuyến Bartholin. Tuy nhiên, những phụ nữ trong độ tuổi từ 20-29 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những đối tượng còn lại. Những yếu tố sau đây cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường
  • Phụ nữ đang mang thai

Cách phòng ngừa bệnh nang tuyến Bartholin

Hiện nay, vẫn chưa có cách nào có thể ngăn ngừa được hoàn toàn nguy cơ hình thành nang tuyến Bartholin. Tuy nhiên, thực hiện các thói quen tốt cũng sẽ có thể ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng gây nang và hạn chế được nguy cơ hình thành áp xe.

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, sử dụng những biện pháp bảo  vệ để tránh nguy cơ bị mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Khi thấy xuất hiện tình trạng sưng đau ở vùng âm đạo nên đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.
  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ thể đúng cách, giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo, sử dụng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp. Khi lau vùng kín nên lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào trong âm đạo. Chỉ nên vệ sinh ở vùng âm đọa bên ngoài và không được thụt rửa sâu bên trong.

Các phương pháp chẩn đoán bệnh nang tuyến Bartholin

Các bác sĩ sẽ thực hiện những phương pháp sau đây để chẩn đoán bệnh Bartholin:

  • Tìm hiểu thông tin về tiền sử của người bệnh.
  • Khám phụ khoa: các bác sĩ sẽ tiến hành xem xét những triệu chứng bệnh lâm sàng, xác định kích thước, quan sát những tổn thương, mật độ, độ di động của mang và khi ấn vào sẽ cảm thấy đau.
  • Trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu để xác định được người bệnh có bị nhiễm trùng hay không, đồng thới lấy mẫu dịch tiết ở cổ tử cung hoặc âm đạo để thực hiện xét nghiệm và tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác.
  • Đối với những phụ nữ trên 40 tuổi hoặc những người ở trong độ tuổi mãn kinh, áp xe Bartholin có thể biến chứng thành bệnh ung thư. Chính vì thế, những đối tượng này sẽ cần phải thực hiện sinh thiết để kiểm tra xem có tế bào ung thư hay không?

Một số bệnh lý khác ở vùng âm đạo cũng gây ra triệu chứng tương tự với bệnh nang tuyến Bartholin như: u mỡ hay nang vùng môi lớn, tụ máu vùng âm hộ, nang tuyến Skene. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và phân biệt dựa vào trạng thái tổn thương, tiền sử bệnh, vị trí nang,…

Những phương pháp điều trị bệnh nang tuyến Bartholin

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất. 

Bệnh viêm nang tuyến Bartholin có thể tự khỏi hay không? Khi các nang tuyến Bartholin có kích thước nhỏ và không xuất hiện những triệu chứng như đau, chảy mủ, nang có thể tự biến mất mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, người bệnh sẽ cần phải thăm khám theo định kỳ để theo dõi tình trạng phát triển của nang tuyến Bartholin.

Trong trường hợp, người bệnh xuất hiện tình trạng sưng đau, viêm nhẹ có thể sử dụng phương pháp tắm bằng nước nóng nhiều lần trong ngày để khiến cho các nang nhanh vỡ. Sử dụng băng gạc để chườm hơi nóng cũng có thể giúp người bệnh làm giảm được các triệu chứng của bệnh. Bác sĩ điều trị sẽ có thể kê đơn kháng sinh kết hợp cùng với một số loại thuốc giảm đau, chống viêm, các loại thuốc làm tan u nang.

Đối với trường hợp nang tuyến Bartholin đã hình thành áp xe gây ra tình trạng sưng đau, nhiễm trùng, chảy mủ sẽ có thể điều trị bằng những cách sau:

  • Rạch nang tuyến Bartholin: Đầu tiên, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê và dùng dao để rạch một đường nhỏ ở u nang cho dịch ở trong đó thoát ra ngoài. Sau đó sử dụng chỉ tan để khâu quanh mép nang, giúp tái tạo lại nang tuyến.
  • Bóc nang tuyến Bartholin: Thủ thuật này được thực hiện để cắt bỏ hoàn toàn nang tuyến Bartholin. Các bước thực hiện bóc nang tuyến Bartholin như sau:

Bước 1: Chuẩn bị tất cả các loại thuốc, bông băng, dụng cụ phẫu thuật cần thiết.

Bước 2: Sau khi đã xác định vị trí chính xác của nang tuyến Bartholin bác sĩ sẽ rạch một đường ở vị trí phù hợp. Các vị trí rạch có thể là ở giữa nếp gấp môi lớn và môi bé, rạch ở mặt ngoài môi lớn hoặc rạch bờ môi lớn ở chỗ căng phồng của tuyến bartholin.

Bước 3: Tiếp theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành bóc nang tuyến bartholin. Do bề ngoài của nang tuyến bartholin thường khó bóc hơn so với mặt trong. Trong quá trình bóc tách, các bác sĩ sẽ tiến hành một cách hết sức cẩn thận để không làm cho khối viêm bị vỡ ra, tránh cho mủ thoát ra người thông qua lỗ tiết của tuyến.

Bước 4: Sau khi bóc nang nang tuyến Bartholin xong, các bác sĩ sẽ sử dụng chỉ Vinyl để khâu qua đáy khoang bóc tách. Đối với trường hợp bệnh nhân bị chảy nhiều máy hoặc có mủ thì các bác sĩ sẽ đặt một dụng cụ để dẫn lưu chất lỏng thoát ra ngoài.

Trong bài viết trên đây là những kiến thức tổng quan về nang tuyến Bartholin mà chúng tôi đã tổng hợp lại giúp cho bạn đọc có thể tham khảo. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

Nguồn:Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990