Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh sởi ở người lớn

Cập nhật: 05/10/2019 14:15 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh sởi ở người lớn có thể sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời và đúng cách. Chính vì thế, trong bài viết sau đây, Cao đẳng Y Dược HCM sẽ cung cấp thông tin để các bạn có thể hiểu thêm về căn bệnh này. 


Người lớn rất ít khi mắc phải bệnh sởi vì hầu hết mọi người đều đã nhiễm bệnh khi còn nhỏ và sau khi hồi phục sẽ có khả năng miễn dịch với bệnh

Triệu chứng bệnh sởi ở người lớn

Người lớn rất ít khi mắc phải bệnh sởi vì hầu hết mọi người đều đã nhiễm bệnh khi còn nhỏ và sau khi hồi phục sẽ có khả năng miễn dịch với bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp chưa từng mắc bệnh nên không có miễn dịch. Khi đã bị nhiễm bệnh, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài trong khoảng từ 7 đến 21 ngày sau đó mới phát tán thành những biểu hiện phổ biến của bệnh. Những dấu hiệu bệnh sởi ở người lớn sẽ bao gồm:

  • Đau đầu, mệt mỏi, sốt cao, chán ăn
  • Viêm long đường hô hấp trên: chảy nước mũi, sổ mũi, ngạt mũi, ho khan
  • Cộm mắt, mắt đỏ, chảy nước mắt, sưng nề mi mắt, sợ ánh sáng
  • Có thể thấy xuất hiện những hạt màu trắng có kích thước 0.0 - 1mm ở trong khoang miệng, niêm mạc má…
  • Nổi phát ban sau khi sốt cao khoảng 3-4 ngày, những nốt phát ban màu hồng nổi cộm ở trên da ở vùng sau tau, say gáy, mặt, trán, cổ và lan dần xuống thân mình, tứ chi, gan bàn chân, lòng bàn tay. Khi bạn xuất hiện ở toàn thân sẽ thấy thân nhiệt giảm dần.

Sự nguy hiểm của bệnh sởi ở người lớn

Không giống với trẻ nhỏ, khi người lớn bị sởi sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm não, động kinh, liệt, ngớ ngẩn. Những người bệnh bị biến chứng có nguy cơ tử vong rất cao, tỷ lệ người bệnh tử vong lên đến 15%

Phụ nữ mang thai sẽ có nguy cơ mắc bệnh sởi rất cao nếu như tiếp xúc với nguồn gây bệnh. Vi rút sởi sẽ có thể gây ra tình trạng sảy thai, thai chết lưu, đẻ non hoặc trẻ bị nhẹ cân, thai nhi bị dị tật hoặc bị nhiễm sởi tiên phát. Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu bị mắc bệnh sởi thì tỉ lệ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ có thể lên tới 50%, nếu tháng thứ 2 bị mắc bệnh sởi thì tỉ lệ dị tật bẩm sinh là 22% và tháng thứ 3 là 6%.

Vì một lý do nào đó mà các mẹ chưa thể tiêm phòng sởi trong và thai nhi cũng chưa có bất kỳ một dấu hiệu nào về bất thường bẩm sinh thì các mẹ bầu nên đeo khẩu trang khi đi ra đường, thường xuyên sử dụng xà bông để rửa tay sạch sẽ, sát trùng mũi họng. Bên cạnh đó, nên ăn những đồ ăn có đủ dưỡng chất để nâng cao đề kháng, giữ một môi trường sống sạch sẽ, trong lành, đảm bảo vệ sinh.

Điều đáng lo ngại hơn chính là những di chứng có thể để lại ở những người lớn khi không được điều trị kịp thời. Thông thường, sau khi cơ thể hết sốt và hết những nốt phát ban, mọi người thường hay lầm tưởng rằng đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, tình trạng sốt cao cũng có thể quay trở lại cùng với những cơn đau đầu, co giật, lú lẫn, hôn mê và có thể bị liệt tứ chi. Tình trạng này chính là bệnh đã gây ra biến chứng viêm tủy, viêm màng não hoặc có thể là những biến chứng khác như viêm phổi, viêm phế quản, viêm kết mạc đã tới tình trạng loét giác mạc và mù lòa.

Theo chia sẻ của ban tư vấn Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch, nhiều người thường hay quan niệm rằng bệnh sởi sẽ chỉ xuất hiện ở trẻ em nên thường rất chủ quan khi bị sởi, không có biện pháp cách ly cũng như không có chế độ sinh dưỡng và chăm sóc hợp lý. Đây chính là nguyên nhân khiến cho bệnh sởi có thể bùng phát ở trong cộng đồng và có thể dẫn đến nhiều biến chứng rất nguy hiểm.


Điều trị các triệu chứng và kết hợp cùng với một chế độ chăm sóc cho người bệnh hợp lý như: vệ sinh cá nhân sạch sẽ và chế độ dinh dưỡng ăn uống hàng ngày

Những lưu ý khi điều trị bệnh sởi ở người lớn

Nguyên tắc điều trị bệnh sởi ở người lớn:

  • Điều trị các triệu chứng và kết hợp cùng với một chế độ chăm sóc cho người bệnh hợp lý như: vệ sinh cá nhân sạch sẽ và chế độ dinh dưỡng ăn uống hàng ngày.
  • Phát hiện bệnh kịp thời khi những biến chứng xảy ra để có phương pháp điều trị.

Cụ thể, đối với những người bị bệnh sởi cần phải cách ly chăm sóc và có thể điều trị ngay tại nhà. ĐIều cần lưu ý chính là vệ sinh sạch sẽ và chế độ dinh dưỡng để tình trạng của người bệnh nhanh chóng được cải thiện. Người bệnh phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc răng miệng, vệ sinh vùng mắt và vệ sinh cơ thể. Nfoafi ra, trong chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung thêm nhiều vitamin A. Theo nghiên cứu, việc bổ sung vitamin A cho cơ thể làm giảm 50% trường hợp dẫn đến tử vong của người bệnh. Nếu như người bệnh thiếu vitamin A thì có thể sẽ gặp phải những biến chứng rất nguy hiểm.

Khi bệnh nhân có dấu hiệu bị sốt cao cần phải nhanh chóng có biện pháp để giảm sốt và nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát tránh gió lùa. Cần phải cho người bệnh uống đầy đủ nước và dùng thêm một số loại nước ép hoa quả để tránh là cho cơ thể bị mất nước khi sốt cao.

Cách ly người bị bệnh sởi:

Những người đã bị mắc bệnh sởi nên hạn chế tối đa việc gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp cũng với những người khác để tránh lây nhiễm cho mọi người. Trong trường hợp cần phải chăm sóc người bệnh nên đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm bệnh.

Dấu hiệu biến chứng của bệnh sởi ở người lớn

Để có thể điều trị và phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm của  bệnh sởi, mọi người sẽ cần phải chú ý tới những biểu hiện của bệnh sởi ở người lớn sau đây:

  • Bị ho đột ngột, cường độ của những cơn ho bị tăng lên hoặc tiếng ho ông ổng, người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy mệt hơn.
  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân trong 2 trường hợp: Bệnh nhân đã hạ sốt nhưng sau đó lại sốt trở lại và bệnh nhân đã hết những vết chấm đỏ ở trên da nhưng vẫn còn sốt.
  • Bệnh có dấu hiệu trở nặng hơn và xuất hiện kèm theo những triệu chứng như: ngủ li bì, nhịp tim nhanh, hô hấp bất thường.

Nếu như thấy người bệnh có những dấu hiệu trên sẽ cần phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế được tiến hành thăm khám, phát hiện các biến chứng nguy hiện và có phương pháp điều trị kịp thời.

Điều trị bệnh sởi ở người lớn có biến chứng

Khi người lớn mắc bệnh sởi và đã gây ra biến chứng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Người mắc bệnh sẽ cần phải được chăm sóc và điều trị tại các trung tâm y tế cấp huyện trở lên.
  • Nếu như người bệnh có những biến chứng nhiễm khuẩn cần phải được sử dụng thuốc kháng sinh theo từng loại biến chứng cụ thể.
  • Nếu xuất hiện biến chứng bị viêm não cần phải chống viêm, chống co giật, chống phù não.
  • Những cách chăm sóc và điều trị khác được thực hiện bao gồm: bù nước và điện giải, hút thông đờm dãi. Nếu suy hô hấp cần phải hỗ trợ hô hấp hoặc thở oxy. Khí dung sẽ chỉ cần áp dụng đối với những trường hợp đặc biệt như phù nề thanh quản nặng, viêm long.

Người lớn thường hay chủ quan đối với bệnh sởi và thường hay nghĩ rằng bản thân sẽ không bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, bệnh sởi là một căn bệnh rất nguy hiểm đối với người lớn, thậm chí có thể gây ra tử vong khi bệnh đã biến chứng. Chính vì thế, khi bị  sởi nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời tránh lây nhiễm cho người khác.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990