Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị bệnh viêm khớp thái dương

Cập nhật: 25/11/2019 12:04 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm khớp thái dương sẽ gây ra ảnh hưởng tới khả năng nói, khả  năng nhai nuốt của người bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp thái dương hàm và cũng có nhiều phương pháp điều trị đối với từng bệnh nhân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!


Bệnh viêm khớp thái dương sẽ gây ra ảnh hưởng tới khả năng nói, khả  năng nhai nuốt của người bệnh

Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Khớp thái dương hàm là phần khớp nối giữa xương hàm dưới  và xương sọ. Vai trò của khớp thái dương hàm là đảm bảo chức năng của hệ nhai. Khi bị viêm khớp thái dương hàm, người bệnh sẽ cảm thấy bị đau, mất cân bằng khớp, co thắt cơ. Bệnh viêm khớp thái dương hàm có thể xảy ra ở hàm trái, hàm phải hoặc cả hai.

Viêm khớp thái dương hàm là một căn bệnh có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy căn bệnh này không gây nguy hiểm đối với tính mạng nhưng lại khiến cho khả năng nói chuyện, khả năng nhai nuốt bị ảnh hưởng và khiến cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày không được thoải mái.

Bệnh viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không

Bệnh viêm khớp thái dương hàm sẽ không gây nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chức chăn nói, khả năng nhai nuốt và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh khó khăn khi đưa hàm sang hai bên, lên trên hoặc xuống dưới. Nếu như để tình trạng này kéo dài thì người bệnh sẽ có thể bị mất khả năng nói hoặc bị trật khớp cắn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp thái dương hàm

Do thói quen cắn chặt nghiến hàm

Những người có thói quen nghiến hàm hoặc cắn chặt hàm, đặc biệt là những khi bị căng thẳng sẽ làm cho khớp thái dương hàm phải chịu một lực rất lớn, từ đó gây ra hiện tượng bị viêm.

Răng mọc lệch lạc

Hoạt động của hàm sẽ không được đảm bảo nếu răng bị mọc lệch, thậm chí là bị sai khớp. Đây chính là những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp thái dương hàm rất phổ biến. Nếu như bạn có răng khôn số 8 mọc lệch thì cần phải đi khám tại các trung tâm y tế để có thể phòng ngừa bệnh tiến triển nặng hơn gây ra ảnh hưởng tới khớp nhai cũng như tình hình sức khỏe.

Do chấn thương hàm

Chấn thương hàm do nhổ răng, trật đĩa khớp, tai nạn, đặc biệt là sau khi tiến hành nhổ răng hàm số 7, số 8 cũng là một nguyên nhân gây ra ảnh hưởng đến những hoạt động thông thường của khớp thái dương hàm, đồng thời làm tăng nguy cơ gây viêm.

Bệnh lý viêm khớp

Một số bệnh lý như thoái hóa khớp, thoái hóa thứ phát, viêm khớp dạng thấp hoặc chấn thương sau khi gặp tai nạn là những nguyên nhân gây bệnh thường gặp. Chính vì thế, khi bị mắc những căn bệnh nêu trên, người bệnh nên nhanh chóng thực hiện các phương pháp điều trị đẻ bệnh không tiến triển thành bệnh viêm khớp thái dương hàm. Đồng thời, người bệnh nên tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị bệnh thoái hóa khớp để giúp chữa trị bệnh triệt để hơn. 

Những đối tượng có nguy cơ bị viêm khớp thái dương hàm cao

Bệnh viêm khớp thái dương hàm là một căn bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ giới tính hay đội tuổi nào. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới trong độ tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mãn kinh có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Đặc biệt là những đối tượng trong độ tuổi từ 20 đến 40. Chính vì thế, chúng ta cần phải chú ý bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết để  phòng bệnh một cách hiệu quả.


Bệnh viêm khớp thái dương hàm là một căn bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ giới tính hay đội tuổi nào

Triệu chứng của bệnh viêm khớp thái dương hàm

Khi bị viêm khớp thái dương hàm, người bệnh thường gặp phải những triệu chứng phổ biến sau đây:

  • Xuất hiện những cơn đau nhức thường xuyên tại khu vực hàm, khu vực thái dương. Khi nhai, nuốt và nói sẽ thấy cường độ của những cơn đau tăng lên.
  • Hàm không thể mở hoàn toàn.
  • Khi mở miệng có tiếng lách cách.
  • Đau tai, ù tai.
  • Đau miệng.
  • Đau đầu.
  • Gặp khó khăn khăn khi ăn đặc biệt thực phẩm cứng hoặc khi há miệng to.

Viêm khớp thái dương hàm có thể điều trị không

Hiện nay, bệnh viêm khớp thái dương hàm có thể điều trị được bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó cũng có không ít trường hợp có thể tự khỏi mà không cần tối bất kỳ sự can thiệp nào của bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu như những nguy cơ gây ra ảnh hưởng đối với sức khỏe kéo dài thì cần phải nhanh chóng thăm khám tại những trung tâm y tế để các bác sĩ tìm được nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời bổ sung những loại thực phẩm tốt cho răng nướu để tăng cường sự khỏe mạnh cho răng.

Điều trị viêm khớp thái dương hàm như thế nào

Thuốc điều trị

Thuốc điều trị viêm khớp thái dương hàm thường được sử dụng với  mục đích làm giảm những cơn đau và điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ thường sử dụng những loại thuốc chống viêm, giảm đau. Tùy theo tùy từng trạng viêm khớp thái dương hàm của người bệnh sẽ sử dụng những loại thuốc  khác nhau với liều lượng cụ thể khác nhau. Những loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp thái dương hàm là: aspirin, diclofenac, ibuprofen, mobic. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể sẽ chỉ định người bị bệnh viêm khớp thái dương hàm sử dụng những loại thuốc có chứa amitriptylin có tác dụng chống trầm cảm, chống nghiến răng. Đối với những trường hợp xuất hiện những cơn co thắt cơ bắp sẽ thường được chỉ định sử dụng thuốc giãn cơ. Để giúp xương khớp thái dương hàm khỏe mạnh các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên cho người bệnh sử dụng kết hợp cùng với những loại thực phẩm có chức năng hỗ trợ xương khớp.

Những phương pháp giảm đau hiệu quả tại nhà

Những phương pháp giảm đau hiệu quả ngay tại nhà mà người bệnh có thể áp dụng là: massage thái dương hàm, thực hiện chườm lạnh hoặc chườm nóng tại khu vực hàm và thái dương,  dùng các loại cao dán giảm đau. Ngoài ra, các bận cũng có thể sử dụng chỉ nha khoa để giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ và hạn chế được sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

Luyện tập trị liệu, thay đổi thói quen

Luyện tập những bài tập có tác dụng nắm chỉnh và châm cứu khớp thái dương hàm sẽ giúp cho khớp thái dương hàm hoạt động đúng, không bị sai lệch. Những phương pháp trị liệu, châm cứu cũng là cách làm giảm những cơn đau rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, những người mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt đối với sức khỏe răng miệng như: không ăn các thực phẩm cứng, không ăn các thực phẩm kết dính, ăn các loại thực phẩm mềm, không nghiến răng, không há miệng to, tỳ tay lên cằm, không để cơ thể quá căng thẳng. Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn phương pháp điều trị vật lý trị liệu hỗ trợ bệnh viêm khớp thái dương hàm.

Vệ sinh khớp thái dương hàm

Khi vệ sinh khớp thái dương hàm, các bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện hành động chọc rửa các mảnh vụn trong răng, các phần bị viêm nhiễm để bảo vệ và điều trị khớp thái dương hàm hiệu quả. Đồng thời tiến hành hút chính dẫn lưu dịch khớp để có thể rửa sạch được răng cùng với khớp hàm.

Điều trị tâm lý

Một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp thái dương hàm rất phổ biến chính là do những vấn đề về mặt tâm lý. Do đó, người bệnh cần phải đảm bảo tinh thần được thả lỏng và làm giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Hãy chú ý tập luyện thể dục thể thao thường xuyên mỗi ngày, đi dạo và nghe nhạc để có thể loại bỏ được những căng thẳng trong công việc và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Phẫu thuật hàm

Có rất nhiều trường hợp bị viêm khớp thái dương hàm cần phải tiến hành thực hiện phẫu thuật. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật chỉ thường được thực hiện khi những phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả như mong muốn và mức độ của những cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Các bác sĩ thường thực hiện nội soi, phẫu thuật hàm để đảm bảo hàm hoạt động tốt. Đây là phương pháp cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Nên thăm khám và điều trị tại những trung tâm y tế uy tín, chất lượng để có thể yên tâm về dịch vụ cũng như những kỹ thuật khéo léo của đội ngũ y bác sĩ. 

Niềng răng chỉnh khớp cắn

Những phương pháp can thiệp khác như chỉnh khớp cắn, niềng răng cũng có thể hạn chế được những sai lệch về khớp cắn. Phương pháp này sẽ giúp đảm bảo được sự cân bằng khớp cắn chuẩn tỉ lệ để không gây ra nguy hiểm đến hệ hàm.

Nên khám và điều trị viêm khớp thái dương hàm ở đâu?

Khi bị viêm khớp thái dương hàm, người bệnh nên thăm khám và điều trị tại những trung tâm y tế uy tín để có thể giúp đảm đảm được khớp thái dương hàm  nhanh chóng bình phục và đảm bảo được những hoạt động và khả năng nhai tốt hơn. Bạn nên thực hiện khám nha khoa chuyên sâu tại các bệnh viện uy tín để nhận được sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, uy tín, cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp bạn an tâm khi khám và điều trị.

Hy vọng những thông tin về bệnh viêm khớp thái dương hàm mà chúng tôi đã tổng hợp và cung cấp trong bài viết phía trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức trong việc tìm ra nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thực hiện một chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe răng miệng và thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng để phát hiện kịp thời và ngăn chặn những nguy cơ gây bệnh.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990